Báo Đồng Nai điện tử
En

"Đội quân tóc dài" xã Đồi 61

10:02, 10/02/2017

Tuyến đường tổ 1, ấp Tân Phát (giáp ranh giữa xã Đồi 61 với thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom) vừa được đổ bê tông sạch đẹp, nhưng 2 bên đường lại xuất hiện nhiều rác thải sinh hoạt.

Tuyến đường tổ 1, ấp Tân Phát (giáp ranh giữa xã Đồi 61 với thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom) vừa được đổ bê tông sạch đẹp, nhưng 2 bên đường lại xuất hiện nhiều rác thải sinh hoạt. Bức xúc trước tình trạng xả rác thiếu ý thức của người dân, Hội Phụ nữ xã Đồi 61 đăng ký với chính quyền địa phương xây dựng tuyến đường trở thành “sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn giao thông”.

“Hủ gạo tình thương” tại 4 ấp của Hội Phụ nữ xã Đồi 61 kịp thời hỗ trợ thường xuyên cho các hộ khó khăn trong xã mỗi tháng 10kg gạo.
“Hủ gạo tình thương” tại 4 ấp của Hội Phụ nữ xã Đồi 61 kịp thời hỗ trợ thường xuyên cho các hộ khó khăn trong xã mỗi tháng 10kg gạo.

Bà Ngô Phương Thảo, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đồi 61, kể nhiều tháng liền Hội cùng với ấp, tổ và Đoàn Thanh niên, công an, Ban Chỉ huy quân sự xã… hỗ trợ ra quân dọn dẹp, tuyên truyền thì việc xả rác bừa bãi của người dân mới lắng xuống. Tuy vậy, thỉnh thoảng rác vẫn còn xuất hiện tại vài điểm dọc 2 bên tuyến đường, buộc Hội tiếp tục ra quân thu gom, đốt dọn.

Tạo sinh khí mới

Quán ăn sáng của Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Tân Thuận Lê Thị Huê thường ngày có hơn chục khách quen là hội viên phụ nữ trong ấp. Tuy vậy, bà Huê cảm thấy quán mình đông hơn, vui hơn khi “Hũ gạo tình thương” đặt trên cái bàn nước của quán thêm nhiều tờ tiền mệnh giá: 5-10-20 ngàn đồng được mọi người bỏ vào.

Bà Huê hào hứng tỏ bày từ ngày có tân Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ngô Phương Thảo, bà nói nhiều, phơi nắng nhiều nên da đen hơn trước. Tuy vậy, bà Huê cảm thấy vui vì những việc bà nói và làm đều vì mục đích tốt cho phong trào Hội.

Từ vị trí Phó chủ tịch UBND xã, bà Thảo được bầu giữ chức danh Chủ tịch Hội Phụ nữ xã nhiệm kỳ 2016-2021. Ngay khi nhậm chức Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, bà lập tức tạo thêm sinh khí mới cho công tác Hội.

Câu lạc bộ La ghim của Hội Phụ nữ xã Đồi 61 với 69 thành viên đang khẳng định vai trò trụ cột gia đình của phụ nữ nông thôn. Ảnh: Đ. Phú
Câu lạc bộ La ghim của Hội Phụ nữ xã Đồi 61 với 69 thành viên đang khẳng định vai trò trụ cột gia đình của phụ nữ nông thôn. Ảnh: Đ. Phú

Đại hội Hội Phụ nữ xã Đồi 61 nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra trong tháng 10-2016. Một tháng sau, không phải mất nhiều thời gian củng cố, kiện toàn bộ máy nhân sự mà Hội vẫn khởi động trơn tru khi bà Thảo nhận phần việc xây dựng tuyến đường tổ 1, ấp Tân Phát “sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn giao thông”; đặt “Hũ gạo tình thương” tại 4 ấp: Tân Hưng, Tân Thuận, Tân Phát và Tân Đạt; đồng thời triển khai phương án xây dựng Câu lạc bộ Phụ nữ khu nhà trọ; dạy nghề cho phụ nữ...

Chân quen đi, tấm lòng quen chia sẻ, giúp đỡ người dân tận tình của bà Thảo vẫn còn đó với sự kỳ vọng của 2.117 hội viên phụ nữ trong xã.

Bà Thảo bộc bạch, khi bản thân được Đảng ủy, chính quyền tin tưởng, kỳ vọng thì bà chấp hành để hướng đến lợi ích chung, điều mà phụ nữ xã Đồi 61 đang cần.

Vì tiếng nói của phụ nữ

Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đồi 61 Trương Kính bộc bạch, ông tự hào vì Đảng ủy chọn bà Ngô Phương Thảo để giao việc. Chỉ trong 5 tháng nhận nhiệm vụ mới, Hội Phụ nữ xã đã triển khai được 4 phần việc mới: tuyến đường tự quản tổ 1, Hũ gạo tình thương, Câu lạc bộ Phụ nữ xung kích, bảo vệ môi trường và Tổ gia công may mặc. “Đảng ủy và chính quyền sẽ tiếp sức về vật chất, tinh thần, chủ trương cho những bước đột phá táo bạo của Hội do Chủ tịch Hội phụ nữ Thảo đề xuất” - ông Trương Kính khẳng định.

Xã Đồi 61 vốn là xã nông nghiệp đang trong quá trình đô thị hóa. Cho nên, lực lượng lao động nữ trong Hội chiếm phần lớn là công nhân lao động tại các công ty, khu công nghiệp. Chính vì lao động theo ca, hội viên là công nhân làm việc tại các công ty rất khó tập hợp vào Hội qua các phong trào. Để khắc phục nhược điểm đó, Hội Phụ nữ xã Đồi 61 xây dựng các tổ vay tín chấp tại các ấp nhằm thu hút hội viên là công nhân, lao động tham gia và gắn bó với tổ chức Hội. Đồng thời, chọn thời gian sinh hoạt, các hoạt động phong trào vào buổi tối hoặc ngày chủ nhật cho phù hợp với đặc thù thời gian của nữ công nhân, lao động.

Riêng với hội viên là nông dân, những người buôn bán, Hội Phụ nữ xã chọn những chị em có điều kiện kinh tế, có thời gian tham gia công tác xã hội làm thủ lĩnh phụ nữ tại các tổ, ấp.

Bà Nguyễn Hồng Hà, Phó chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đồi 61, cho hay Hội có trên 100 hội viên nòng cốt, phần lớn có tuổi đời từ 40 trở lên và đang làm nghề buôn bán, nông nghiệp. “Các hội viên nòng cốt của Hội có kinh tế gia đình rất vững, lại nhiệt huyết với công tác Hội và có uy tín tại nơi cư trú. Nhờ vậy, mỗi khi Hội và phong trào cần là họ có mặt” - bà Hà nói.

Cánh đồng 2 ấp Tân Hưng và Tân Thuận trước đây chỉ chuyên canh cây lúa. Sau khi Hội Phụ nữ xã xây dựng Câu lạc bộ La ghim (chuyên trồng rau, củ, quả) thì cây lúa nhường chỗ cho khổ qua, dưa leo, bầu bí, cải… Các hội viên tham gia chuyển đổi cây trồng thu nhập từ lao động nông nghiệp tại cánh đồng tăng lên gấp đôi; nhiều người khẳng định được vị thế trụ cột trong gia đình cùng với người chồng trong hoạch định kế hoạch phát triển kinh tế, giáo dục con cái.

Xã Đồi 61 đang thời đô thị hóa nên hàng quán, khu vui chơi nhiều. Tuy vậy, phụ nữ ở đây chẳng sợ chồng ghen, càu nhàu khi rời nhà lúc chiều muộn hoặc giữa trưa vì công tác Hội.

Bà Nguyễn Thị Dung (hội viên Chi hội ấp Tân Phát) tự tin nói: “Chị em tụi tôi đi đâu cũng có nhóm, có hội, tụ tập nơi đông người để họp, tuyên truyền, diễn văn nghệ, trao đổi kinh nghiệm công tác nên các ông chồng yên tâm. Chị em nào bị chồng khó tính chất vấn tham gia Hội suốt ngày được lợi gì, thì tự tin trả lời rằng: Hội hỗ trợ vốn, giúp nhau lúc khó khăn, gia đình mình hạnh phúc, kinh tế phát triển… là công của Hội”.

Nắng tháng 2 làm cho hoa 2 bên tuyến đường tổ 1, ấp Tân Phát thêm vàng, những túi rác vứt bừa bãi sớm được các thành viên trong Câu lạc bộ Phụ nữ xung kích, bảo vệ môi trường của bà Thảo nhặt, đốt kịp thời nên không bị phát tán theo những cơn gió.

Trưởng ấp Tân Phát Lương Văn Hùng bộc bạch, bà Thảo đã tạo sinh khí mới cho phụ nữ trong ấp, xã. Vì vậy mà Ban điều hành ấp Tân Phát thêm việc khi được phụ nữ mời gọi hỗ trợ, phối hợp.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều