Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức hút ở một trung tâm học tập cộng đồng

10:03, 22/03/2017

Hơn 4 năm qua, rất nhiều người dân khu vực các phường: Hố Nai, Tân Hòa, Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) và các xã lân cận của huyện Trảng Bom tìm đến Trung tâm học tập cộng đồng phường Tân Biên (TP.Biên Hòa) học nghề.

Hơn 4 năm qua, rất nhiều người dân khu vực các phường: Hố Nai, Tân Hòa, Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) và các xã lân cận của huyện Trảng Bom tìm đến Trung tâm học tập cộng đồng phường Tân Biên (TP.Biên Hòa) học nghề.

Bởi, nơi đây đều đặn tổ chức nhiều lớp dạy nghề từ trình độ cơ bản, được thực hành liên tục… Nhiều học viên sau khi tốt nghiệp đã tìm lối đi mới cho bản thân hoặc đơn giản chỉ để làm cho cuộc sống thường ngày trở nên tốt hơn.

Học viên thực hành trong lớp cắm hoa do Trung tâm học tập cộng đồng phường Tân Biên mở.
Học viên thực hành trong lớp cắm hoa do Trung tâm học tập cộng đồng phường Tân Biên mở.

* Đến hè là rủ nhau đi học

Cứ đến tháng 4, tháng 5 hàng năm, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng phường Tân Biên, lại đến gặp linh mục các nhà thờ gần đó nhờ thông báo đến người dân lịch học nghề sắp mở trong các buổi lễ. Qua đó, người dân đi lễ hàng tuần nắm được thông tin về các lớp học và chọn một lớp phù hợp cho bản thân nếu họ có nhu cầu.

Do tỷ lệ giáo dân ở khu vực các phường: Hố Nai, Tân Biên, Tân Hòa… rất cao nên mỗi buổi lễ chủ nhật là thời điểm người dân tập trung đông nhất, cũng là lúc các thông tin nói trên được truyền đạt nhanh chóng, hiệu quả nhất.

“Trung tâm mở lớp dạy nghề lâu rồi, nhưng khoảng 4 năm nay, khi chúng tôi kết hợp với nhà thờ, nhà dòng thông tin đến giáo dân thì các lớp học mới đi vào ổn định. Họ đã hỗ trợ chúng tôi hết mình, như: cho mượn địa điểm tổ chức lớp học, máy may, dụng cụ bếp, trang điểm… để học viên có thể thực hành ngay tại chỗ" - ông Nguyễn Ngọc Tuấn chia sẻ.

Ông Tuấn cho biết thêm, các lớp dạy nghề chỗ ông chủ yếu phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, như: nấu ăn, cắm hoa, trang điểm, may… nên cần thời gian thực hành rất nhiều. Các lớp này được học viên, người dân địa phương rỉ tai nhau nên có nhiều học viên ở xã, phường khác, thậm chí ở tỉnh khác đến đây làm công nhân cũng đăng ký học. Điều này là sự khích lệ tinh thần cho những người làm công tác quản lý, tổ chức lớp học như ông.

Khách tham quan lớp học may ở Trung tâm học tập cộng đồng phường Tân Biên.
Khách tham quan lớp học may ở Trung tâm học tập cộng đồng phường Tân Biên.

Hiện nay, trung tâm đang kết hợp với các trường nghề ở TP.Biên Hòa mở các lớp dạy nghề vào mùa hè. Thời điểm này khá thuận tiện cho nhiều người, một số sinh viên, học sinh THPT đang nghỉ hè, công nhân cũng tranh thủ học vào buổi tối.

Trung bình mỗi năm, trung tâm đào tạo kỹ năng nghề cho trên 200 người, có gia đình cả vợ chồng cùng đi học, như trường hợp gia đình ông Mai Ðức Hà (ngụ KP.9, phường Tân Biên); có trường hợp những người đàn ông trung niên còn đến lớp học may chỉ để phụ vợ con các việc nhỏ trong nhà.

Ông Đinh Viết Bính, Phó giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng phường Tân Biên chia sẻ, ông đã chứng kiến nhiều học viên tìm đến lớp học với các lý do rất cảm động. Có người đã đi làm, vì muốn nấu những món ngon cho gia đình mà đi học nấu ăn; có người muốn tự cắm hoa vào những ngày lễ mà đi học. Lý do các học viên tìm đến trung tâm không phải vì chứng chỉ mà họ cần nâng cao chất lượng cuộc sống, kỹ năng bản thân…, nhưng tựu chung lại là vì muốn chăm sóc gia đình tốt hơn.

Theo ông, lớp nghề do trung tâm mở ra hiện chỉ dành cho mỗi học viên một suất học cơ bản miễn phí, sau khi học xong, nếu ai có nhu cầu học nâng cao phải liên hệ với các thầy hoặc tìm đến trung tâm khác. Trong các buổi học, ngoài các thầy đứng lớp chính, các sơ tại Nhà dòng Chân Lý cũng hỗ trợ nhiều và sự khéo léo, kinh nghiệm của các sơ giúp học viên tiến bộ nhanh.

"Có người đang mở quán ăn tại nhà cũng tìm đến học để nấu ngon hơn, có người học xong mở tiệm trang điểm hoặc các shop hoa nhỏ. Đây là minh chứng rõ nhất cho hiệu quả đào tạo của trung tâm” - ông Bính tâm sự.

* Nâng cao chất lượng cuộc sống

Phó chủ tịch UBND phường Tân Biên Nguyễn Khắc Hùng cho hay các lớp dạy nghề do Trung tâm học tập cộng đồng phường Tân Biên mở ra đã thu hút rất nhiều học viên là người địa phương và ở các nơi khác theo học. Điều này giúp tạo ra một lượng lao động có nghề nghiệp cơ bản tại địa phương, đồng thời giúp đời sống người dân thêm đa dạng, vừa tạo không khí học tập sôi nổi ngay cả trong những ngày hè.

Ðiểm chung ở các học viên của Trung tâm học tập cộng đồng phường Tân Biên là tinh thần ham học hỏi nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của gia đình.

Năm 2016, trung tâm đã mở thêm lớp đào tạo nghề bảo mẫu cho gần 30 học viên, tạo nguồn lao động cho các nhà trẻ tại địa phương.

Lý giải về việc duy trì hoạt động đều đặn, liên tục trong những năm qua, ông Ðinh Viết Bính giải thích, nội dung các lớp nghề đào tạo chính là những thứ ai cũng cần tới hàng ngày. Mà những thứ này không phải ai cũng biết, không phải cha mẹ nào cũng rành để truyền đạt lại cho con, nên khi biết có các lớp học này, mọi người liên tục đăng ký học.

Bà Phạm Thị Loan (chủ một shop hoa ở phường Tân Biên) cho hay, sau khi theo học một lớp cắm hoa do trung tâm tổ chức, bà tìm học thêm các lớp nâng cao và khi đủ tự tin bà đã mở một shop hoa kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Không chỉ vậy, các buổi lễ trong nhà thờ, hay tại nhà, bà cũng là một trong những người cắm hoa đẹp và được mọi người yêu thích.

“Tôi thích cắm hoa từ nhỏ, nhưng trước giờ chỉ làm theo kinh nghiệm. Khi nghe thông báo ở Trung tâm học tập cộng đồng phường Tân Biên có lớp dạy cắm hoa, tôi liền đăng ký tham gia và được dạy các kỹ thuật cắm hoa từ cơ bản đến nâng cao" - bà Loan bộc bạch.

Bà Loan cho biết, tại các lớp này, tiết thực hành được tổ chức liên tục và bà cũng hay tham gia cắm hoa tại các buổi lễ trong nhà thờ vốn nhiều hoa dâng cúng nên không lo thiếu vật liệu thực hành. Khi về nhà, bà thường xuyên cắm hoa, khiến không gian trong nhà thêm phần sắc màu, mọi người trong nhà đi làm mệt mỏi về nhìn bình hoa cũng thấy vui phần nào, cuộc sống gia đình tôi nhờ đó mà cải thiện rất nhiều.

Ban ngày đi làm công nhân, đến tối về chị Nguyễn Thị Kiều Như Hoa (ngụ KP.8B, phường Tân Biên) lại đến trung tâm học may. Nhờ học qua các lớp học may mà tay nghề chị nâng cao, giúp cho công việc hàng ngày có nhiều tiến triển.

Chị Hoa cho hay, học xong, áp dụng vào công việc thấy ít sai sót hơn, từ đó thu nhập cũng cao hơn. Và không chỉ có chị, bạn bè, anh em trong gia đình chị khi biết đến lớp học này đã tìm đến đăng ký học.

Chị Hoa cho biết: “Tiếc là mỗi người chỉ được đăng ký học một lần, nếu được học thêm các nghề khác, hoặc như trung tâm tổ chức thêm lớp nâng cao nữa thì chắc chắn tôi sẽ đăng ký học. Việc học không nặng nề chuyện bằng cấp mà chỉ chú tâm vào nâng cao tay nghề, nâng cao chất lượng cuộc sống nên người học hào hứng và việc học đạt hiệu quả hơn”.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều