Báo Đồng Nai điện tử
En

Tận tình giúp dân

10:04, 12/04/2017

Khi con đường liên tổ: 39, 40 và 42 được đưa vào sử dụng, Trưởng KP.3, phường Tân Vạn (TP.Biên Hòa) Võ Văn Đạt bị sụt đến vài ký. Ông Đạt cho biết, để vận động 100% sức dân vào việc làm đường, ông và Bí thư Chi bộ KP.3 Nguyễn Thị Thanh Diệp phải đi, nói và họp rất nhiều.

Khi con đường liên tổ: 39, 40 và 42 được đưa vào sử dụng, Trưởng KP.3, phường Tân Vạn (TP.Biên Hòa) Võ Văn Đạt bị sụt đến vài ký. Ông Đạt cho biết, để vận động 100% sức dân vào việc làm đường, ông và Bí thư Chi bộ KP.3 Nguyễn Thị Thanh Diệp phải đi, nói và họp rất nhiều.

Đường đẹp, ông Võ Văn Đạt sợ thanh niên chạy xe ẩu gây tai nạn nên giữa các gờ chừa khoảng cách rộng để các bà bầu, người lớn tuổi đi cho an toàn.
Đường đẹp, ông Võ Văn Đạt sợ thanh niên chạy xe ẩu gây tai nạn nên giữa các gờ chừa khoảng cách rộng để các bà bầu, người lớn tuổi đi cho an toàn.

“Chú Đạt ơi, cháu Hải nhà tui 8 tuổi vẫn chưa được đi học do không có giấy khai sinh, chú có cách nào giúp vợ chồng tui với” - bà Nữ dắt tay cháu Hải đến nhà Trưởng khu phố Đạt cầu cứu.

* Nhiệt tình

Nhìn cháu Hải cao nhồng, đáng lẽ năm nay phải học lớp 3, nhưng lại không biết chữ, ông Đạt lo lắng gọi 2 mẹ con bà Nữ vào trong nhà hỏi cho ra lẽ. Bà Nữ thút thít bày tỏ, năm cháu Hải 6 tuổi bà có dắt con vào Trường tiểu học X. xin cho cháu học nhưng bị từ chối vì cháu không có giấy khai sinh. Để làm giấy khai sinh cho con, bà Nữ nhiều lần nhờ người giúp đỡ nhưng đều bị họ lắc đầu nói khó. Vì vậy, bà phải để cháu Hải mù chữ suốt 2 năm nay.

Hiểu chuyện, ông Đạt dắt 2 mẹ con bà Nữ đến Trường tiểu học X. gặp Hiệu trưởng. Hiệu trưởng vẫn khẳng định lý do nhà trường không nhận cháu Hải vào học là đúng quy định của ngành giáo dục, vì cháu không có giấy khai sinh. Tuy vậy, Hiệu trưởng vẫn mở ra cho cháu Hải cơ hội, nếu ông Đạt lo được giấy xác nhận cháu có hộ khẩu tại địa phương thì nhà trường tạm nhận vào lớp rồi bổ sung giấy khai sinh sau.

Trưởng khu phố Võ Văn Đạt (phải) và mạnh thường quân nhiệt huyết Tăng Thị Son.
Trưởng khu phố Võ Văn Đạt (phải) và mạnh thường quân nhiệt huyết Tăng Thị Son.

Lo cho cháu Hải giấy khai sinh và hộ khẩu xong, ông Đạt lại nhận lo cho con gái của bà Hương (hộ nghèo) được vay vốn để học đại học. Tiếp đó, ông lại xông pha lo cho bà cụ Thạnh được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị tắc gần chục năm nay…

Ông Đạt bày tỏ, quy định của pháp luật tuy “cứng nhắc” nhưng cũng có chỗ “mềm” để ông nhận lời giúp người dân tháo gỡ. Điều quan trọng là các cơ quan chức năng và trưởng khu phố nhìn thấy “nút thắt” để cùng với dân “tháo gỡ”, chứ đừng gút lại cho chặt rồi than khó, từ chối làm khổ dân.

Vào năm 2004, khi Chi hội phó Chi hội Nông dân Võ Văn Đạt trúng chức danh Trưởng khu phố còn nhiều trẻ vào lớp 1 thiếu giấy khai sinh, nhiều gia đình sinh sống lâu năm chưa có hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Ông Đạt cứ nhiệt tình hướng dẫn, viết đơn, làm thủ tục giúp dân mà không cần thù lao. Người dân đến quán bún của ông ngồi chờ giúp đỡ nhiều hơn là thưởng thức món bún. Dù vậy, ông Đạt vẫn thấy vui trong lòng.

Ông Đạt cho hay việc dân nhờ thật ra đó là bổn phận, trách nhiệm của trưởng khu phố được địa phương giao, chứ không phải do ông nghĩ ra hoặc vẽ chuyện để làm nổi với cấp trên. Một khi ông làm tốt trọng trách được giao thì tình hình an ninh trật tự trong khu phố được ổn định, niềm tin của người dân vào hệ thống chính trị của phường được củng cố; đặc biệt là giúp cho khu phố thuận lợi trong việc huy động sức dân vào các phong trào, như: làm đường giao thông, từ thiện xã hội, xây dựng nhà tình thương...

* Chuyện làm đường        

“Việc nặng mà làm được thì lòng tui nhẹ tênh. Còn việc nhẹ, việc nhỏ mà làm không xong, lòng tui như bị đá đè, cảm thấy rất khó chịu. Tui hăng hái làm, nhiệt tình làm cũng chỉ vì sợ bị đá đè, chứ chẳng hay ho gì” - ông Võ Văn Đạt thổ lộ.

 KP.3, phường Tân Vạn vào năm 2004 khác xa với năm 2017. Trưởng khu phố Võ Văn Đạt bây giờ không còn bận bịu chuyện giúp dân lo giấy khai sinh, hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hỗ trợ sinh viên vay vốn... vất vả như trước, vì đã có bộ phận chuyên môn, một cửa của phường hướng dẫn họ chu đáo. Tuy vậy, điều người dân KP.3 cần tới ông Đạt giúp đỡ vẫn còn khá nhiều nên ông vẫn còn yên vị chức Trưởng khu phố.

Cuối năm 2016, Chi bộ KP.3 ra nghị quyết triển khai bê tông xi măng đường liên tổ: 39, 40 và 42 dài 250m, kinh phí trên 230 triệu đồng bằng 100% sức dân. Lúc đó, ông Đạt cũng có chút lo vì con đường liên tổ này vận động dân mấy chục năm vẫn chưa làm được. Được Bí thư Chi bộ khu phố Nguyễn Thị Thanh Diệp động viên, ông mới tự tin thực hiện nhiệm vụ.

“Khó khăn ở chỗ, khi giải phóng mặt bằng phải cưa cây kiểng hàng chục năm của dân trồng và kinh phí làm đường được quyết định bởi sự đóng góp chính của 4 mạnh thường quân” - ông Đạt cho hay.

Ngày đường làm xong, ông Đạt và bà Diệp là những người vui nhất. Riêng người dân trong khu phố và các mạnh thường quân thì hài lòng với số tiền họ đã bỏ ra tương xứng với chất lượng công trình.

Bà Diệp cho biết đến nay KP.3 đã bê tông xi măng được trên 90% tuyến hẻm từ sức dân, nhưng để làm được tuyến hẻm liên tổ này, bà và ông Đạt phải đi nhiều, nói nhiều và họp nhiều hơn.

KP.3, phường Tân Vạn là khu phố có nhiều hẻm to, hẻm cụt ngoằn ngoèo và lầy lội. Được sự quan tâm chỉ đạo nhiều từ chính quyền địa phương, nhưng sức dân có giới hạn nên ông Đạt cứ tranh thủ sức dân từng bước, từng giai đoạn mà làm. Giải quyết xong vấn đề hẻm lầy lội thì ông bắt tay vào việc tráng xi măng đường hẻm.

“Người dân trong KP.3 khó khăn hơn các khu phố khác về đóng góp kinh phí. Bù lại, các mạnh thường quân trong KP.3 rất rộng rãi nên mọi chuyện được giải quyết êm xuôi” - ông Đạt bộc bạch.

Cũng theo ông Đạt, các mạnh thường quân trong KP.3 ngoài việc đứng mũi chịu sào ủng hộ phần lớn kinh phí cho khu phố triển khai làm đường giao thông, họ còn đi đầu trong việc bỏ tiền đầu tư hệ thống nước sạch, điện thắp sáng ở những khu vực mà các ngành điện, nước chưa đầu tư để cho cả xóm sử dụng; xây nhà tình thương; giúp đỡ người nghèo như ông Nguyễn Văn Huy, Phan Ngọc Lâm, Bùi Quốc Bảo, bà Văn Thị Son... “Điều khu phố làm được cho dân chỉ là chân đi, miệng nói, mạnh dạn kêu gọi, còn tiền bạc đều do các mạnh thường quân và người dân bỏ ra làm” - ông Đạt khẳng khái nhìn nhận.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều