Báo Đồng Nai điện tử
En

Hồi hộp chờ lũ về

07:10, 14/10/2017

Đầu tháng 10-2017 có nhiều cơn mưa lớn, Công ty thủy điện Trị An xả tràn kết hợp với triều cường dâng cao hơn so với vài năm gần đây đã khiến mực nước rút chậm, ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất cũng như đời sống sinh hoạt, việc đi lại của người dân.

Đầu tháng 10-2017 có nhiều cơn mưa lớn, Công ty thủy điện Trị An xả tràn kết hợp với triều cường dâng cao hơn so với vài năm gần đây đã khiến mực nước rút chậm, ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất cũng như đời sống sinh hoạt, việc đi lại của người dân.

Người dân thu hoạch cá đề phòng lũ về, nước dâng cao có thể gây thiệt hại tài sản.
Người dân thu hoạch cá đề phòng lũ về, nước dâng cao có thể gây thiệt hại tài sản.

Ở những vùng giáp sông lớn, người dân đứng ngồi không yên, ai cũng hồi hộp chờ lũ về.

* Lũ về…

Theo Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai, theo chu kỳ hàng năm, từ đầu tháng 10 đến nay mực nước sông Đồng Nai, sông La Ngà, ở thượng lưu hồ Trị An... bắt đầu dâng lên. Vào ngày 9-10, triều cường đo được ở trạm Biên Hòa đạt đỉnh trên mức báo động II (1,80m); một số nơi ở hạ lưu có khả năng ngập nước.

Với những hộ nuôi cá nước ngọt, như: lóc, trê, rô, diêu hồng... ở xã Tân Hạnh (TP.Biên Hòa), mùa mưa năm nào mọi người cũng phập phồng chờ lũ.

Khu vực ấp 4 và một phần ấp 1, vốn là nơi nuôi trồng thủy sản lớn của xã Tân Hạnh. Những lần triều cường hay Công ty thủy điện Trị An xả tràn điều tiết lũ, nước dâng cao đột ngột khiến một số bờ bao vỡ gây thiệt hại lớn cho các hộ dân nuôi thủy sản. Rút kinh nghiệm từ đợt lũ trước, nên nhiều người đã làm lại bờ bao kiên cố nhưng vẫn lo lắng, nơm nớp chờ đợi theo con nước.

Ông Bảy Phát (ngụ ấp 1, xã Tân Hạnh) cho hay ông thuê 3 ao cá để nuôi cá trê và cá lóc. Khoảng chục ngày nữa là bước vào vụ thu hoạch cá để kịp thời thả lứa cá phục vụ dịp Tết Nguyên đán sắp tới, nhưng mưa to gió lớn liên tục mấy ngày qua khiến ông đứng ngồi không yên.

“So với mọi năm, triều cường đợt này cao hơn, cộng với việc Công ty thủy điện Trị An xả tràn kéo dài từ cuối tháng 9 đến nay thì chuyện lo lắng cho số tài sản trong ao luôn thường trực. Vì thế, tôi đã gọi thương lái đến xuất một nửa số cá trong ao để đề phòng bất trắc xảy ra” - ông Phát cho hay.

Dự đoán tình hình thời tiết năm nay diễn biến phức tạp nên ngay từ đầu mùa khô, ông Phát đã thuê người tu sửa lại toàn bộ ao cá, bờ đê kiên cố. Những hộ gần đó cũng mua tràm về gia cố lại bờ bao cho chắc chắn nhằm đối phó bất trắc khi bước vào mùa lũ.

Bì bõm lội nước cao ngang đầu gối, ông Lê Văn Long (ngụ ấp 4, xã Tân Hạnh) chia sẻ mấy hôm nay nước lên cao, căn nhà của ông đã ngập chìm 2 ngày trong nước đến giờ vẫn chưa rút hết. Đây là điều bất thường so với mọi năm. Cuộc sống gia đình đảo lộn, đồ đạc phải kê lên quá đầu người, cả nhà ông phải tá túc trong cái chòi lá dựng cao ở bờ đê.

Nói về những lần ngập lụt trước, ông Long cho biết sau cơn mưa dù lớn hay nhỏ thì mảnh vườn của ông đều chìm trong nước. Gặp trúng đợt triều cường nhanh thì 4 giờ, chậm phải mất 6 giờ nước mới rút, vì thế mà vườn cây trồng mít, đu đủ… “uống no” nước. Sau đó vài ngày, cây bắt đầu ngả màu rồi chết úng. Ông Long đành bất lực nhìn số tài sản bao năm chăm sóc tiêu tan trong nháy mắt. Từ đó, ông không xuống giống những loại cây trồng này nữa mà chuyển sang trồng các cây thời vụ ngắn ngày.

Mấy sào đất cứ vào mùa lũ chẳng canh tác được gì, gặp đợt Công ty thủy điện Trị An xả tràn dài ngày như hiện tại, ông Long buộc phải bỏ hoang, chờ đến vụ sau. Tính ra mỗi năm ông Long chỉ canh tác 6-8 tháng.

“Đứng trước cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, tôi chỉ biết ngậm ngùi chấp nhận, hy vọng vụ sau được mùa bù lại thời gian bỏ hoang đất. Gia đình tôi đã quá quen với việc chạy lũ đến độ hễ có mưa, hay có thông tin Công ty thủy điện Trị An xả tràn là mang hết đồ đạc lên chỗ cao. Lúc khiêng đã mệt, lúc dọn về càng cực hơn vì phải kê lại cho đúng chỗ” - ông Long chép miệng cho hay.

Ông Bùi Văn Tèo (ngụ ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) cho biết khoảng một tuần trước mực nước dâng cao quá bờ ao hơn nửa mét khiến đàn cá theo dòng nước đi mất.
Ông Bùi Văn Tèo (ngụ ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) cho biết khoảng một tuần trước mực nước dâng cao quá bờ ao hơn nửa mét khiến đàn cá theo dòng nước đi mất.

* Nơm nớp theo con nước

Ở những vùng gần sông lớn, người dân đứng ngồi không yên khi mùa mưa lũ đến. Những hộ nuôi cá nước ngọt thuộc xã Phú Ngọc (huyện Định Quán) chia sẻ do nằm giáp sông La Ngà nên chỉ cần vài trận mưa lớn, nước không thoát kịp là những ao cá ở vùng trũng có nguy cơ mất trắng.

Ông Bùi Văn Tèo (ngụ ấp 2, xã Phú Ngọc) cho biết khi trời bắt đầu mưa lớn, mực nước dâng lên nhanh là mọi người trong nhà đã tất tả lo chạy lũ. Dù vậy, có những lúc nước lên quá bất ngờ khiến ông trở tay không kịp, đành ngậm ngùi nhìn tài sản, công sức của mình bị nước nhấn chìm.

Cách đây gần tuần lễ, chỉ trong một buổi tối, cơn mưa lớn kéo dài suốt mấy tiếng đã khiến 2 ao nuôi cá diêu hồng, cá lóc theo dòng nước thoát ra sông lớn. Dù trước đó ông đã đem lưới giăng kín, chắn ngang trên bờ ao, nhưng cũng không tài nào cứu nổi ao cá khi nước dâng quá bờ hơn nửa mét.

Ông Tèo ngao ngán nói: “Đây là vùng bán ngập nên mùa lũ nước ngập suốt mấy tháng liền. Năm nay mưa lớn nên gần chục nóc nhà quanh đây phải sống trong cảnh thấp thỏm. Mưa dồn dập khiến nhiều người bất lực trước thiên nhiên khắc nghiệt”.

Do mưa lớn trong những ngày qua, để bảo đảm an toàn hồ chứa từ 15 giờ ngày 11-10 Công ty thủy điện Trị An đã tăng lưu lượng xả nước điều tiết qua đập tràn từ 150m3/giây lên 310m3/giây. Do đó, ở một số khu vực trũng của các xã ven sông lớn có thể bị ngập nên người dân cần chủ động đối phó.

Giám đốc Công ty thủy điện Trị An Nguyễn Kim Phúc cho biết theo quan trắc của công ty đo ngày 9-10, lưu lượng nước về hồ đạt 1.220 m3/giây, lưu lượng xả qua tua bin là 850m3/giây và lưu lượng xả tràn 150m3/giây. Mực nước hồ chứa đạt 61,5m và mực nước hạ lưu nhà máy là 5,4m. Nhằm đảm bảo đúng quy trình vận hành liên hồ chứa trên sông Đồng Nai, công ty đã tăng lưu lượng xả qua đập tràn thêm 160m3/giây. Đến nay, Công ty thủy điện Trị An đã tiến hành xả tràn trên 15 ngày.

“Sau khi nâng lượng xả tràn, tùy diễn biến của thời tiết mà công ty tiếp tục thay đổi lượng nước qua đập tràn. Công ty đã thông báo đến chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan chỉ đạo phối hợp, thông báo nhân dân vùng hạ lưu hồ chứa chủ động có biện pháp phòng ngừa nhằm tránh những thiệt hại có thể xảy ra trong quá trình xả tràn” - ông Phúc nói.

Thanh Hải

Tin xem nhiều