Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguy hiểm với những "quả bom" di động

10:06, 07/06/2017

Mỗi khi di chuyển gần các phương tiện chở bình gas trên đường, ai cũng có tâm lý đề phòng và nơm nớp lo sợ bởi chỉ một chút sơ sẩy, những chiếc bình được coi như "quả bom" di động có thể phát nổ, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Mỗi khi di chuyển gần các phương tiện chở bình gas trên đường, ai cũng có tâm lý đề phòng và nơm nớp lo sợ bởi chỉ một chút sơ sẩy, những chiếc bình được coi như “quả bom” di động có thể phát nổ, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Dùng xe máy để chở bình gas có thể bắt gặp hàng ngày trên đường.
Dùng xe máy để chở bình gas có thể bắt gặp hàng ngày trên đường.

Vụ xe máy chở 7 bình gas loại 12kg trên đường Bùi Văn Hòa (đoạn thuộc phường An Bình, TP.Biên Hòa) phát nổ vào ngày 5-6 một lần nữa cảnh báo về tình trạng vận chuyển gas không tuân thủ quy định đã tồn tại lâu nay.

* Những “quả bom” di động

Khoảng 9 giờ ngày 6-6, trên đường Phạm Văn Thuận, với chiếc xe máy cũ nát, toàn bộ thân xe gần như hoen gỉ, không có biển số, người thanh niên một tay điều khiển xe, tay còn lại đưa ra sau giữ bình gas. Trong khi 2 bình gas được buộc đứng 2 bên hông xe khá kiên cố thì 1 bình vắt ngang sau yên xe lỏng lẻo, sơ sài.

Chiếc xe chạy khá nhanh trên đường để kịp thời giao hàng. Khi đến trước khu vực ngã tư Lạc Cường, xe máy chở gas dừng chờ đèn đỏ, người thanh niên bấm điện thoại gọi cho khách hỏi địa chỉ. Lúc này, bình gas nghiêng một bên như muốn rơi xuống đất, khiến nhiều người đi đường “xanh mặt”. Tuy nhiên, người thanh niên điều khiển xe rất bình thản, nhìn đèn tín hiệu giao thông chuyển xanh rồi tiếp tục lao đi vun vút.

Người thanh niên điều khiển xe máy cũ, không đảm bảo an toàn chở bình gas chạy trên đường Phạm Văn Thuận.
Người thanh niên điều khiển xe máy cũ, không đảm bảo an toàn chở bình gas chạy trên đường Phạm Văn Thuận.

Tại khu vực chợ Tân Mai, một chiếc xe máy khác được người đàn ông trung niên chở bình gas chạy bon bon trên đường. Suốt quãng đường di chuyển, thỉnh thoảng người này dừng lại hỏi thăm địa chỉ. Chiếc xe tạt ngang tạt dọc, một lúc sau thì mất hút trong con hẻm nhỏ gần đó.

Hình ảnh những chiếc xe máy cũ, phía sau chở bình gas nằm ngang được chằng buộc đơn giản, thậm chí người ta còn dùng một tay để giữ bình chạy băng băng trên đường đã quá quen thuộc với mọi người. Những chiếc bình để sau xe, gặp chỗ đông người rất dễ va chạm với phương tiện khác. Khi xảy ra các sự cố, như: xì gas, gãy van do va chạm thì không biết những nhân viên giao gas sẽ xử lý như thế nào.

Rõ ràng, việc vận chuyển loại hàng hóa nguy hiểm này trên đường vẫn đang bị các chủ đại lý kinh doanh gas và nhân viên xem nhẹ.

* Thả nổi quản lý?

Một cán bộ cảnh sát giao thông cho hay: “Lực lượng cảnh sát giao thông chỉ xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ như lập biên bản xử lý đối với những phương tiện chở gas cồng kềnh...; còn với các quy định đảm bảo điều kiện về an toàn trong vận chuyển gas, cần phải có sự phối hợp với lực lượng cảnh sát PCCC”.

Hiện nay có khá nhiều cửa hàng kinh doanh mặt hàng gas. Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi nhận thấy việc vận chuyển bình gas từ cửa hàng bán lẻ đến các gia đình sử dụng chủ yếu bằng xe máy, không tuân thủ quy định về an toàn phòng chống cháy, nổ.

Ngoài các hãng gas có uy tín trên thị trường đầu tư trang thiết bị bảo hộ đầy đủ, không ít cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ cử nhân viên giao gas một cách vô tội vạ. Họ vừa là người vận chuyển vừa là thợ thay thế bình gas, kiêm sửa chữa bếp gas mà không hề có trang phục chuyên dụng để phân biệt với người bình thường.

Trong khi đó, theo Nghị định 104/2009/NĐ-CP của Chính phủ quy định về danh mục hàng nguy hiểm và vận chuyển hàng nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (có hiệu lực từ ngày 9-11-2009) thì khí gas là loại khí độc hại, dễ cháy với mức độ nguy hiểm xếp vào loại 2/9. Vì vậy, khi vận chuyển loại hàng nguy hiểm này bắt buộc phải đóng gói cẩn thận bằng thùng chứa đã được kiểm định. Phía ngoài mỗi kiện, thùng chứa hàng phải có dán biểu trưng cảnh báo.

Ngoài ra, nghị định cũng quy định rõ người tham gia vận chuyển hàng nguy hiểm phải được huấn luyện nghiệp vụ và được cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với loại hàng nguy hiểm mà họ trực tiếp vận chuyển.

Về phương tiện chuyên chở hàng nguy hiểm phải được cơ quan kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ thực hiện kiểm định và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vận chuyển hàng nguy hiểm. Đối chiếu theo quy định trên thì việc vận chuyển gas bằng xe máy không đảm bảo an toàn và phương tiện này đã bị cấm.

Tình trạng người giao gas, xe máy vận chuyển loại hàng nguy hiểm dễ cháy, nổ nhưng không đảm bảo về PCCC diễn ra thường xuyên, phổ biến như hiện nay cho thấy việc quản lý nhà nước đang bị buông lỏng.

* Người đi đường lãnh đủ

Không chỉ xe tải mà những chiếc xe máy chở bình gas được coi là những “quả bom” di động, đang là nỗi ám ảnh với người tham gia giao thông trên đường. Chỉ cần gặp một vài sự cố, hậu quả gây ra sẽ khôn lường.

Như vụ xe máy chở 7 bình gas loại 12kg trên đường Bùi Văn Hòa (phường An Bình) phát nổ vừa qua, nếu lúc này đồng loạt các bình cùng nổ, đúng lúc trên đường đông người qua lại, kẹt xe hay dừng chờ đèn đỏ thì hậu quả vô cùng kinh khủng. Ngoài những thiệt hại về vật chất, người đi đường sẽ lãnh đủ các chấn thương đau đớn về thể xác, thậm chí tử vong.

Có thể nói, những rủi ro trong sự cố cháy, nổ từ việc vận chuyển gas rất nguy hiểm; là hồi chuông báo động đối với các cơ quan quản lý nhà nước về việc kiểm soát và siết chặt hơn nữa sự an toàn trong quá trình buôn bán, vận chuyển gas.

Đại tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, thừa nhận dù đã có những quy định chặt chẽ cả về phương tiện, thao tác vận chuyển và người trực tiếp chuyên chở gas nhưng tình trạng vi phạm hiện nay là phổ biến. Liên quan đến việc xử phạt các hành vi vi phạm về an toàn trong quá trình vận chuyển gas đã được quy định cụ thể trong Nghị định 123/2005/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC.

Theo đó, các lực lượng: cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự và cảnh sát PCCC đều có thể xử phạt đối với các hành vi vận chuyển gas không đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, đến nay việc xử phạt không như mong đợi, xe máy chở gas vẫn chạy nhan nhản trên đường.

Cũng theo Đại tá Nhân, có nhiều nguyên nhân khiến bình gas phát nổ trong lúc vận chuyển, như: rò rỉ gas từ van, nguồn nhiệt (có thể do nhân viên giao gas hút thuốc, xe máy sinh nhiệt do chập điện từ bình ắc quy hay sự va đập giữa bình gas)…, cộng với việc nhiều bình gas được sang chiết trái phép và việc lấy vỏ bình gas cũ sử dụng nhiều lần dẫn đến vỏ không đảm bảo an toàn.

“Sau vụ nổ bình gas trong lúc vận chuyển trên đường vừa qua, chúng tôi sẽ tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm với những vi phạm. Đồng thời, sẽ tiến hành kiểm soát việc quản lý, cấp giấy tờ, thủ tục về kinh doanh cũng như giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC đối với người vận chuyển gas” - Đại tá Nhân nói.

Thanh Hải

Tin xem nhiều