Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm đường đón tết

07:02, 12/02/2018

Những con đường xuống cấp, lầy lội gây khó khăn cho việc lưu thông của người dân khi tết đến đã được khoác lên mình "tấm áo mới". Chung tay làm đường đón tết, mỗi người dân không ngại góp sức, góp của chỉ mong có con đường khang trang, sạch sẽ hơn để đi lại.

Những con đường xuống cấp, lầy lội gây khó khăn cho việc lưu thông của người dân khi tết đến đã được khoác lên mình “tấm áo mới”. Chung tay làm đường đón tết, mỗi người dân không ngại góp sức, góp của chỉ mong có con đường khang trang, sạch sẽ hơn để đi lại.

Công nhân hối hả làm đường để người dân đón tết tại một con đường hẻm ở KP.5, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa.
Công nhân hối hả làm đường để người dân đón tết tại một con đường hẻm ở KP.5, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa.

Những ngày này, hòa cùng không khí nhộn nhịp chuẩn bị đón tết, người dân KP.8, phường Hố Nai (TP.Biên Hòa) đang khẩn trương đổ nhựa đường Thân Nhân Trung để đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2018.

* Mong mỏi có đường mới

Đường Thân Nhân Trung nối 2 phường Hố Nai và Trảng Dài có lượng phương tiện qua lại rất đông, nhưng đoạn từ UBND phường Hố Nai đến cầu Bà Huế (khoảng 700m) đã xuống cấp trầm trọng từ nhiều năm nay. Đoạn đường này trời nắng bụi bay mịt mù, mưa thì nước cuốn trôi đất, đá với nhiều ổ gà, rãnh sâu. Dù không dẫn đến vụ tai nạn thương tâm nào, nhưng việc người đi đường bị ngã xe ở khu vực đường xấu xảy ra thường xuyên.

Nguyễn Thị Hoàng (ngụ KP.8, phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Từ nay, người dân 2 bên đường Thân Nhân Trung đã được ngủ ngon, thoát cảnh khói bụi, tiếng ồn và những ai khi lưu thông qua đoạn đường này sẽ an tâm hơn. Công trình có ý nghĩa vô cùng với đời sống của người dân, góp phần làm đẹp cho diện mạo của địa phương”.

Để sớm sửa chữa, nâng cấp con đường thì không thể đợi vào ngân sách. Vì thế, sau nhiều lần bàn bạc, người dân đã đóng góp hơn 1,5 tỷ đồng rồi thống nhất đổ nhựa toàn bộ mặt đường với bề rộng 7m, có cống thoát nước kiên cố ở 2 bên. Đến nay sau hơn 1 tháng thi công, chiếc áo mới của con đường bắt đầu hình thành, những đoạn dốc cao, đất đá ghồ ghề, lởm chởm đã được xe lu bằng phẳng, chắc chắn.

Nhìn đoạn đường “đau khổ” chuẩn bị khoác lên mình diện mạo mới, người vui nhất có lẽ là bà Nguyễn Thị Hoàng (ngụ KP.8, phường Hố Nai). Bởi trước đây sau mỗi trận mưa to, đất đá trên đường dồn thành đống, bà Hoàng là người không quản vất vả đội mưa gió mang cuốc, xẻng  ra “vá” đường chỉ để mong mọi người đi lại được an toàn.

Theo bà Hoàng, chuyện làm đường là mong mỏi của hàng chục hộ dân sống ở đây suốt mấy năm qua nên khi có chủ trương làm đường bà con ai nấy đều mừng rỡ. Người có của đóng góp 20-30 triệu đồng, người gặp cảnh khó khăn thì góp ít hơn, nhưng khi gộp lại đủ để làm một con đường khang trang, đàng hoàng hơn trước kia rất nhiều.

“Chỉ còn vài ngày nữa là đến tết, mặt đường đã xong xuôi, chỉ chờ đổ đá cho xe lu bằng phẳng là có thể tráng nhựa. Đường xong, việc đi lại của bà con sẽ thuận lợi hơn, công nhân từ phường Trảng Dài đến các khu công nghiệp làm việc cũng được nhanh chóng và an toàn” - bà Hoàng bộc bạch.

Trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối tháng Chạp, nhiều đoạn đường đất tại các xóm thuộc phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) đã được phủ lên lớp bê tông sạch sẽ. Một số đoạn khác, bà con vẫn hăng hái giải phóng mặt bằng, vận chuyển xi măng, cát, đá đổ bê tông đường để kịp đón tết.

Ông Lê Văn Hải (ngụ tổ 10A, KP.4, phường Trảng Dài) cho hay đoạn đường hẻm trong xóm ông dài khoảng 70m, với nhiều công nhân lao động cư ngụ trong khu vực này. Họ chủ yếu là dân tứ xứ đổ về đây lập nghiệp, cuộc sống ai cũng khó khăn nên chuyện đóng góp tiền làm đường là không xuể. Vậy nên, bao năm qua nhiều người phải vất vả đi trên đoạn đường đất nhỏ hẹp; trời nắng thì bụi, mưa nước ngập lênh láng.

Từ vài nóc nhà ban đầu, đến nay xóm ông Hải ở đã có vài chục hộ sinh sống. Các mảnh đất hoang hóa ngày trước giờ đã được lấp đầy bởi những căn nhà khang trang. Khi cuộc sống đã ổn định, bà con tiến hành họp dân trong xóm bàn chuyện làm đường, bản thân ông Hải cũng vui như mở cờ trong bụng. Kết quả là gần 30 hộ dân chung tay đóng góp khoảng 150 triệu đồng để thực hiện đổ bê tông đoạn đường đất.

“Đoạn đường ngắn nhưng nếu không làm kiên cố, đàng hoàng thì ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân. Để yên tâm, chúng tôi phải thay phiên nhau giám sát đơn vị thi công. Ai cũng vui mừng vì tết này sẽ có đường mới mà đi” - ông Hải tâm sự.

* Đường Khoác “áo mới” đón tết

Đứng trên con đường rộng, dài thẳng tắp vừa được bê tông hóa, cũng như bao người khác, ông Hoàng Văn Tín (ngụ tổ 6, KP.4, phường Trảng Dài) cho hay niềm vui của người dân trong xóm ông được nhân lên bội phần khi đường làm xong sớm.

Máy xúc đang hoạt động, san đất trên đường Thân Nhân Trung (đoạn qua KP.8, phường Hố Nai, TP.Biên Hòa).
Máy xúc đang hoạt động, san đất trên đường Thân Nhân Trung (đoạn qua KP.8, phường Hố Nai, TP.Biên Hòa).

Đoạn đường của dân tổ 6 chỉ dài khoảng 70m đã làm xong cách đây gần nửa tháng, sau hơn 2 tuần lễ thi công. Có đường mới, bà con treo cờ, gắn hoa làm xóm nhỏ bừng sáng trong sắc xuân, lòng người cũng rộn ràng niềm vui, khí thể chuẩn bị bước sang năm mới.

“Công trình đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trong sự vui mừng của mọi người. Tết này, chúng tôi có đường mới đi, khách đến nhà cũng phấn khởi hơn, không phải chịu cảnh bụi bặm, nhếch nhác nữa. Mong bà con cùng giữ gìn con đường này xanh - sạch - đẹp” - ông Tín hồ hởi nói.

Không chỉ là các tuyến đường ở thành phố mà tại các vùng nông thôn, chuyện người dân chung tay làm đường vào những ngày giáp tết cũng hết sức rộn ràng. Những ngày này, dọc 2 bên đường cờ Tổ quốc đã được treo lên đồng loạt, nhuộm đỏ cả một góc trời.

Tuyến đường trong xóm của bà Nguyễn Thị Huyền (ngụ ấp 1, xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch) được khoác lên “tấm áo mới” nhờ sự chung tay đóng góp của gần 50 hộ gia đình là những người dân lao động nghèo sau bao năm chọn nơi đây lập nghiệp và sinh sống.

So với ngày trước, khi còn đi lại trên đường đất, công trình này đã góp phần mang lại hiệu quả và phục vụ tốt đời sống của người dân. Từ chỗ đường sá lầy lội, xuống cấp gây khó khăn cho việc lưu thông, việc đi lại của người dân bây giờ đã dễ dàng, thuận lợi hơn.

“Đường mới nối ấp liền ấp, xóm liền xóm được tạo nên chỉ trong thời gian ngắn nhờ sự chung tay góp sức của người dân. Đường sá hoàn chỉnh, sạch đẹp cũng khiến lòng người hân hoan, nhân đôi niềm vui khi tết đã cận kề” - bà Huyền tâm sự.

Dương Ngọc

Tin xem nhiều