Báo Đồng Nai điện tử
En

"Lục Vân Tiên" ba gác

10:07, 07/07/2017

25 năm bám khu ngã tư 5 Tầng (giao lộ Hà Huy Giáp - Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) hành nghề chạy xe ba gác, ông Nguyễn Văn Na (51 tuổi, ngụ phường Quyết Thắng) đã ra tay cứu giúp rất nhiều trường hợp người đi đường bị tai nạn giao thông

25 năm bám khu ngã tư 5 Tầng (giao lộ Hà Huy Giáp - Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) hành nghề chạy xe ba gác, ông Nguyễn Văn Na (51 tuổi, ngụ phường Quyết Thắng) đã ra tay cứu giúp rất nhiều trường hợp người đi đường bị tai nạn giao thông, bắt giữ các tên cướp giật giao cơ quan công an xử lý. Hành động nghĩa hiệp của ông Na ba gác, được mọi người ví như “Lục Vân Tiên” giữa đời thường.

Ông Nguyễn Văn Na đang ngồi quán cà phê cóc nơi góc đường Hà Huy Giáp (KP.1, phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) đợi mối gọi chở hàng.
Ông Nguyễn Văn Na đang ngồi quán cà phê cóc nơi góc đường Hà Huy Giáp (KP.1, phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) đợi mối gọi chở hàng.

Ông ba gác nghĩa hiệp

Được một số phật tử gửi 25 triệu đồng để cúng dường cho nhà chùa, trên đường đi chợ, bà Nga (ngụ KP.1, phường Quyết Thắng) sơ ý làm rơi cọc tiền trước khi về đến trước cổng nhà. Thấy bà Nga làm rơi tiền, một người chạy xe ôm tên L. chạy đến nhặt rồi đem về nhà cất giữ.

Bà Nguyễn Thị Hường, Chủ tịch MTTQ phường Quyết Thắng, đánh giá hành động trượng nghĩa, hào hiệp của người chạy xe ba gác Nguyễn Văn Na trong cuộc sống hiện tại không phải ai cũng dám làm. Chính vì hành động trượng nghĩa, không vụ lợi của ông Na mà người dân KP.1 và chính quyền phường Quyết Thắng ai cũng quý và động viên ông tiếp tục hành nghĩa vì cộng đồng.

Mất số tiền lớn của phật tử gửi, bà Nga nháo nhác đi tìm và được những người đi đường, buôn bán gần đó cho biết người xe ôm có nhặt được một túi gì đó khi bà làm rơi. Bà Nga tìm gặp người chạy xe ôm xin lại số tiền đánh rơi và hứa sẽ tặng anh 2 triệu đồng, nhưng anh này nói không nhặt được tiền mà bà làm rơi dù nhiều người xung quanh làm chứng.

Chứng kiến sự việc, ông Na động viên người chạy xe ôm nên trả lại số tiền đã nhặt cho bà Nga và bà sẽ tặng anh 2 triệu đồng như đã hứa. Còn như anh chạy xe ôm không trả số tiền đã nhặt của bà Nga, ông Na sẽ trình báo sự việc với cơ quan công an.

Người chạy xe ôm vẫn già miệng chối bay, buộc lòng ông Na, bà Nga và những người làm chứng phải mời anh đến trụ sở Công an phường Quyết Thắng. Tại đây, anh này mới thừa nhận việc nhặt số tiền bà Nga làm rơi và lỡ tiêu xài hết 5 triệu đồng.

14 giờ, trời nắng chang chang, ông Na phải đậu xe ba gác dưới gốc cây chờ khách. Đang nằm trên xe thiu thiu ngủ, ông Na giật mình nghe tiếng một phụ nữ hô hoán: “Cướp, cướp…” từ phía Nhà hàng Golden Lotus gần đó. Theo phản xạ, ông Na nổ máy xe ba gác lao ra đường và thấy tên cướp giật đang lao xe máy về hướng mình. Nhanh như cắt, ông Na rồ ga chiếc xe ba gác cồng kềnh chắn đường kẻ cướp và nhảy xuống tóm gọn đối tượng.

Chuyện cách đây chục năm, ông Na đang ngồi chờ khách thì chứng kiến vụ tai nạn giao thông xảy ra trước mắt mình. Lúc này, ông vội vàng cùng những người đi đường bế người bị nạn lên xe ba gác đạp của ông để đưa nạn nhân vào Bệnh viện đa khoa Đồng Nai (cũ) cấp cứu. Chạy được một đoạn, ông Na thấy 2 thanh niên chạy xe máy kè theo xe ba gác của ông nhận người bị nạn là thân nhân và tên ngồi sau xe máy nhanh tay giật sợi dây chuyền vàng nơi cổ người gặp nạn.

Ông Nguyễn Văn Na trên đường chở hàng về và tìm gốc bằng lăng quen thuộc nơi ngã tư đường để trú nắng, đợi khách.
Ông Nguyễn Văn Na trên đường chở hàng về và tìm gốc bằng lăng quen thuộc nơi ngã tư đường để trú nắng, đợi khách.

Vốn là người cảnh giác, trước hành vi của 2 thanh niên gian manh, ông Na nhảy xuống xe tóm chặt tay tên thanh niên vừa giật sợi dây chuyền. Thu lại sợi dây chuyền cho người bị nạn, ông Na bất đắc dĩ phải tha cho tên cướp giật vì ông phải nhanh chóng đưa người gặp nạn vào viện cấp cứu.

Giúp người, người giúp mình

25 năm hành nghề chạy xe ba gác kiếm sống, ông Na đã ra tay cứu giúp hàng trăm người gặp nạn trên đường, bắt giữ nhiều đối tượng cướp giật tài sản của người đi đường giao cho cơ quan công an xử lý và thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại. Hành động nghĩa hiệp của ông Na đã được Công an phường Quyết Thắng, Công an TP.Biên Hòa và chính quyền địa phương khen thưởng, động viên kịp thời.

Vì vậy, căn nhà trọ nằm trong con hẻm nhỏ thuộc tổ 11, KP.1, phường Quyết Thắng vợ chồng ông Na tá túc từ năm 1976 đến nay treo đầy giấy khen của Công an phường, Công an TP.Biên Hòa, UBND TP.Biên Hòa và các đoàn thể. Ông Na khoe, đó là tài sản quý nhất mà ông có được trong suốt 25 năm hành nghề chạy xe ba gác đạp, ba gác máy tại góc đường ở khu ngã tư 5 Tầng. Dù gia đình thuộc diện khó khăn, nhưng ông Na luôn từ chối những số tiền lớn mà người bị nạn tìm đến nhà ông hậu tạ.

Năm 1976, do nhà không ruộng đất, ông Na đưa vợ con từ tỉnh Vĩnh Long đến TP.Biên Hòa sinh sống bằng nghề phụ hồ. Phụ hồ được 7 năm, ông Na tích góp được 1 chỉ vàng sắm chiếc ba gác đạp bám góc đường ngã tư 5 Tầng mưu sinh. Sẵn máu nghĩa hiệp khi thọ giáo thầy võ Thiếu lâm ở quê, ông Na chẳng ngại ra tay giúp người khi chứng kiến sự bất bình trong quá trình mưu sinh trên khắp các nẻo đường TP.Biên Hòa. Đang chạy xe ba gác chở hàng, nếu gặp người bị tai nạn giao không, ông Na vẫn dừng xe lại cứu giúp; còn gặp kẻ cướp giật thì ông bỏ xe ba gác lại bên đường, thuê xe ôm đuổi theo hoặc mượn xe máy của người đi đường đuổi bắt đối tượng.

Ông N. cười khà khà giải thích, sự việc xảy ra ngoài địa bàn phường Quyết Thắng mà người đi đường không biết ông thì ông đưa giấy tờ dân phòng KP.1, phường Quyết Thắng và thế chiếc xe ba gác làm tin. Cũng có lúc thuê xe ôm, hoặc mượn xe của người đi đường rượt đuổi cướp giật mà không tóm được, ông phải móc tiền túi trả tiền công, xăng cho họ.

Còn với những người nghèo khó cư trú nơi các nhà trọ, khi họ chuyển nhà, ông Na không chỉ bỏ thời gian ra dọn dẹp mà còn nhận lời chở đồ đạc miễn phí giúp họ. Để bù vào các khoản thâm hụt khi bắt cướp giật, cứu người bị tai nạn giao thông, ông Na cho hay đã được công an, chính quyền địa phương thưởng “nóng”, hay khen thưởng vào dịp sơ kết 6 tháng, tổng kết cuối năm và được các mối hàng bồi dưỡng thêm. “Vậy là quá đủ đối với tui rồi” - ông Na sảng khoái bày tỏ.

Cũng vì cái tính hào hiệp trượng nghĩa của ông, khi Nhà nước có chủ trương cấm xe thô sơ lưu thông gây mất an toàn giao thông, ông Na được những người tốt bụng trong KP.1, phường Quyết Thắng cho mượn tiền không tính lãi để chuyển đổi từ xe ba gác đạp sang ba gác máy.

Tết Đinh Dậu 2017 vừa rồi, ông Na phải đi mổ tim. Thấy gia cảnh ông nghèo khó, người dân trong khu phố và phường Quyết Thắng hỗ trợ ông 50 triệu đồng. Chính cái nghĩa, cái tình đó đã giúp ông Na sớm hồi phục sức khỏe và tiếp tục hành nghĩa mà chẳng sợ kẻ gian tà.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều