Báo Đồng Nai điện tử
En

Bất an vì "cát tặc"

07:10, 16/10/2017

Lợi dụng đêm tối vắng người, một số đối tượng đã tiến hành khai thác cát trái phép tại khu vực đập nước Thái Lạc (thuộc ấp 2, xã Long An, huyện Long Thành) gây sạt lở đất, đe dọa đến sự an toàn của nhà dân.

Lợi dụng đêm tối vắng người, một số đối tượng đã tiến hành khai thác cát trái phép tại khu vực đập nước Thái Lạc (thuộc ấp 2, xã Long An, huyện Long Thành) gây sạt lở đất, đe dọa đến sự an toàn của nhà dân. Người dân địa phương đã nhiều lần phản ảnh sự việc với chính quyền địa phương, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Việc khai thác cát trái phép đã làm sạt lở đất và làm sập công trình đập Thái Lạc.
Việc khai thác cát trái phép đã làm sạt lở đất và làm sập công trình đập Thái Lạc.

Cát lên giá, các đối tượng khai thác cát trái phép càng tăng cường nạo vét cát ở lòng suối, khu vực chân đập Thái Lạc khiến lòng suối sâu hoắm, chân đập bị sụp và đất 2 bên bờ bị sạt lở.

* Trộm cát cả đêm lẫn ngày

Anh V.L. (người dân địa phương) cho biết ở khu vực ấp 2 có một số hộ dân sống bằng nghề khai thác cát trái phép nhiều năm nay. Trong số này, có những hộ trộm cát hàng chục năm, nay chuyển sang kinh doanh bến bãi. Một số khác vẫn khai thác cát bán cho các hộ dân trong xã làm vật liệu xây dựng.

Theo anh L., cát ở khu vực đập Thái Lạc rất đẹp và mịn nên nhiều người thích mua về sử dụng. Tuy nhiên, việc khai thác cát bị người dân địa phương phản ứng mạnh nên các đối tượng từ chỗ lấy công khai đã chuyển sang hoạt động lén lút vào ban đêm. Họ thường dùng xe bò vận chuyển cát khai thác ở lòng suối và khu vực đập Thái Lạc đem lên tập kết tại một địa điểm cách chỗ khai thác vài trăm mét rồi điều xe đến chở đi bán.

Con đường do các đối tượng khai thác cát trái phép tạo ra để chở cát đi tiêu thụ.
Con đường do các đối tượng khai thác cát trái phép tạo ra để chở cát đi tiêu thụ.

“Trước đây, mỗi khi mưa lớn hoặc đập xả nước, một số người lại đến đây lấy cát. Lấy hết lớp cát bồi, họ chuyển sang khai thác cát dưới đáy con suối khiến cho chân đập sạt lở và con suối dưới đập Thái Lạc ngày một sâu hơn” - anh L. cho hay.

Đặc biệt, thời gian gần đây, giá cát tăng cao nên những người này tăng cường khai thác cát, nhất là vào ban đêm. “Khoảng 2 giờ sáng, họ lại trộm cát rồi vận chuyển đến một điểm cách bờ vài trăm mét. Khi cát đã đưa lên bờ, họ không còn hoạt động lén lút nữa mà ngang nhiên gọi xe vào chở cát đi tiêu thụ” - anh L. cho biết thêm.

Nhiều người dân địa phương cho biết mỗi đêm những người khai thác cát trái phép lấy khoảng 10 xe bò (mỗi xe khoảng 1m3 cát). Mỗi khối cát sạch bán khoảng 500 ngàn đồng, còn cát san lấp khoảng 230 ngàn đồng. Như vậy, mỗi đêm họ có thể kiếm được vài triệu đồng từ việc khai thác cát trái phép.

* Không dám phản ứng vì sợ trả thù

Bà T. (một người sống lâu năm tại ấp 2, xã Long An) cho biết người dân địa phương đều nhẵn mặt những người chuyên khai thác cát trái phép ở đây, nhưng vì chỗ người cùng địa phương nên mọi người làm thinh để an phận.

Theo bà T. “điểm mặt”, những người lấy cát thâm niên nhất trong khu vực này là gia đình ông V.V.L. Thời gian gần đây, ông L. đã ngưng hoạt động và cho người khác thuê lại bến bãi để tập kết cát. Ngoài ra, có một số người ở nơi khác đến đây khai thác cát trái phép, như: T.A., B.T., T.L., H.P... đều ngụ xã Long An.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thật ra trước đây người dân địa phương đã phản ứng trực tiếp với những người khai thác cát trái phép để bảo vệ đất đai, hoa màu và nhà cửa của mình, nhưng họ đều đã bị những đối tượng “cát tặc” đe dọa nên phải im lặng. Trong các cuộc họp dân gần đây, một số người vì quá bức xúc trước tình trạng khai thác cát làm sạt lở đất 2 bên bờ suối, gây ảnh hưởng đến đất canh tác và nhà cửa lại phản ánh chuyện này với chính quyền địa phương.

Bà M. cho biết trước đây mỗi lần thấy các đối tượng đánh xe bò vào lấy cát ở đập Thái Lạc bà thường ra mặt phản ứng. Có lần, vào khoảng 2 giờ sáng, biết có người đang trộm cát, bà đến phản ứng thì bị đe dọa: “Bà muốn yên thân thì im miệng lại, nếu không sẽ bị ăn xẻng đó”. Kể từ đó, hàng đêm nghe tiếng những người đến đây khai thác cát trái phép nhưng bà M. đành làm ngơ.

Không chỉ ban đêm, hoạt động khai thác cát trái phép còn diễn ra cả ban ngày.
Không chỉ ban đêm, hoạt động khai thác cát trái phép còn diễn ra cả ban ngày.

Trao đổi về những phản ảnh của người dân, Thiếu tá Đinh Xuân Chiến, Trưởng công an xã Long An, cho biết thời gian qua Công an xã đã nhiều lần phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý các vụ khai thác cát trái phép trên địa bàn ấp 2. Tuy nhiên việc này do UBND xã chủ trì, mỗi lần đi kiểm tra lực lượng công an chỉ làm nhiệm vụ hỗ trợ để kịp thời xử lý các tình huống về an ninh trật tự.

Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND xã Long An Đào Văn Minh cho biết, địa phương đã nhận được phản ánh của người dân và nhiều lần cử cán bộ kiểm tra, xử lý các đối tượng khai thác cát trái phép. Tuy nhiên, các đối tượng khai thác cát bằng biện pháp thủ công, hoạt động vào ban đêm nên khó phát hiện. Khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng vào đến nơi chỉ còn lại vài dụng cụ khai thác cát nên không xử lý được. Đến nay, qua kiểm tra xã đã làm việc với 3 đối tượng thường xuyên khai thác cát trái phép và buộc viết cam kết không tái phạm. Thời gian tới, xã sẽ thường xuyên cử cán bộ kiểm tra, giám sát để kịp thời xử lý các vụ khai thác cát trái phép trên địa bàn.

Trần Danh

Tin xem nhiều