Báo Đồng Nai điện tử
En

Lão trưởng ấp ở Suối Tre

10:03, 03/03/2017

Mặc dù đã lớn tuổi nhưng ông Nguyễn Văn Toàn, Trưởng ấp Suối Tre (xã Suối Tre, TX.Long Khánh), vẫn xốc vác, "miệng nói tay làm" không thua kém so với các trưởng ấp trẻ.

Mặc dù đã lớn tuổi nhưng ông Nguyễn Văn Toàn, Trưởng ấp Suối Tre (xã Suối Tre, TX.Long Khánh), vẫn xốc vác, “miệng nói tay làm” không thua kém so với các trưởng ấp trẻ. Những con hẻm to, nhỏ trong ấp Suối Tre luôn sáng - xanh - sạch - đẹp như hiện nay có sự đóng góp rất lớn từ sự tích cực, trách nhiệm của người trưởng ấp 72 tuổi đời, 51 tuổi Đảng ấy.

Các cháu học sinh rất quý lão Trưởng ấp Suối Tre Nguyễn Văn Toàn.
Các cháu học sinh rất quý lão Trưởng ấp Suối Tre Nguyễn Văn Toàn.

Các trưởng ấp trẻ trong xã hay kháo nhau làm trưởng ấp chỉ cần có: tâm tốt, lòng nhiệt huyết, trách nhiệm là mọi việc đều xong. Trong khi đó, Trưởng ấp Toàn đòi hỏi thêm cái “tầm” bởi ấp Suối Tre nơi ông phụ trách, có cán bộ, đảng viên về hưu và đương chức rất nhiều, cái “tầm” (bề dày cống hiến và biết nhìn xa) mà thiếu thì khó làm cho người khác nể phục, hợp tác.

* Một thời hào hùng

Gia đình ông Toàn vốn là dân công-tra làm thuê cho tư bản Pháp tại Campuchia. Trước khí thế cách mạng trong nước, Việt kiều và phu cao su làm thuê tại Campuchia nhiệt liệt hưởng ứng, hướng trái tim yêu nước về quê hương. Vì vậy, ở tuổi 19, ông Toàn thoát ly vào Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (gọi tắt là R, đóng tại tỉnh Tây Ninh) kháng chiến. Tại đây, ông đã được kết nạp Đảng.

Mùa khô các năm 1965-1966 và 1966-1967, địch tổ chức nhiều trận càn quy mô lớn vào Căn cứ R, chiến sĩ Toàn có mặt tuyến sau tải thương, tiếp đạn cho bộ đội chiến đấu. Ngày 4-1-1968, trong trận càn với quy mô lớn của địch vào Căn cứ R, chiến sĩ Toàn cùng tổ bảo vệ cơ quan triển khai đánh bật một tiểu đội biệt kích khi chúng tiến sâu vào căn cứ. Trong trận đánh này, chiến sĩ Toàn bắn hạ được 4 tên địch và được Ban Quân sự Trung ương Cục tặng danh hiệu Dũng sĩ Quyết thắng cấp 3...

Ông Nguyễn Văn Toàn vui vẻ dọn rác một mình giữa trưa.
Ông Nguyễn Văn Toàn vui vẻ dọn rác một mình giữa trưa.

Cuối tháng 2, ấp Suối Tre xuất hiện những cơn mưa trái mùa bất chợt, làm cho lớp nhựa trải các con hẻm nghi ngút hơi nước, càng khiến cho Trưởng ấp Toàn bồi hồi nhớ lại ký ức xưa.

Ông Toàn chậm rãi kể tiếp, vào năm 1970, đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh sang Campuchia, ông được đơn vị phân công công tác tại Đội vũ trang tuyên truyền quân giải phóng Việt Nam. Nhiệm vụ mới của ông và đồng đội là xây dựng chính quyền và lực lượng vũ trang tại các phum, sóc các huyện Ponhea Kraek và Minot của tỉnh Kampong Cham (giáp biên giới với tỉnh Tây Ninh). “Từ năm 1971-1973, tôi được biệt phái công tác ở Hội Việt kiều Campuchia yêu nước và làm Phó ban cán sự vùng 2, phụ trách chỉ đạo về tổ chức và hoạt động yêu nước, phục vụ kháng chiến của Việt kiều các sở cao su thuộc các huyện: Ponhea Kraek, Minot, Snoul  ở Campuchia” - ông Toàn cho biết thêm.

Trải qua nhiều trận đánh, nhiều lần bị địch phục kích trên đường công tác và nếm đủ các loại bom lớn, bom nhỏ do kẻ thù dội xuống nơi trú quân, ông Toàn vẫn lành lặn trở về cho đến ngày đất nước thống nhất.

Sau năm 1975, ông Toàn công tác tại nhiều địa phương, như: Đồng Nai, Bình Phước và TP.Hồ Chí Minh. Từ năm 1990-2006, ông công tác tại Tổng công ty cao su Đồng Nai và nghỉ hưu.

Ông Toàn bộc bạch, người thợ cao su của một đất nước độc lập khác xa với dân công tra khi đất nước bị nô lệ.

* Sức già vẫn cống hiến

Cái “tầm” chúng tôi thấy ở lão Trưởng ấp Nguyễn Văn Toàn chính là bản lĩnh của người cộng sản từng vào sinh ra tử, nhiều thành tích trong kháng chiến và công tác. Cho nên, tiếng nói của ông thật sự có uy với dân và cán bộ, đảng viên đương chức lẫn về hưu; thật sự được mọi người công nhận, chứ không phải ông tự cao, khoe khoang. Bởi, lời nói của ông luôn xuất phát từ tâm huyết, trách nhiệm nên mọi người hưởng ứng, ủng hộ.

Tham gia sinh hoạt Đảng tại Chi bộ ấp Suối Tre được vài tháng thì ông Toàn được bầu giữ chức vụ bí thư chi bộ ấp. Làm bí thư chi bộ được một nhiệm kỳ, ông chuyển qua làm trưởng ấp.

Ông Toàn cho hay, ấp Suối Tre phần đông là dân cao su, cán bộ, đảng viên đương chức và về hưu nên có đảng viên ngại nhận chức trưởng ấp khi chi bộ giới thiệu người ra ứng cử. Riêng ông thì nhận lời, bởi khi làm bí thư chi bộ ấp, ông không ngại đụng chạm với đảng viên cốt cán, lão thành trong đấu tranh tự phê bình và phê bình, xây dựng ấp Suối Tre văn hóa mới, đoàn kết, phát triển cùng cây cao su.

Ấp Suối Tre giàu nhờ cao su và khó cũng do cây cao su. Thời cao su được giá, công việc của ông Toàn rất thuận lợi. Ông hô hào phát động phong trào nào, dân cao su cũng đóng góp, tham gia. Cho nên, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư tại ấp Suối Tre luôn được địa phương đánh giá cao, và mỗi lần ông lên bục hội nghị báo cáo về phong trào đều được đồng nghiệp trẻ kính nể, lắng nghe để học tập kinh nghiệm.

 Thời cao su mất giá cũng là thời điểm phong trào xây dựng nông thôn mới được phát động rầm rộ và hối thúc các trưởng ấp hành động. Lúc ấy, vẻ mặt ông già Toàn có vẻ âu lo, lòng bồn chồn lo nghĩ sợ phong trào “rớt” theo giá mủ cao su.

Trưởng ấp Toàn bày tỏ, vì ông nghĩ trước làm sau, tính kỹ từng bước rồi mới hành động nên đang cao trào nông thôn mới, mủ cao su mất giá nhưng ấp Suối Tre vẫn có sự chuyển mình hợp lý từ nông thôn mới. Người dân vùng cao su thì thừa nhận sự tận tâm, tận tụy của ông, riêng các trưởng ấp trẻ thì kính phục khả năng chèo lái phong trào của lão Trưởng ấp Toàn.

Sớm tìm ra được giải pháp để vượt qua khó khăn, ông Toàn càng hăng sức khi được địa phương hà hơi tiếp sức cho phong trào bằng nguồn vốn ngân sách. Nhờ vậy, các tuyến đường ngang, dọc trên địa bàn ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp, nên dân ấp Suối Tre có thêm cảnh quan đẹp thụ hưởng, sinh hoạt. Nhưng có mấy người biết, để làm được điều đó ông phải bỏ công, dốc sức vì việc ấp ra sao. Nhất là vào những dịp lễ, tết, cuối năm, bước chân ông thêm hấp tấp, vội vã gặp dân làm công tác tư tưởng, họp tổ nhân dân đốc thúc phong trào.

Đường Nhà nước và nhân dân cùng làm khoác áo mới màu đen (bê tông nhựa), màu trắng (xi măng), người dân thoải mái đi lại, nhưng lại tiện tay vứt rác bừa bãi. Người lớn tuổi, cán bộ, đảng viên trong ấp thấy chướng mắt và chính quyền xã mạnh dạn góp ý, ông Toàn không giận mà cầu thị tiếp thu. Ngoài việc kêu gọi người dân sống 2 bên đường ra quân dọn, đốt rác, ông cũng xắn tay áo làm cùng với dân. Đường cơ bản sạch rác, ông thỉnh thoảng vẫn nhặt rác đốt một mình giữa trưa nắng hay chiều muộn.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều