Báo Đồng Nai điện tử
En

Anh Nghĩa làm việc nghĩa

09:04, 02/04/2017

"Là thành viên bảo vệ dân phố, đồng thời là hội viên cựu chiến binh nên việc truy bắt tội phạm là việc mà một người công dân có trách nhiệm với cộng đồng phải làm" - anh Nghĩa cho hay.

Làm chủ tiệm sửa xe máy nhưng anh Nguyễn Thành Nghĩa (ngụ phường Xuân Trung, TX.Long Khánh) rất xông xáo hỗ trợ công an truy bắt tội phạm. “Là thành viên bảo vệ dân phố, đồng thời là hội viên cựu chiến binh nên việc truy bắt tội phạm là việc mà một người công dân có trách nhiệm với cộng đồng phải làm” - anh Nghĩa cho hay.

Anh Nguyễn Thành Nghĩa với các giấy khen các cấp trao tặng trong những lần bắt tội phạm.
Anh Nguyễn Thành Nghĩa với các giấy khen các cấp trao tặng trong những lần bắt tội phạm.

* 16 lần được khen thưởng

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương (vào năm 2009), với nghề sửa xe máy đã học từ trước, anh Nguyễn Thành Nghĩa quyết định khăn gói đến TP.Hồ Chí Minh học thêm cho vững tay nghề. Vài tháng sau, khi tay nghề sửa xe đã cứng, anh quay về TX.Long Khánh mở một tiệm sửa xe máy nhỏ ven đường Hồ Thị Hương, vừa làm vừa tích lũy vốn.

Thời gian sau đó, anh Nghĩa tham gia ban bảo vệ dân phố khi phường thành lập. Ban ngày làm ở tiệm sửa xe, ban đêm anh lại cùng các thành viên trong ban bảo vệ dân phố đi tuần tra kiểm soát địa bàn.

Năm 2012, được Hội Cựu chiến binh địa phương kết nạp vào Hội, anh càng thấy bản thân phải nỗ lực nhiều hơn nữa, nhất là việc tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn dân cư.

Anh Nguyễn Thành Nghĩa (phải) chăm chỉ trong công việc sửa xe hàng ngày.
Anh Nguyễn Thành Nghĩa (phải) chăm chỉ trong công việc sửa xe hàng ngày.

“Trước khi đi nghĩa vụ quân sự, tôi đã học nghề sửa xe máy 2 năm nên khi về địa phương, tôi chỉ học thêm vài tháng là đủ tự tin mở tiệm. Tiệm của tôi nằm gần chợ, bến xe, lại trên trục đường chính qua trung tâm thị xã nên tôi có điều kiện quan sát, phát hiện được nhiều đối tượng tội phạm xuất hiện trên địa bàn. Mỗi lần như vậy, tôi không ngần ngại đón lõng, chặn bắt kẻ gian. Nhờ có thời gian rèn luyện trong môi trường quân đội nên tôi có kinh nghiệm khống chế, bắt giữ kẻ gian khi đối mặt” - anh Nghĩa chia sẻ.

Anh Nghĩa không nhớ đã tham gia bao nhiêu vụ truy bắt tội phạm, chỉ biết anh từng được trao 16 giấy khen vì thành tích trực tiếp bắt giữ tội phạm, vai trò cá nhân có, tập thể cũng có. Với anh, đó là sự ghi nhận những đóng góp của anh với công tác giữ gìn an ninh trật tự địa phương bao năm qua. Tuy nhiên, vào năm 2016, anh bị tai nạn giao thông phải mổ 4 lần nên sức khỏe bị giảm sút nghiêm trọng, từ đó anh cũng ít tham gia truy bắt tội phạm hơn mà chủ yếu đi tuần tra kiểm soát địa bàn cùng ban bảo vệ dân phố.

Anh Nghĩa bộc bạch: “Hiện mỗi ngày tôi vừa trông coi tiệm sửa xe vừa dạy đứa em ruột học nghề; khi có lịch tôi lại cùng mọi người đi tuần tra địa bàn. Mấy năm tham gia bảo vệ dân phố, tuy chưa lần nào bị thương nhưng cũng gặp nhiều đối tượng manh động, có những lần bị kẻ trộm cướp đâm xe vào người nhưng tôi tránh được. Chỉ học hết lớp 11 nhưng tôi đã cố gắng học nghề để kiếm sống lương thiện. Do đó, tôi rất ghét những đối tượng vin vào lý do gia đình nghèo không cho đi học mà sống sa đọa, nghiện hút rồi đi trộm cướp. Nếu sức khỏe được như trước đây, tôi sẽ lại cùng đồng đội truy bắt tội phạm, cá nhân tôi chưa bao giờ vì sợ kẻ gian đe dọa mà chùn bước”.

* Không sợ tội phạm

Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Xuân Trung Dương Duy Cử đánh giá: “Tuổi đời còn khá trẻ so với các hội viên cựu chiến binh khác, nhưng anh Nguyễn Thành Nghĩa đã có những đóng góp tích cực trong việc đảm bảo trật tự địa phương. Bên cạnh đó, anh còn là tấm gương sáng để các bạn trẻ noi theo, vừa hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc trở về anh liền bắt tay ngay vào làm ăn kinh tế, kết hợp với làm tốt trách nhiệm của cá nhân với cộng đồng”.

Theo Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh TX.Long Khánh Cao Thanh Khang, tìm được một hội viên trẻ, nhiệt huyết, dũng cảm như anh Nghĩa không dễ, hơn hết là những yếu tố đó thể hiện qua việc làm cụ thể trong cuộc sống. Với tinh thần của người lính, về lại cuộc sống đời thường, những cựu chiến binh, nhất là những cựu chiến binh tuổi còn trẻ, vẫn cố gắng từng ngày, vừa làm kinh tế giỏi vừa tích cực hỗ trợ cơ quan chức năng trong việc bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Nhớ lại lần truy bắt kẻ cướp giật điện thoại di động để thu hồi tài sản trả lại cho người bị mất vào tháng 8-2015 và được Công an TX.Long Khánh tặng giấy khen, anh Nghĩa cho biết lần đó, khi vừa tổ chức tiệc thôi nôi cho đứa con đầu lòng, anh cùng người cháu đang ngồi trước hiên nhà thì nghe tiếng một phụ nữ tri hô: “Cướp, cướp…”. Lúc đó, anh Nghĩa cùng người cháu nhảy lên xe máy đuổi theo 2 đối tượng cướp giật từ phường Xuân Trung đến xã Bảo Vinh (TX.Long Khánh) thì thấy 2 đối tượng tấp vào một tiệm internet. Lúc bấy giờ, nhận định bọn cướp giật có thể còn có đồng bọn nên anh Nghĩa và người cháu đứng ở ngoài theo dõi, đồng thời gọi điện báo cho ban bảo vệ dân phố cùng cảnh sát khu vực đến tiếp ứng.

“Lúc đó khoảng 19 giờ 30, trời tối nên không nhận diện được 2 kẻ cướp giật, chỉ thấy màu áo và chiếc xe đối tượng sử dụng nên tôi ở bên ngoài tiệm internet theo dõi. Khi lực lượng tiếp ứng đến, nghe tôi báo cáo tình hình thì cảnh sát khu vực và bảo vệ dân phố cùng bước vào tiệm internet. Lúc này, 2 đối tượng giật mình, đứng dậy định bỏ chạy thì bị khống chế, đưa về Công an phường Xuân Trung làm việc. Tại đây, cả hai khai thêm 2 đồng bọn và cả bọn đã thực hiện 4 vụ cướp giật ở TX.Long Khánh” - anh Nghĩa kể lại.

Sinh ra và lớn lên ở TX.Long Khánh nên anh Nghĩa hiểu rõ từng con đường lớn nhỏ trong thị xã, nhất là những con đường tắt. Nhờ vậy, nhiều lần thấy không thể đuổi kịp kẻ gian, anh liền đi đường tắt chặn đầu để bắt gọn đối tượng. Không chỉ trộm cắp, cướp giật mà ngay cả bọn mua bán ma túy có khả năng bị “ngáo đá” hung hãn, anh Nghĩa cũng phối hợp với đồng đội trong ban bảo vệ dân phố bắt gọn.

“Nhiều lúc truy đuổi tội phạm bị chúng tông hư xe, nhưng may mắn thu lại được tài sản trả cho người bị hại. Được người bị hại cảm ơn và cơ quan chức năng khen thưởng, tôi lại dùng tiền thưởng đó sửa xe rồi lại sử dụng đi truy bắt tội phạm. Cơ bản là mình làm việc tốt, giúp ích cho mọi người nên tôi không sợ, nếu ai đe dọa thì đã có đồng đội trong ban bảo vệ dân phố, Công an phường, các bác trong Hội Cựu chiến binh bênh vực. Với tinh thần người lính, tôi chưa bao giờ từ chối lời yêu cầu hỗ trợ của địa phương, nhất là với những vụ việc cần sự nhiệt huyết của tuổi trẻ” - anh Nghĩa bộc bạch.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều