Báo Đồng Nai điện tử
En

Mai anh đào nhuộm hồng Đà Lạt

07:01, 27/01/2018

Qua những ngày mưa lạnh, giữa tháng 1-2018 nhiều tuyến đường của TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) trở nên bừng sáng bởi những cây mai anh đào rực rỡ. Đà Lạt như thay một chiếc áo hồng dịu dàng, ấm áp, lung linh báo hiệu mùa xuân đang về rất gần.

Qua những ngày mưa lạnh, giữa tháng 1-2018 nhiều tuyến đường của TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) trở nên bừng sáng bởi những cây mai anh đào rực rỡ. Đà Lạt như thay một chiếc áo hồng dịu dàng, ấm áp, lung linh báo hiệu mùa xuân đang về rất gần.

Vào mùa này nhiều du khách lên Đà Lạt để ngắm hoa mai anh đào.  Ảnh: A.Thư
Vào mùa này nhiều du khách lên Đà Lạt để ngắm hoa mai anh đào. Ảnh: A.Thư

Trong không khí se se lạnh của buổi sớm mai, trên các tuyến đường ở quanh hồ Xuân Hương, đường Lê Đại Hành, Trần Hưng Đạo, Hồ Tùng Mậu, công viên Bà Huyện Thanh Quan… là hình ảnh du khách nhộn nhịp, thích thú tạo dáng chụp hình với hoa mai anh đào đang độ nở rộ - loài hoa đặc trưng của xứ sở sương mù đã hút hồn biết bao du khách gần xa.

* Lời hẹn với Mai anh đào

Nguồn gốc mai anh đào Đà Lạt

Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học từ trước đến nay vẫn nghiêng về xu hướng khẳng định cây mai anh đào Đà Lạt là loài cây bản địa, hơn thế, còn là loài cây bản địa của riêng Đà Lạt. Hoa được phát hiện từ thời Pháp thuộc tại một khu rừng vùng ven và được mang về trồng dọc theo các đường phố trung tâm thành phố. Trong khi đó, cũng có ý kiến cho rằng cây mai anh đào Đà Lạt là loài cây được mang từ nước ngoài về, tuy nhiên điều này còn gây tranh luận.

Nhiều du khách đã chọn mùa hoa mai anh đào nở để quay trở lại như một lời hẹn với Đà Lạt, trong đó có chị Hồ Thị Hồng Anh, nhân viên truyền thông đến từ tỉnh Long An. Tự nhận mình là một “fan cuồng” Đà Lạt, năm nào cũng vậy, dù bận rộn đến mấy chị cũng sắp xếp lên Đà Lạt ít nhất 2 lần, trong đó ưu tiên đặc biệt vào dịp hoa mai anh đào nở để được đắm mình trong không khí mát lạnh, thỏa sức ngắm những cánh hoa mỏng manh, rất đỗi dịu dàng, lãng mạn. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ để xóa đi hết những mệt mỏi, âu lo, áp lực của những ngày cuối năm chạy đua với công việc.  

Theo những người dân sống lâu năm tại Đà Lạt, hàng năm vào đầu tháng 10 hoa mai anh đào bắt đầu rụng hết lá và “ngủ đông” khoảng 1 tháng. Trơ trụi trước gió đông như vậy cho đến khi một sớm mai thức dậy, mọi người ngạc nhiên và thích thú khi cây đồng loạt nở hoa rực rỡ một góc trời. Nét độc đáo của mai anh đào Đà Lạt đó là khi nở hoa, cây rụng hết lá và chỉ còn sắc hồng thắm phủ kín trên cây. Tùy theo từng cây, hoa có sắc hồng đậm, hồng nhạt khác nhau. Thông thường du khách thường chọn những cây mai anh đào có gốc thấp, cành xum xuê, sắc hoa màu hồng sậm để chụp hình lưu niệm.

Hiện nay, mai anh đào hầu như đã nở khắp nơi trên TP.Đà Lạt và vùng phụ cận. Một trong những địa điểm được mệnh danh là “Thung lũng mai anh đào” của Đà Lạt là khu vực hồ Tuyền Lâm, nơi đang tổ chức lễ hội hoa mai anh đào lần đầu tiên năm 2018, diễn ra trong 3 ngày từ 26 đến 28-1. Tại đây có hơn 25 hécta trồng hoa mai anh đào, hoa nở dọc các đường đi, dốc núi, bờ hồ, bao quanh các resort tạo nên phong cảnh nên thơ, hữu tình như một bức tranh rực sắc hồng khiến du khách phải ngẩn ngơ, trầm trồ.

Nhiều bạn trẻ còn chịu khó đi săn lùng các cây mai anh đào đẹp để làm bộ sưu tập hình với hoa thật lung linh. Chị Trần Thùy Quyên (ở phường Bình Đa, TP.Biên Hòa) cho biết sau khi vừa kết thúc công việc của năm, chị đã xách ba lô lên Đà Lạt khi biết mai anh đào đã nở rộ. Chị thích chạy xe máy để khám phá các cung đường, đèo dốc quanh co, tìm những cây hoa mai anh đào tuyệt đẹp ở xa trung tâm TP.Đà Lạt để thỏa sức chụp hình với hoa giữa mênh mông núi rừng. “Cái cảm giác được trú chân trên con đường đẹp nhất Đà Lạt thật thú vị. Một khoảnh khắc rất tuyệt vời. Với tôi, đời ngắn lắm, hãy cứ bước đi khi có thể. Chần chừ một giây đôi khi sẽ lỗi hẹn một đời” - chị Quyên bộc bạch.

* Người Đà Lạt cũng mê hoa

Mai anh đào không chỉ hấp dẫn du khách, mà ngay cả người dân sống ở Đà Lạt cũng thấy vui hơn khi mùa mai anh đào nở. Chị Hà Thị Thanh Vân (ở phường 9, TP.Đà Lạt) cho biết năm nào hoa nở con đường Hồ Xuân Hương phía trước nhà chị đẹp lộng lẫy hơn với 2 hàng mai anh đào rực rỡ. Con đường vốn lặng lẽ trở nên đông vui, nhộn nhịp hơn hẳn khi du khách tìm đến chụp ảnh tấp nập.

Các nhiếp ảnh gia tỉnh Lâm Đồng đang săn bức ảnh đẹp đường vào Di tích lịch sử quốc gia Nhà lao thiếu nhi.
Các nhiếp ảnh gia tỉnh Lâm Đồng đang săn bức ảnh đẹp đường vào Di tích lịch sử quốc gia Nhà lao thiếu nhi.

Loài hoa rực sắc hồng này cũng là nguồn cảm hứng sáng tác vô tận của các nhiếp ảnh gia. Ông Hà Hữu Nết, Phó chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng, một nhiếp ảnh gia Đà Lạt, vui vẻ cho biết năm nào ông cũng nôn nao chờ đón hoa mai anh đào nở, nên từ khi cây rụng lá ông đã chú ý. Ngày nào đi làm, ông cũng rảo quanh qua hồ Xuân Hương để xem hoa mai anh đào nở thế nào. Ngay từ lúc những cây đầu tiên hé nụ, ông đã bắt đầu chụp ảnh nghệ thuật.

Lần đầu tiên tổ chức lễ hội hoa mai anh đào

Từ ngày 26 đến 28-1, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức ngày hội hoa mai anh đào tại khu du lịch hồ Tuyền Lâm. Đây laà năm đầu tiên lễ hội hoa mai anh đào được tổ chức nhằm khẳng định thương hiệu hoa đặc trưng của Đà Lạt và cũng là dịp để thu hút du khách đến với Đà Lạt. Lễ hội có nhiều hoạt động, đặc biệt là triển lãm ảnh về hoa mai anh đào; tổ chức các tour du lịch khám phá về hoa mai anh đào…

Ông Nết cho biết năm nay hoa mai anh đào nở rất rực rỡ và sung mãn nên ông chụp được nhiều bức ảnh ưng ý. Ông chụp mọi khoảnh khắc, mọi thời điểm từ khi hoa nở rộ và thậm chí hoa tàn ông cũng chụp. Ông chụp hoa ở mọi thời khắc sáng, trưa, chiều, tối, đêm, vì theo ông mỗi một thời khắc hoa có một vẻ đẹp khác nhau, ngay cả khi mai anh đào ra trái ông cũng chụp để thấy được sức sống mãnh liệt của hoa mai anh đào trước gió đông.

“Ít ai biết là sau khi hoa rụng hết, cây sẽ ra trái anh đào li ti. Sau đó trái lớn dần, nhìn giống trái xoan, có màu xanh. Khoảng 2 tháng sau, trái chín hồng ăn rất ngon, hơi ngọt ngọt, chua chua. Trái rụng xuống sẽ mọc thành cây con, nhà vườn ươm vào bịch thành cây để bán. Vì dễ mọc, dễ trồng nên hoa mai anh đào mọc khắp nơi, từ những triền đồi núi cho đến các con đường, các khu biệt thự trong khu dân cư” - ông Nết chia sẻ.

 Hiện tại trong nội ô TP.Đà Lạt có khoảng hơn 3 ngàn cây mai anh đào, có một số cây tuổi đời lên đến cả trăm năm. Mai anh đào thường chỉ nở rộ vào tháng 1 như báo hiệu mùa xuân về. Tuy nhiên, hiện nay do biến đổi khí hậu nên hoa cũng có khi nở sớm hoặc muộn hơn. Đơn cử như năm 2017, mãi đến tháng 3 hoa mới nở khiến lễ hội hoa mai anh đào do tỉnh Lâm Đồng dự kiến tổ chức phải hủy bỏ.

Trong những năm gần đây, tỉnh Lâm Đồng đã chú ý đến việc quy hoạch trồng mai anh đào với quy mô lớn và tập trung hơn. Lớn nhất là dự án trồng hoa mai anh đào ở hồ Tuyền Lâm với diện tích khoảng 100 hécta. Nhờ đó, khoảng 5 năm trở lại đây hoa mai anh đào đã nhiều hơn, nở rộ làm say đắm lòng người, khiến không ít người thương nhớ, vấn vương tìm về khi thấy sắc hồng của mai anh đào rực rỡ, ngập tràn các trang Facebook, Zalo mỗi dịp xuân về.

Anh Thư

Tin xem nhiều