Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuân ấm áp với người neo đơn

10:01, 22/01/2017

Qua ngày ông Táo về trời, con hẻm nhỏ dẫn vào 2 khu nhà mở nuôi dưỡng người già neo đơn, tàn tật của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phường Bình Đa (TP.Biên Hòa) có nhiều khách vào ra.

Qua ngày ông Táo về trời, con hẻm nhỏ dẫn vào 2 khu nhà mở nuôi dưỡng người già neo đơn, tàn tật của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phường Bình Đa (TP.Biên Hòa) có nhiều khách vào ra. Không chỉ được thăm hỏi sức khỏe và mừng tuổi, các cụ già ở đây còn được biếu những món quà xuân ấm lòng.

Ông Trần Thái Hoàng chuẩn bị quà xuân tặng người già neo đơn, tàn tật ở các khu nhà mở.Ảnh: Đ.PHÚ
Ông Trần Thái Hoàng chuẩn bị quà xuân tặng người già neo đơn, tàn tật ở các khu nhà mở.Ảnh: Đ.PHÚ

Bên cạnh việc chỉ đạo địa phương “không để hộ nghèo trên địa bàn phường thiếu xuân, buồn tết”, Bí thư Đảng ủy phường Bình Đa Nguyễn Văn Mỹ còn là mạnh thường quân nhiệt tình trong việc vận động quà xuân tặng các đối tượng chính sách.

Ngóng xuân

Ông Trần Thái Hoàng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Bình Đa, cho biết ngoài 150 đối tượng thuộc diện hộ nghèo, khó khăn, neo đơn, nạn nhân chất độc da cam/dioxin… được nhận quà tết trong mùa xuân này, địa phương còn có hoạt động tặng quà, vui xuân cho công nhân, người lao động, trẻ em, hội viên các đoàn thể còn khó khăn mỗi khi xuân về, tết đến.

13 mùa xuân qua, bà Lê Thị Hoa (78 tuổi) cùng các bạn già quây quần trong khu nhà mở của Hội CTĐ phường Bình Đa. Xuân nào bà Hoa cũng nhận quà từ chính quyền, đoàn thể, các mạnh thường quân và những người hàng xóm ở trọ gần khu nhà mở. Quà xuân bà Hoa nhận được, gồm: bánh kẹo, gạo, mì gói, đường, sữa, tiền mặt..., đủ để cho bà có cái tết khó quên.

Bà Hoa quê ở tỉnh Quảng Nam. Năm 1972, do chiến tranh loạn lạc bà theo cha mẹ vào Đồng Nai lập nghiệp ở huyện Vĩnh Cửu.

Sau năm 1975, bà Hoa một mình về phường Bình Đa sinh sống khi cha mẹ mất, chồng mất, còn con cái thì lần lượt bỏ bà đi xa. Sống lẻ loi ở Bình Đa, bà Hoa bươn chải đủ thứ nghề để kiếm sống qua ngày. Khi chân yếu tay run, bà được Hội CTĐ phường đón về nhà mở để cưu mang. Ở đây, bà được Hội CTĐ phường và đoàn thể lo cơm 2 bữa, chỗ ở và điện, nước sinh hoạt miễn phí. Mỗi tháng, bà còn được nhận thêm số tiền trợ cấp theo quy định và những phần quà đột xuất khi có mạnh thường quân đến thăm. Việc bán vé số dạo cũng giúp bà có thêm thu nhập 50 ngàn đồng/ngày.

Người già neo đơn tại các khu nhà mở của Hội Chữ thập đỏ phường vui hơn khi xuân về.
Người già neo đơn tại các khu nhà mở của Hội Chữ thập đỏ phường vui hơn khi xuân về.

Bà Hoa tâm sự, cái ăn, cái mặc hàng ngày của bà được Hội CTĐ phường chăm lo tươm tất. Tuy vậy, bà và các bạn già trong khu nhà mở vẫn thích ngóng quà xuân của Hội, bởi đó là những món quà tinh thần giúp cho bà và mọi người bớt lẻ loi mỗi khi xuân về.

Xuân về

Con hẻm nhỏ nơi bà Hoa sinh sống những ngày gần tết sạch sẽ, nhiều người đi lại hơn. Bà Năm Liên, người hàng xóm thân thiết của những người già nơi khu nhà trọ, nói toàn điều mát lòng làm những người trong khu nhà mở ai cũng vui. Thêm mấy đứa trẻ trong con hẻm cứ xúng xính quần áo mới chạy tới, chạy lui làm cho sự thèm khát con trẻ của người già như bà Hoa thêm chộn rộn, ngóng chờ viển vông con cháu tìm đến thăm.

Qua ngày ông Táo về trời, con hẻm nơi khu nhà mở ở tổ 15, KP.2, nơi các ông, bà: Châu Thị Sinh, Vũ Thị Huyền, Thái An, Hồng Ninh (người già, neo đơn, tàn tật) cư ngụ rực rỡ hoa, đèn do các hộ khá giả trang trí. Dù đèn, hoa không phải của mình, nhưng những người trong khu nhà mở vẫn cảm thấy xuân phản chiếu sang nhà mình. Vì vậy, mọi người trong khu nhà mở càng ý thức trong việc dọn dẹp vệ sinh trong nhà, ngoài đường để đón xuân.

Bà Sinh nói bằng giọng Quảng, ngày xuân làm cho khu nhà mở của bà khác lạ so với ngày thường, như: nơi ở được dọn dẹp ngăn nắp, nhà có nhiều quà, khách đến thăm nhiều hơn. Đặc biệt, phòng bà Huyền có người thân ở xa ghé thăm.

Xuân Đinh Dậu 2017 đang tỏa về khắp các nẻo đường, cuốc xe ôm của ông Hồng Ninh có thêm khách mới, xấp vé số của bà Huyền thêm dày vẫn bán hết sớm, quà xuân thì liên tục được đem đến khu nhà mở hoặc trao tận tay người ở trọ khi gặp họ ngoài đường. Những người hàng xóm tốt bụng quanh khu nhà mở càng đáng yêu hơn qua lời chào hỏi chân tình hoặc món ăn ngon đem sang tặng những người ở khu nhà mở. Điều đó làm cho bà Sinh và những người trong khu nhà mở quên đi mặc cảm đời thường, hồn nhiên bình luận về xuân, về tết và cuộc sống như bao người đủ ăn, đủ mặc.

Lo xuân

Mùa xuân này, phường Bình Đa có khoảng 150 đối tượng (nghèo, khó khăn, neo đơn, trẻ khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, công nhân, gia đình chính sách….) để chăm lo. Để nhà nhà, người người có tết, phường đã tổ chức nhiều đoàn đi vận động, phát lời kêu gọi xã hội chung tay góp sức, đồng thời chỉ đạo các đoàn thể, khu phố rà soát danh sách đối tượng theo từng tổ nhân dân, khu dân cư để tặng quà.

Bí thư Nguyễn Văn Mỹ cho hay, địa phương hợp nhất các nguồn vận động quà xuân cho các đối tượng cần chăm lo vào một đầu mối và gắn kết giữa người nhận với người ủng hộ.

Cái tâm hướng về người nghèo, những cảnh đời cơ nhỡ của chính quyền phường Bình Đa bao năm nay luôn được tiếp nối mỗi khi xuân về, tết đến. Các cán bộ, đảng viên trong phường, các khu phố ngoài việc tích cực kêu gọi, vận động cộng đồng, mạnh thường quân đóng góp, từng cá nhân còn là tấm lòng thơm thảo hướng về người nghèo khó và cộng đồng.

Ông Trần Thái Hoàng, Chủ tịch Hội CTĐ phường, cho biết trong năm 2016, phường Bình Đa đã huy động nguồn lực xã hội được trên 1,5 tỷ đồng để chăm lo cho các đối tượng trong và ngoài địa bàn phường, thông qua việc tặng nhà tình thương, quà, bữa cơm từ thiện, chăm sóc sức khỏe…

Xuân về, tấm lòng cán bộ, đảng viên phường Bình Đa thêm đẹp khi hòa vào sự cao cả, thiện tâm của các mạnh thường quân tỉ mỉ, chu đáo trong từng món quà tặng cho các đối tượng đang ngóng xuân, đợi tết.

Ông Nguyễn Vinh Quang, Phó chủ tịch UBND phường Bình Đa, bày tỏ công việc chính quyền những ngày cận tết tất bật hơn ngày thường, nhưng địa phương vẫn chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, tổ chức chính trị cắt cử người triển khai việc chăm lo tết cho các đối tượng theo đúng kế hoạch, đúng thời gian. “Quà xuân vận động cho các đối tượng chính sách, khó khăn… càng nhiều, càng giá trị thì mọi người càng có động lực để làm việc gấp đôi thời gian, kể cả những ngày nghỉ cuối tuần” - ông Quang nói.

Các ngõ đường ở phường Bình Đa những ngày cận tết cờ hoa rực rỡ, người xe tấp nập. Những người già tại 2 khu nhà mở của Hội CTĐ phường sau khi nhận quà xuân lại tranh thủ cầm xấp vé số tỏa ra các ngả đường “bán tia hy vọng” cho những người du xuân. Trong số họ, có những người da diết nỗi niềm ngóng đợi người thân đến thăm mình trong ngày tết.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều