Báo Đồng Nai điện tử
En

Ông Phước "Mặt trận"

08:12, 09/12/2017

Hàng ngày qua lại trên những con đường tổ, ấp được trải nhựa, đổ xi măng phẳng lì, người dân xã Xuân Tân (TX.Long Khánh) lại tấm tắc khen chính quyền địa phương và ông Liên Thanh Phước, Chủ tịch Ủy ban MTTQ kiêm Trưởng khối vận xã.

Hàng ngày qua lại trên những con đường tổ, ấp được trải nhựa, đổ xi măng phẳng lì, người dân xã Xuân Tân (TX.Long Khánh) lại tấm tắc khen chính quyền địa phương và ông Liên Thanh Phước, Chủ tịch Ủy ban MTTQ kiêm Trưởng khối vận xã. Bởi, những con đường này một thời “nắng bụi, mưa lầy” đã làm trở ngại việc đi lại và cả sự phát triển kinh tế của người dân.

Ông Liên Thanh Phước, Chủ tịch Ủy ban MTTQ kiêm Trưởng khối vận xã Xuân Tân (TX.Long Khánh) với chiếc Honda 67 quen thuộc xuống gặp dân.
Ông Liên Thanh Phước, Chủ tịch Ủy ban MTTQ kiêm Trưởng khối vận xã Xuân Tân (TX.Long Khánh) với chiếc Honda 67 quen thuộc xuống gặp dân.

Năm 2005, ông Liên Thanh Phước, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã được Đảng ủy xã Xuân Tân phân công nhiệm vụ Chủ tịch Ủy ban MTTQ. Vốn quen công việc tuyển chọn thanh niên nhập ngũ, huấn luyện dân quân... hơn làm công tác Mặt trận nên ông Phước có chút bỡ ngỡ. Nhờ việc tích cực đi, gặp, hỏi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân và cán bộ cơ sở nhiều nên ông Phước hiểu dân tình để triển khai phong trào và tham mưu kịp thời cho Đảng ủy, UBND xã nhiều cách làm hay.

* Lắng nghe và hành động

Biết mình là dân “ngoại đạo”, được Đảng ủy xã Xuân Tân tin tưởng phân công nhiệm vụ đặc biệt Chủ tịch Ủy ban MTTQ kiêm Trưởng khối vận nên ông Phước lo nhiều mà vui ít. Vì vậy nhận nhiệm vụ hôm trước, hôm sau ông chạy xe máy về ấp, tổ gặp cán bộ cơ sở, người dân để thăm nắm tình hình.

41 năm tham gia công tác ở địa phương, ông Liên Thanh Phước chẳng có tài sản giá trị nào được tạo lập để kê khai, ngoài 2 con trai học đại học (một người đã ra trường) và cái quán nhỏ của vợ. Ông Phước tâm sự dù lương cán bộ cơ sở thấp, nhưng ông vẫn vui vì quá trình làm việc được Đảng ủy, UBND xã và đồng nghiệp quý trọng, người dân quý mến. Còn về vật chất, ông luôn nhận được sự hậu thuẫn, ủng hộ của vợ nên rất yên tâm công tác, đóng góp và cống hiến cho các phong trào ở địa phương.

Đội ngũ mà ông Phước cậy nhờ, tham khảo ý kiến nhiều nhất lúc đó là Trưởng ban công tác Mặt trận ở 3 ấp, gồm: Nguyễn Thị Xuân (ấp Tân Phong), Cao Văn Ty (ấp Cẩm Tân) và Nguyễn Thị Huệ (ấp Nông Doanh). Được các Trưởng ban công tác Mặt trận ấp giàu kinh nghiệm, uy tín với dân hỗ trợ hết mình, ông Phước vỡ ra nhiều vấn đề hay, thấy cần phải làm ngay khi nhận nhiệm vụ mới.

Được cán bộ cơ sở các ấp và người dân sinh sống gần mặt đường quốc lộ, ấp, tổ phản ánh tình hình vứt rác thải sinh hoạt của một bộ phận dân cư ra đường gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan mà chưa có phương án giải quyết dứt điểm, ông Phước nhận định xã và các ấp cần phải có đội ngũ thu gom rác thải sinh hoạt. Tuy vậy, ông Phước cũng biết vấn đề này không chỉ MTTQ làm mà cả hệ thống chính trị cùng chung tay mới giải quyết tốt. Vậy là ông tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã để xây dựng đội ngũ thu gom rác thải trên địa bàn.

Đội ngũ thu gom rác thải ra đời và chiếc xe chở rác được cải tiến từ chiếc máy cày lập tức xuất hiện hàng ngày trên các tuyến đường, các khu dân cư tập trung để gom rác. Trong khi đó, Mặt trận và các đoàn thể, ấp có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân nộp phí và bỏ rác đúng nơi quy định để tạo điều kiện cho đội ngũ thu gom rác làm tốt nhiệm vụ. Riêng các hộ dân sinh sống rải rác nơi vườn rẫy, cách xa khu dân cư tập trung, ông Phước và các đoàn thể, ban ấp vận động mọi người tự xử lý rác phải đúng cách, không đem rác thải vứt ra đường hoặc vườn rẫy.

Xong chuyện rác thải, người dân và cán bộ cơ sở lại phản ánh chuyện đường sá “nắng bụi, mưa lầy” với ông Phước. Ông Phước lắng nghe, ghi nhận chi tiết khu vực tổ, ấp nào dân kiến nghị nhiều nhất để về tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã có chủ trương, lên kế hoạch làm ngay.

Được Đảng ủy, UBND xã đồng thuận cho chủ trương làm đường nhựa, xi măng hoặc sửa chữa đường, ông Phước đưa vào kế hoạch của MTTQ xã triển khai tuyên truyền, kêu gọi người dân hiến đất, đóng góp tiền, vật kiến trúc để thực hiện chủ trương xã hội hóa.

2 tuyến đường nhựa đầu tiên xã Xuân Tân triển khai thực hiện chủ trương xã hội hóa ở 2 ấp: Nông Doanh, Cẩm Tân dài 7,2 km, kinh phí 3,4 tỷ đồng (dân đóng góp 60%, ngân sách 40%) và nhiều tuyến đường tại các ấp được tu bổ, giảm bụi mù, xóa ổ lầy.

* Được Thủ tướng khen

Ông Phước cho hay tất cả những phần việc Ủy ban MTTQ xã làm và tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã ra chủ trương, kế hoạch để thực hiện đều xuất phát từ tâm tư, nguyện vọng của người dân và cán bộ cơ sở đề xuất; ông “lấy điểm” với dân là nhờ biết lắng nghe, ghi nhận rồi đề xuất với chính quyền kịp thời. Một khi kiến nghị, đề xuất của dân và cán bộ cơ sở được giải quyết nhanh, thấu đáo thì họ sẽ tiếp tục góp ý với ông và chính quyền nhiều đề xuất, nhiều việc làm hay khác nữa.

Nhờ sự tích cực của ông Liên Thanh Phước mà tuyến đường ấp Cẩm Tân, xã Xuân Tân vừa  được đổ bê tông, lắp hệ thống chiếu sáng như khu vực thị tứ do sức dân đóng góp 100%.
Nhờ sự tích cực của ông Liên Thanh Phước mà tuyến đường ấp Cẩm Tân, xã Xuân Tân vừa được đổ bê tông, lắp hệ thống chiếu sáng như khu vực thị tứ do sức dân đóng góp 100%.

“Những việc ông Phước làm đều từ lòng dân, nguyện vọng của dân và cán bộ cơ sở. Vì vậy, chỉ trong thời gian ngắn, ông Phước đã quen việc, quen với công tác vận động dân, tập hợp khối đại đoàn kết, phát động phong trào và phối hợp phong trào với toàn hệ thống chính trị theo nghị quyết, chỉ đạo của Đảng ủy và Ủy ban MTTQ thị xã. Nhất là ông không phụ niềm tin mà Đảng ủy đã phân công” - Bí thư Đảng ủy xã Xuân Tân Đặng Việt Dũng cho hay.

Từ phong trào vận động Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư, tiếp nối đến phong trào xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu (theo tiêu chí của Trung ương), ông Phước càng tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác, trong việc kiện toàn hệ thống MTTQ xã, cơ sở. Uy tín và niềm tin của ông với dân và đội ngũ cán bộ cơ sở cứ vậy tăng lên qua từng phong trào, từng việc làm.

Dân tin, dân quý và được các cấp liên tục khen tặng bằng khen, giấy khen, ông Phước càng ra sức làm, tích cực sâu sát với dân, gặp cán bộ cơ sở thăm nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng.

Ông Phước tâm sự dù ý kiến của dân hoặc cán bộ cơ sở đề xuất mang tính cá biệt, nhưng có lý, có tình và hay thì ông tiếp thu, đề xuất với cấp trên ngay. Tuy vậy, để chọn lọc ra đâu là việc cần làm ngay, làm nhanh trong rất nhiều vấn đề, nguyện vọng của dân đề xuất với Ủy ban MTTQ và chính quyền, ông luôn lắng nghe ý kiến từ cán bộ cơ sở và chủ trương chung của xã.

Theo ông Phước, đó là điều rất khó, nhưng không phải vì khó mà ông bỏ qua hoặc lảng tránh. Vì vậy, mỗi lần đi cơ sở ông đều ghi chép cẩn thận những vấn đề người dân, cán bộ cơ sở phản ánh vào cuốn sổ tay để về suy nghĩ tìm giải pháp và lựa thời điểm tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã quyết định. Chính vì đóng góp nhiều, trách nhiệm và tâm huyết với phong trào mà ông Phước là một trong 7 cán bộ MTTQ tỉnh Đồng Nai vinh dự được Ủy ban Trung ương MTTQ biểu dương năm 2017.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều