Báo Đồng Nai điện tử
En

Vui buồn đời lính… kho

11:07, 28/07/2017

Gần 40 năm qua, Kho V1 (thuộc Phòng Kỹ thuật Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) là nơi quản lý, sửa chữa bảo đảm số lượng lớn vũ khí, đạn dược cho nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang Đồng Nai.

Gần 40 năm qua, Kho V1 (thuộc Phòng Kỹ thuật Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) là nơi quản lý, sửa chữa bảo đảm số lượng lớn vũ khí, đạn dược cho nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang Đồng Nai. Vì vậy, các cán bộ, chiến sĩ nơi đây luôn đặt nặng trọng trách đảm bảo an toàn tuyệt đối các loại vũ khí, đạn dược.

Chỉ huy, cán bộ Kho V1 kiểm tra vũ khí đang được bảo quản ở đơn vị.
Chỉ huy, cán bộ Kho V1 kiểm tra vũ khí đang được bảo quản ở đơn vị.

Cán bộ, chiến sĩ Kho V1 còn thường xuyên gắn bó với địa phương nơi đóng quân qua các hoạt động dân vận, phối hợp tuần tra sau 23 giờ…

* Để kho đạn an toàn

Với diện tích 13 hécta, Kho V1 cách biệt với khu dân cư bởi vành đai rừng tràm, đảm bảo an toàn cho sinh hoạt của người dân và hoạt động của đơn vị. Để đảm bảo an toàn trong mọi điều kiện thời tiết, hoàn cảnh, hoạt động tuần tra, canh gác bảo vệ kho luôn được Kho V1 chú trọng. Hàng đêm, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đi tuần tra tại các đường vành đai quanh kho và phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương tổ chức tuần tra vào các dịp cao điểm lễ, tết.

Đại đội trưởng Đại đội Kho V1, Thiếu tá Lê Đình Thuận tâm sự: “Phần lớn cán bộ Kho V1 đều có nhà ở xa đơn vị (người có nhà xa nhất ở tận huyện Tân Phú) nên mọi người thường xuyên ở đơn vị và ai cũng coi nơi đây như ngôi nhà thứ 2 của mình. Công việc quản lý, trông coi các kho đạn luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nên tôi luôn dặn dò cán bộ cấp dưới phải cẩn thận, không được để xảy ra sơ sót, nhất là việc cháy, nổ trong mùa khô”.

Thiếu tá Lê Đình Thuận (Đại đội trưởng Đại đội Kho V1, có 20 năm công tác tại Kho V1) chia sẻ: “Nhiệm vụ của Kho V1 là tổ chức tiếp nhận, cấp phát đạn dược phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu cho lực lượng vũ trang tỉnh, Quân khu 7 và bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, đạn dược. Hầu hết cán bộ, chiến sĩ được phân về đơn vị đều đã trải qua các trường đào tạo kỹ thuật của quân đội, khi về đây tiếp tục được cán bộ lâu năm hướng dẫn kỹ hơn vì công việc ở đơn vị đòi hỏi sự tỉ mỉ, nhẫn nại”.

Trong những năm qua, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt cho Đại đội Kho V1 hoạt động, các nhà kho được xây dựng kiên cố, trang bị hệ thống phòng chống cháy, nổ. Các kho chứa đạn không được đưa vào bất kỳ hệ thống điện nào để phòng chập điện gây cháy, nổ. Do đó, vào mùa khô hay những ngày oi bức, để làm việc trong các kho cũng là một thử thách không nhỏ với mỗi cán bộ nơi đây.

Thiếu tá chuyên nghiệp Nguyễn Công Giáp (có 15 năm công tác tại Kho V1, phụ trách Trạm Tổng lắp lựu đạn LĐ90), cho biết: “Để đảm bảo an toàn cháy, nổ vào mùa khô, chúng tôi thường xuyên mở cửa kho chứa để không khí lưu thông; các bãi cỏ xung quanh kho thường được tưới nước làm ẩm, hệ thống bơm chữa cháy cũng thường xuyên vận hành. Ngay cả một số dây chuyền sản xuất, trong thời gian không hoạt động, chúng tôi cũng đều đặn kiểm tra, bật công tắc để chạy một lúc, nếu phát hiện lỗi kỹ thuật nào sẽ khắc phục kịp thời. Tất cả cán bộ, chiến sĩ của Kho V1 đều ý thức phải nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức tổ chức kỷ luật cao trong lao động, làm việc đúng quy trình kỹ thuật nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn lao động và chủ động ngăn ngừa các nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra. Để rèn luyện được ý thức đó, Ban chỉ huy Đại đội Kho V1 đã tập trung tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sĩ, nhất là với các cán bộ, chiến sĩ mới được phân về đơn vị để họ nhanh chóng quen với môi trường ở đây”.

Thiếu tá Lê Đình Thuận (giữa) cùng cán bộ đi kiểm tra máy móc khu vực ép nhựa lựu đạn.
Thiếu tá Lê Đình Thuận (giữa) cùng cán bộ đi kiểm tra máy móc khu vực ép nhựa lựu đạn.

* Thầm lặng sau những rặng cây

Thời gian vừa qua, Kho V1 được phân công nhiệm vụ sản xuất lựu đạn LĐ90. Sau khi hoạt động một thời gian, các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã có sáng kiến cải tiến kỹ thuật giúp tăng năng suất làm việc và đảm bảo an toàn cho người làm việc trong dây chuyền.

Hay như máy đóng thuốc nổ được Nhà máy Z115 (trực thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) chuyển vào thì hoạt động bằng sức người, mỗi ca lại có một người dùng tay quay liên tục để máy vận hành. Sau đó, cán bộ ở Kho V1 đã tìm cách cải tiến để máy vận hành bằng mô tơ thông qua hệ thống truyền động bằng dây xích xe máy. Vị trí người vận hành và hệ thống máy đóng thuốc nổ cũng được cán bộ kho cho ngăn cách bằng hệ thống cửa thép (trước đây không có), nhờ đó mà tính an toàn và năng suất được tăng lên.

“Công việc này khá vất vả và độc hại do tiếp xúc trực tiếp với thuốc nổ TNT. Trong quá trình làm việc, chúng tôi luôn tìm tòi, cải tiến một số khâu để tăng tính an toàn, nhưng vẫn đảm bảo năng suất. Nhìn vào hệ thống đã được cải tiến thấy đơn giản, việc lắp đặt mô tơ, hệ thống xích cũng chỉ mất hơn 1 ngày, nhưng cái chính là để có ý tưởng đó thật sự không dễ. Sau khi hoạt động được vài đợt và nghe các cán bộ báo cáo, Thiếu tá Đại đội trưởng Thuận mới cùng với tôi tìm cách cải tiến vị trí vận hành máy đóng thuốc nổ. Phải vài tháng sau, chúng tôi mới chọn ra ý tưởng thay sức người bằng mô tơ và bắt tay vào cải tiến” - Thiếu tá Nguyễn Công Giáp bộc bạch.

Đóng quân tại huyện Trảng Bom từ năm 1978, đến nay Kho V1 đã có 7 đời đại đội trưởng, các cán bộ, chiến sĩ trong Kho V1 vẫn thường xuyên làm công tác dân vận gắn liền với địa phương, góp phần xây dựng nông thôn mới. Riêng năm 2016, toàn bộ cán bộ, chiến sĩ Kho V1 đã phối hợp cùng một số đơn vị bạn và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh làm nhiều con đường bê tông ở địa phương. Mới đây nhất, đơn vị đã huy động cán bộ 3 ngày liên tục làm con đường bê tông dài 300m đi qua khu dân cư dẫn vào Kho V1, vừa giúp bà con có con đường sạch sẽ vừa giúp lối vào đơn vị được kiên cố hơn.

Trung úy chuyên nghiệp Nông Việt Hà (công tác 8 năm tại Kho V1) cho hay: “Chúng tôi phối hợp với các trường học ở địa phương tham gia nhiều công tác, như: dọn dẹp mương, rãnh; thăm hỏi các gia đình chính sách. Hầu hết cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều sẵn sàng bớt ngày nghỉ để tham gia công tác dân vận, vì việc này vừa giúp thắt chặt tình đoàn kết quân - dân vừa rèn luyện sức khỏe bản thân. Những đợt làm công tác dân vận còn là dịp giao lưu với các đơn vị bạn, vừa chia sẻ công việc lẫn nhau vừa gắn bó tình đoàn kết giữa các cán bộ, chiến sĩ ở cùng Quân khu 7”.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều