Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghĩa tình tuổi trẻ

10:03, 13/03/2017

Đâu đó nơi vườn rẫy hay phố thị, người ta vẫn nghe các bậc cha, anh phàn nàn tuổi trẻ giờ ham chơi, đua đòi, thiếu lý tưởng sống… Nhưng hình ảnh các bạn trẻ ở TX.Long Khánh đầy nhiệt huyết, áo đẫm mồ hôi dọn vệ sinh giữa trưa nắng… đã sớm xóa tan cái nhìn không đẹp về giới trẻ, qua các phong trào do Đoàn phát động.

Đâu đó nơi vườn rẫy hay phố thị, người ta vẫn nghe các bậc cha, anh phàn nàn tuổi trẻ giờ ham chơi, đua đòi, thiếu lý tưởng sống… Nhưng hình ảnh các bạn trẻ ở TX.Long Khánh đầy nhiệt huyết, áo đẫm mồ hôi dọn vệ sinh giữa trưa nắng… đã sớm xóa tan cái nhìn không đẹp về giới trẻ, qua các phong trào do Đoàn phát động.

Thủ lĩnh Đoàn ấp Bàu Trâm Thổ Ty (phải) với 16 lần hiến máu nhân đạo.
Thủ lĩnh Đoàn ấp Bàu Trâm Thổ Ty (phải) với 16 lần hiến máu nhân đạo.

Dù khó khăn về kinh tế, nhưng tấm lòng của Bí thư Chi đoàn ấp Bàu Trâm (xã Bàu Trâm, TX.Long Khánh) Thổ Ty lại dạt dào tình nghĩa. Mỗi lần tổ chức Đoàn kêu gọi hiến máu nhân đạo, Thổ Ty lại gác việc nhà, nhanh chóng chạy xe máy ra thị xã cho máu xong rồi mới về. Không chỉ tiên phong cho máu, Thổ Ty còn tích cực vận động đoàn viên thanh niên của mình hưởng ứng phong trào hiến máu nhân đạo do các cấp Đoàn phát động.

* Giọt máu trẻ

Là thanh niên khỏe mạnh, thủ lĩnh Đoàn Thổ Ty đã có 16 lần tham gia hiến máu nhân đạo. Mỗi lần hiến tặng 250-350ml máu, sức khỏe của anh vẫn không hề hấn gì. Thủ lĩnh Thổ Ty hồn nhiên bộc bạch, hiến máu xong anh vẫn đủ sức vác bao nông sản nặng 40-50kg hoặc thổi còi chính xác khi được mời làm trọng tài bóng đá, bóng chuyền tại các giải phong trào ở Nhà thi đấu Trung tâm thể dục - thể thao TX.Long Khánh.

Thổ Ty mồ côi cả cha lẫn mẹ và được người dì ruột nuôi dưỡng, cho ăn học. Tốt nghiệp THPT, Thổ Ty ở nhà phụ dì việc rẫy vườn, tham gia công tác Đoàn ở ấp và làm cộng tác viên cho Trung tâm thể dục - thể thao thị xã. Dù điều kiện kinh tế thua kém bạn bè đồng trang lứa nhưng anh vẫn tỏ rõ là một thủ lĩnh thanh niên ưu tú, xung kích trong các phong trào Đoàn và là người con ngoan của đồng bào Chơro ở làng Bàu Trâm.

“Ngôi nhà nhân ái” của Đoàn thanh niên TX.Long Khánh giúp Phó bí thư Đoàn thanh niên xã Bàu Trâm Vũ Văn Thuấn.
“Ngôi nhà nhân ái” của Đoàn thanh niên TX.Long Khánh giúp Phó bí thư Đoàn thanh niên xã Bàu Trâm Vũ Văn Thuấn.

Anh Thổ Ty cho hay, máu người Kinh, Chơro hay các dân tộc khác nếu cùng nhóm hiến tặng để cứu người thì đồng bào các dân tộc càng đoàn kết, yêu thương nhau hơn. Vì vậy, Thổ Ty đã vận động được 6 đoàn viên thanh niên trong ấp, như: Thổ Bình, Nguyễn Lưu Thành, Nguyễn Cao Cường… sẵn sàng cùng anh đi hiến máu nhân đạo khi các bệnh viện cần.

Nữ đoàn viên Nguyễn Lưu Thành cho biết chị và các bạn trẻ khác hiến tặng giọt máu nhiệt huyết của mình để cứu người xuất phát từ tinh thần thiện nguyện.

Đang chơi thể thao cùng bạn bè, anh Trần Ngọc Cường (Phó bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện đa khoa TX.Long Khánh) nhận được điện thoại của Khoa Cấp cứu bệnh viện gọi vào bệnh viện cho máu gấp để cấp cứu sản phụ mất máu sau khi sinh. Nhận điện thoại, anh Cường mặc nguyên bộ đồ thể thao ướt đẫm mồ hôi vào bệnh viện rồi lên giường bệnh để bác sĩ lấy máu tiếp cho sản phụ.

Thủ lĩnh Cường cho biết Đoàn cơ sở bệnh viện thành lập “Ngân hàng máu sống” gồm 14 thành viên với nhiều nhóm máu khác nhau để khi bệnh viện cần là có mặt để hiến tặng. Vì là nguồn máu sống dự trữ của Khoa Cấp cứu nên Cường và các thành viên “Ngân hàng máu sống” không tham gia hiến máu nhân đạo theo các chiến dịch. Cho nên, 13 lần hiến máu đột xuất của anh và hàng chục lần của các bạn trẻ khác đã giúp cho bệnh nhân thêm cơ hội phục hồi sức khỏe, “mẹ tròn con vuông”.

* Ngôi nhà nhân ái

Ngoài “Ngân hàng máu sống”, Đoàn cơ sở Bệnh viện đa khoa Long Khánh còn xây dựng Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ TX.Long Khánh. Trong nhiệm kỳ 2012-2017, Đoàn cơ sở Bệnh viện đa khoa Long Khánh tổ chức được 15 đợt khám, cấp thuốc miễn phí cho gần 5 ngàn lượt người nghèo, cao tuổi, gia đình chính sách với số tiền trên 200 triệu đồng; hàng tháng đóng góp vào Quỹ “Nồi cháo tình thương” hỗ trợ bệnh nhi và thân nhân 1,2 triệu đồng.

Nhiệt huyết, dấn thân, trách nhiệm…, tinh thần đó mãi sáng ngời trong gần 18 ngàn đoàn viên thanh niên trên địa bàn TX.Long Khánh.

Bí thư Đoàn thanh niên TX.Long Khánh Nguyễn Minh Kiên cho biết trong nhiệm kỳ 2012-2017, các cấp Đoàn trên địa bàn thị xã đã đóng góp rất lớn cho xã hội và địa phương, như: 7.238 đơn vị máu qua chương trình hiến máu nhân đạo; 12 tỷ đồng cho học sinh nghèo, khó khăn từ chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Long Khánh”, “Xuân tình nguyện”, “Thanh niên tình nguyện hè”; dọn vệ sinh thường xuyên được 125km đường; thu gom và xử lý 123 tấn rác thải; cạo xóa các bảng quảng cáo, rao vặt trên các tuyến đường qua phong trào “Văn minh đô thị, nông thôn mới”….

Không chỉ chăm lo cho xã hội, tuổi trẻ Long Khánh còn hướng về đoàn viên thanh niên của mình qua các hoạt động: giúp nhau làm kinh tế, vần đổi công, vay vốn làm ăn… và cả chuyện “Ngôi nhà nhân ái” cho đồng đội.

Phó bí thư Đoàn thanh niên TX.Long Khánh Bùi Khánh Nam cho hay mỗi năm Đoàn thanh niên thị xã vận động tài trợ xây tặng “Ngôi nhà nhân ái” cho đoàn viên thanh niên khó khăn về nhà ở trên địa bàn được 1-2 căn. “Ngôi nhà nhân ái” mang mục đích động viên, tri ân sự đóng góp tích cực của đoàn viên thanh niên cho phong trào Đoàn và địa phương” - anh Nam nhấn mạnh.

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, anh Vũ Văn Thuấn (Phó bí thư Đoàn thanh niên xã Bàu Trâm) tiếp tục gắn bó với phong trào Đoàn và lực lượng dân quân tự vệ ở địa phương. Tiền phụ cấp từ chức danh Phó bí thư Đoàn, sĩ quan dự bị và 5 sào rẫy thật khó để vợ chồng anh có túp lều lý tưởng của riêng mình.

Nhìn thấy hoàn cảnh khó khăn về nhà ở của anh, Đoàn thanh niên TX.Long Khánh vận động 2 đơn vị tài trợ cho anh được 30 triệu đồng. Số tiền đó, cộng với gia đình, bạn bè, đồng đội giúp công, giúp của, anh Thuấn đã có ngôi nhà mới cho gia đình nhỏ của mình.

Ngày đưa vợ con về “Ngôi nhà nhân ái” ở, anh còn được địa phương, tổ chức Đoàn, bạn bè tặng thêm nhiều vật dụng sinh hoạt gia đình, niềm hạnh phúc nhân đôi. Anh Thuấn bộc bạch, “Ngôi nhà nhân ái” và sự quan tâm của Đoàn luôn là động lực để anh ra sức vì Đoàn, vì sự nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Các thủ lĩnh Đoàn, như: Trương Ngọc Pháp (Bí thư Đoàn thanh niên xã Suối Tre), Thị Sáu (nay là Phó chủ tịch UBND xã Bảo Vinh)… cũng từng được nhận “Ngôi nhà nhân ái” do Đoàn thanh niên TX.Long Khánh trao tặng. Đến nay, Đoàn thanh niên TX.Long Khánh đã vận động xây tặng được trên 10 “Ngôi nhà nhân ái” cho các thủ lĩnh Đoàn.

Bí thư Đoàn thanh niên TX.Long Khánh Nguyễn Minh Kiên bày tỏ: “Ngôi nhà nhân ái” là tình cảm, tấm lòng của Đoàn, ghi nhận những đóng góp không mệt mỏi của các thủ lĩnh Đoàn cơ sở trong việc khơi gợi sức trẻ hướng về quê hương, cộng đồng, phong trào Đoàn và địa phương”.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều