Phải mạnh tay với những "hung thần" xa lộ

Cập nhật lúc 22:36, Thứ Sáu, 12/05/2017 (GMT+7)

Hình ảnh các xe tải ben (“hung thần” xa lộ) chở vật liệu xây dựng chạy quá tốc độ quy định, vượt ẩu, phá hỏng đường sá… đã và đang khiến nhiều người lo lắng. Dù các cơ quan chức năng tập trung kiểm tra, xử lý nhưng tình trạng xe tải ben chở quá tải thời gian gần đây vẫn còn diễn biến khá phức tạp.

Bài 1: Nhiều con đường bị “cày xới” tan hoang

Hàng loạt con đường từ quốc lộ, tỉnh lộ đến đường dân sinh bị “cày xới” tan hoang bởi những dòng xe tải ben từ các mỏ vật liệu xây dựng. Người dân ngao ngán và âu lo, cơ quan chức năng ra sức kiểm tra, xử lý nhưng tình hình có vẻ chưa được giải quyết triệt để.

Đường tỉnh 762, đoạn qua xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom) xuống cấp trầm trọng ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân. Ảnh: Võ Nguyên
Đường tỉnh 762, đoạn qua xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom) xuống cấp trầm trọng ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân. Ảnh: Võ Nguyên

Câu chuyện xe tải ben chở quá tải, phóng nhanh vượt ẩu gây mất an toàn cho người và các phương tiện cùng tham giao thông trên đường chưa bao giờ cũ khi mà các “hung thần” vẫn còn hoành hành như hiện nay.

* Hư hỏng từ quốc lộ đến đường dân sinh

Ở đoạn đầu đường 762, từ thị trấn Trảng Bom đi vào khu vực các mỏ đá thuộc các xã Sông Trầu và Thanh Bình (huyện Trảng Bom), hàng loạt “ổ gà, ổ voi” giăng kín đường. Đường lởm chởm đất, đá và rất gồ ghề, chưa kể những vũng nước tạo thành ao chiếm gần hết diện tích mặt đường sau những cơn mưa lớn, khiến người dân lưu thông qua đây ai nấy đều ngán ngẩm.

Nhiều hộ dân sinh sống tại đây chỉ biết kêu trời vì mỗi ngày, hàng ngàn lượt xe, nhất là xe tải trọng lớn, qua lại khiến con đường trở nên quá tải, phải “oằn mình” chịu khổ. Có thời điểm xe ben chở đá chạy thành hàng dài, cuốn theo bụi bặm bay mù trời; đất, đá trên xe rơi vãi khắp mặt đường.

Xe tải ben chở vật liệu chạy hàng dài trên đường dân sinh Cống Lỡ từ mỏ đá Tân Cang ra đường Võ Nguyên Giáp.
Xe tải ben chở vật liệu chạy hàng dài trên đường dân sinh Cống Lỡ từ mỏ đá Tân Cang ra đường Võ Nguyên Giáp.

“Đường hư hỏng đã mấy năm nay, nhưng sửa chữa một thời gian ngắn lại tan nát. Quốc lộ còn bị bong tróc, trồi lún vì xe tải ben chạy nhiều, huống hồ những đoạn đường vốn đã xuống cấp. Những chiếc xe tải hạng nặng, 5-6 trục chạy ào ào như vậy miết thì chẳng con đường nào chịu nổi” - ông Bùi Văn Thành (ngụ ấp 4, xã Sông Trầu) bức xúc nói.

Với hàng chục mỏ đá, bến thủy nội địa tập kết vật liệu xây dựng hoạt động rầm rộ dọc 2 bên tỉnh lộ 768 (huyện Vĩnh Cửu), mỗi ngày nơi đây có hàng trăm chuyến xe di chuyển vào - ra khiến tỉnh lộ 768 trở thành con đường ô nhiễm khói bụi, đầy tiếng ồn…

Mới chưa đầy 3 năm, tuyến đường hoàn thành việc mở rộng, nâng cấp, nhưng thời gian qua đã trở nên nhếch nhác bởi các loại đất, cát và đá nhỏ từ các xe tải rơi xuống “trải thảm” trên mặt đường. Có những đoạn tiếp giáp với đường vào mỏ đá (có chỗ chưa được trải bê tông) trở nên lầy lội, lởm chởm ụ đất.

Theo phản ánh của người dân, xe tải ben chạy đến đâu thì cuộc sống của họ đều ít nhiều bị ảnh hưởng đến đó. Từ khi xe ben di chuyển tấp nập trên tỉnh lộ 768 vào trung tâm TP.Biên Hòa, đường Huỳnh Văn Nghệ trở thành “nạn nhân” của những “hung thần” xa lộ. Đường sá nhiều đoạn bắt đầu xuống cấp, mặt đường hư hỏng, cùng với khói bụi đã khiến nơi đây mất dần vẻ mỹ quan và hơn hết là nguy cơ tai nạn giao thông luôn thường trực.

Chuyện xe tải ben hoành hành không còn cũ, bởi với người tham gia giao thông trên tuyến đường này, xe chạy thành đoàn, nối hàng dài 5-6 chiếc đã “như cơm bữa”. Người dân lên tiếng, báo đài nhiều lần phản ánh, nhưng chẳng có chuyển biến khiến nhiều người cho rằng cơ quan chức năng “bó tay” với những xe tải ben này.

* Ngao ngán chịu đựng

Bà Lê Thị Thu Tâm, Chủ tịch UBND phường Bửu Long (TP.Biên Hòa), cho biết các xe tải ben chở vật liệu xây dựng chạy thường xuyên nên đường Huỳnh Văn Nghệ cũng quá tải, xuống cấp. Tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, người dân phàn nàn về tình trạng này rất nhiều, khiến chính quyền địa phương cũng đau đầu.

Trước đây, người dân xã Phước Tân (TP.Biên Hòa) đã nhiều lần dựng vật dụng làm rào chắn chặn đường không cho xe tải chở vật liệu xây dựng từ các mỏ đá đi trên đường Đinh Quang Ân. Ngày 27-2, người dân lại lập rào chắn ngăn xe.

Sự việc chỉ tạm lắng khi chính quyền địa phương và các ngành chức năng hứa sẽ hoàn thành đường chuyên dụng cho xe vào mỏ đá cuối tháng 5-2017. Dù vậy, với người dân, hiểm họa từ những chiếc xe tải ben vẫn luôn hiện hữu.

Sợ xe tải ben chở quá tải nhiều nhất có lẽ là những người đi xe 2 bánh. Ngay chốt giao giữa quốc lộ 51 với đường Đinh Quang Ân, người đi xe 2 bánh đậu xe chờ đèn đỏ thường giật thót mình vì các tài xế xe tải ben nhấn còi giành đường khi đèn giao thông vừa chuyển màu xanh.

Khu vực này thường có xe tải ben chạy không tải, các xe này trên đường đến mỏ đá thường phóng nhanh, vượt ẩu. Vì vậy, tuyến đường này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông mà nguyên nhân cơ bản do xe ben vượt ẩu, chạy lấn đường.

Vào ngày 19-4, em T.V.K.N. (13 tuổi) trên đường đi học về, từ hướng quốc lộ 51 vào đường ấp Hương Phước. Lúc này, chiếc xe tải ben biển số 60C-220.25 đi cùng chiều phía sau bất ngờ lao tới cán qua chiếc xe đạp và kéo em vào gầm xe. Hậu quả vụ tai nạn khiến em bị thương trong tình trạng nguy kịch và tử vong trên đường đưa đến bệnh viện.

Việc xe tải ben gây tai nạn đã nhiều lần được cảnh báo, nhưng xem ra các “hung thần” xa lộ vẫn chưa bớt “hung hăng”. Hàng ngày người dân vẫn chứng kiến các “hung thần” xa lộ chở vật liệu xây dựng từ các mỏ vật liệu xây dựng phóng nhanh, vượt ẩu, bóp còi inh ỏi, không che đậy bạt cẩn thận làm rơi vãi đất, đá trên các tuyến đường giao thông.

Có dịp đi trên đường Võ Nguyên Giáp, mọi người dễ dàng chứng kiến hàng chục xe tải chở đất, đá chạy nối đuôi nhau, mang theo bụi đất bay mù mịt trên tuyến đường kiểu mẫu của TP.Biên Hòa. Không chỉ người dân mà đơn vị khai thác tuyến đường cũng nhiều lần kêu cứu vì tình trạng này.

Ông Lê Sỹ Quân, Phó giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đồng Thuận, cho hay với mật độ xe tải ben vào - ra khu vực đường Võ Nguyên Giáp lớn, cộng thêm việc chở quá tải, không chấp hành quy định rửa sạch xe khi lưu thông ra đường Võ Nguyên Giáp, chắc chắn sẽ gây ra bụi bặm, hư hỏng đường, đặc biệt là nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

“Ngoài chất lượng công trình giao thông đi xuống, hàng tháng chúng tôi phải tốn khoản chi phí để giải quyết vấn đề vệ sinh, dọn dẹp mặt đường do xe tải chở vật liệu làm rơi vãi” - ông Quân bộc bạch.

Võ Nguyên

Bài 2: Khi trạm cân hết “nóng” trên quốc lộ

.
.
;
.
.