Báo Đồng Nai điện tử
En

Mùa sầu riêng thơm nồng

10:06, 11/06/2017

Mùa sầu riêng chín cũng là lúc các nhà vườn bước vào vụ thu hoạch, thương lái từ khắp nơi đổ về "ăn hàng". Nếu sầu riêng trúng giá từ đầu đến cuối vụ được coi là "mùa vàng" của nông dân, nếu thất thì ai cũng buồn hiu, mất ăn quên ngủ.

Mùa sầu riêng chín cũng là lúc các nhà vườn bước vào vụ thu hoạch, thương lái từ khắp nơi đổ về “ăn hàng”. Nếu sầu riêng trúng giá từ đầu đến cuối vụ được coi là “mùa vàng” của nông dân, nếu thất thì ai cũng buồn hiu, mất ăn quên ngủ.

Chăng dây, bảo vệ trái khỏi bị rơi do mưa gió.
Chăng dây, bảo vệ trái khỏi bị rơi do mưa gió.

Những ngày này, thương lái đã bắt đầu tìm đến vườn sầu riêng hơn 1,5 hécta của ông Hồ Văn Tuyến (ngụ ấp 4, xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ) hỏi mua và đặt hàng. Vườn sầu riêng xum xuê trái của ông Tuyến nức tiếng ở đây, nổi tiếng không kém miệt vườn miền Tây.

* Kỳ công chăm sóc

Nông dân trồng sầu riêng chia sẻ, đầu mùa sầu riêng luôn bán được giá cao, nhưng khoảng 1 tháng sau giá sẽ xuống thấp vì lúc này Thái Lan bắt đầu vụ thu hoạch. Bên cạnh đó, những nhà vườn lớn phải thuê người trông giữ vườn mỗi đêm vì lo kẻ xấu hái trộm. Sầu riêng trúng giá, mỗi cây mất vài trái cũng khiến người trồng lao đao vì thất thu.

Với kinh nghiệm hơn 25 năm “gắn bó” với cây sầu riêng, ông Tuyến cho biết đã trồng qua nhiều giống cây ăn trái, nhưng ông thấy cây sầu riêng khó chăm sóc nhất.

Để có được vườn cây cho trái đạt chất lượng cao, ông đã bỏ công mày mò, áp dụng các kỹ thuật chăm sóc cây sầu riêng ở từng giai đoạn khác nhau.

“Phải chăm sóc cẩn thận, khi cây chưa cho trái thì thường xuyên cải tạo đất, giải độc hữu cơ, hạn chế các loại nấm bệnh phát triển. Đến thời kỳ cây ra hoa, phải theo dõi chặt chẽ, tưới nước bón phân vừa đủ mới tăng tỷ lệ đậu trái, giảm tỷ lệ rụng trái non…” - ông Tuyến chia sẻ.

Thường khoảng tháng 3-4, nhà vườn bắt đầu bước vào vụ thu hoạch, chỉ cần sầu riêng chín sớm hơn những nhà vườn khác khoảng nửa tháng là năm đó trúng đậm; bởi sầu riêng đầu mùa thường rất ngon, giá lại cao, trái chín đến đâu thương lái tới mua ngay tại vườn.

Nông dân phấn khởi khi thu hoạch sầu riêng cho năng suất cao.
Nông dân phấn khởi khi thu hoạch sầu riêng cho năng suất cao.

Trồng sầu riêng đúng quy trình, sau 3-4 năm tuổi cho thu hoạch, khoảng năm thứ 6 trở đi cây sẽ đạt năng suất ổn định. Nếu nông dân nắm vững và làm chủ kỹ thuật canh tác, thì bình quân mỗi hécta trồng thuần có thể đạt 30-40 tấn trái/năm. Gặp thời tiết thuận lợi, năng suất năm sau luôn cao hơn năm trước.

“Nghề dạy nghề, tích lũy kinh nghiệm nhiều năm nên giờ chỉ cần nhìn lá sầu riêng là tui có thể biết mùa nào thắng, mùa nào thua. Do vậy, trừ khi gặp thiên tai đành phải ngậm ngùi chấp nhận, chứ mấy năm trở lại đây vườn nhà tui lúc nào cũng được mùa, thắng lớn” - ông Tuyến nói thêm.

Là nông dân trồng sầu riêng có tiếng ở huyện Thống Nhất, ông Lê Văn Đức (ngụ ấp Trần Hưng Đạo, xã Xuân Thạnh) chia sẻ sầu riêng là giống cây ăn trái chỉ chịu nắng, không ưa mưa; mưa xuống (nhất là mưa dầm) sầu riêng sẽ bị sượng. Do đó, so với những nơi khác, chất lượng sầu riêng vùng Đông Nam bộ được cho là ngon hơn hẳn, năng suất cũng không kém cạnh.

Theo ông Đức, để sầu riêng đạt năng suất cao, những năm qua các nhà vườn trong tỉnh đã sử dụng giống chất lượng cao, như: Monthong, Ri6, Chín Hóa… Nhiều người áp dụng các kỹ thuật cao, kích thích tăng trưởng để thu hoạch sớm so với chính vụ.

Ông cho biết, khi cây đã ra hoa, cho trái thì hầu như việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây sầu riêng rất quan trọng; hầu như ngày nào người nông dân cũng có mặt tại vườn để theo dõi cẩn thận. Khi trái sầu riêng đạt trọng lượng từ 1kg trở lên là lúc nông dân tiến hành chăng dây giữ cành; bởi một cành thường có 10-15 trái, khi chín đạt trọng lượng lớn nếu không chăng dây bảo vệ thì cành sẽ gãy, gây thiệt hại.

“Lúc cây ra hoa, chỉ mong tỷ lệ đậu trái cao, trái non không rụng nhiều. Đến lúc thu hoạch thì hy vọng chất lượng trái tốt, không bị sâu, sượng. Ngoài kỹ thuật chăm sóc thì thời tiết cũng quyết định đến thành công của vụ mùa nên người trồng luôn trong cảnh thấp thỏm chờ đợi” - ông Đức chia sẻ.

* Niềm vui được mùa

Trước vụ thu hoạch sầu riêng chừng 1 tháng, các nhà vườn luôn trong tâm trạng hồi hộp, bởi không biết giá cả thị trường thế nào. Chỉ cần chênh lệch vài giá là người trồng mất vui, bởi chi phí, công sức 1 năm chăm sóc không như mong đợi.

Đi khắp vườn, vài trái chín bói đầu mùa rơi xuống đất thơm lừng, dậy lên mùi hương đánh thức cả khứu giác và vị giác. Ông Hoàng Văn Vinh (ngụ xã Hàng Gòn, TX.Long Khánh) cho biết vụ sầu riêng năm nay hứa hẹn sẽ mang lại nhiều niềm vui; bởi thời điểm đầu mùa thương lái đến thăm vườn chấp nhận bỏ giá 54 ngàn đồng/kg. Với giá bán này, đợt thu hoạch đầu ông đã có trong tay trên 100 triệu đồng.

Theo ước tính của ông Vinh, năm nay vườn sầu riêng của nhà ông sẽ được khoảng 10 tấn trái, cao hơn năm trước 3 tấn. Nếu giá bán từ nay đến cuối vụ duy trì ở mức 45-50 ngàn đồng/kg thì sau khi trừ mọi chi phí, gia đình ông sẽ thu lời khoảng 300 triệu đồng.

“Trồng cây có giá trị cao cũng hồi hộp lắm. Năm nay, có nhiều nhà vườn trúng đậm, nhưng cũng không ít chủ vườn buồn hiu vì đợt ra trái đầu mùa gặp mưa dầm nên hư hại nhiều. Trồng sầu riêng như đánh bạc, không phải lúc nào cũng như ý muốn, một là thắng lớn, không thì mang nợ” - ông Vinh chậm rãi nói.

Nhiều người cho hay trồng sầu riêng không quá vất vả với khâu tiêu thụ, bởi vào thời điểm thu hoạch thương lái đến tận vườn mua. Họ chọn những trái sầu riêng nở gai rồi chặt xuống và cân ký, nhà vườn chỉ việc tính tiền. Những trái sầu riêng không hạt trên 5kg được xếp vào loại nhất, chiếm khoảng 1/3 số trái trong vườn.

Nếm thử 2 loại sầu riêng có hạt và không hạt, chín cây vừa rụng trong vườn nhà ông Vinh, ai cũng tâm đắc vì vị ngọt ngào của giống cây đặc sản Long Khánh, loại có hạt cơm mỏng, ngọt thanh, thơm dịu và hơi béo; còn loại không hạt cơm dày, ngọt gắt, thơm nồng, nhiều người ăn không nổi đến múi thứ 3.

“Năm nay nhiều vườn thắng lớn, vừa được mùa vừa được giá. Nếu năm nào cũng được như vậy thì nông dân bớt khổ, có điều kiện để phát triển kinh tế và chăm lo cuộc sống gia đình” - ông Vinh phấn khởi nói.

Thanh Hải

Tin xem nhiều