Báo Đồng Nai điện tử
En

Chậu trái cây cảnh xuống phố

10:01, 20/01/2017

Thời điểm cách Tết Nguyên đán khoảng tuần lễ cũng là lúc đủ loại chậu trái cây cảnh từ khắp nơi đổ về TP.Biên Hòa bày bán. Các nhà vườn, chủ vựa cho rằng so với các loại hoa, bonsai truyền thống thì chậu trái cây cảnh thu hút sự quan tâm của nhiều người đến chiêm ngưỡng và mua về chưng tết.

Thời điểm cách Tết Nguyên đán khoảng tuần lễ cũng là lúc đủ loại chậu trái cây cảnh từ khắp nơi đổ về TP.Biên Hòa bày bán. Các nhà vườn, chủ vựa cho rằng so với các loại hoa, bonsai truyền thống thì chậu trái cây cảnh thu hút sự quan tâm của nhiều người đến chiêm ngưỡng và mua về chưng tết.

Những chậu bưởi nhiều trái, treo lủng lẳng trên cây được nhiều người tìm mua về chưng trong nhà dịp tết.
Những chậu bưởi nhiều trái, treo lủng lẳng trên cây được nhiều người tìm mua về chưng trong nhà dịp tết.

Những chậu cảnh: phật thủ, bưởi, thanh long, dâu tằm, mận..., đang là những dòng sản phẩm thu hút không thua kém các loại cây tạo hình gà trong dịp Tết Đinh Dậu 2017.

Sum suê trái cho sự đủ đầy

Năm nay, tại các điểm bán hoa, cây cảnh tết, nhiều nhà vườn, chủ vựa đưa về TP.Biên Hòa đủ loại chậu cây cảnh. Người ta dựa vào ý nghĩa của tên trái cây để nhập hàng về bán tết nên cây càng cho trái sum suê thì tài lộc, may mắn càng thuận lợi.

Một thương lái mua bán cây cảnh có trái cho hay: “Năm nay thời tiết không mấy thuận lợi, mưa nắng thất thường, nhưng lượng cây nhập về Đồng Nai vẫn không hề giảm so với những năm trước. Dù có giá đắt hơn nhiều lần so với hoa, bonsai truyền thống, nhưng chậu cảnh trái cây vẫn có sức hút riêng”.

Đi dọc các tuyến đường: Đồng Khởi, Võ Thị Sáu, Nguyễn Ái Quốc…, nhiều nơi đã xuất hiện những chậu bưởi, quýt, thanh long, phật thủ… được nhà vườn kê ra tận mép đường. Những thân cây không quá lớn, nhưng trái trĩu cành, thu hút sự chú ý của người đi đường.

Nhìn những trái bưởi, quýt hồng treo lủng lẳng trên cành tại góc đường Đồng Khởi, nhiều người tỏ ra thích thú vì từ trước đến nay, TP.Biên Hòa chưa bao giờ bày bán loại chậu cảnh này. Có những chậu bưởi đếm sơ sơ cũng trên 15 trái, được ông Hưng (chủ vựa) ra giá 12 triệu đồng. Theo ông Hưng, dù khá đắt đỏ nhưng chậu bưởi đã có người đặt trước, chỉ trong nay mai sẽ theo xe về nhà chưng tết.

Là năm đầu tiên đưa loại chậu cảnh này về thị trường Đồng Nai, cách đây 5-6 tháng ông Hưng phải lặn lội đến các tỉnh chuyên trồng cây cảnh có trái để đặt hàng. Phật thủ phải ra đến Hoài Đức (TP.Hà Nội), quýt hồng về tận tỉnh Đồng Tháp, bưởi cảnh Diên Khánh (Khánh Hòa), thanh long về các tỉnh miền Tây… Muốn có hàng bán tết, ông phải tìm những chỗ uy tín, chốt số lượng và đặt cọc tiền để đến khoảng rằm tháng Chạp thì thuê xe về nhà vườn lấy cây, vận chuyển vào Đồng Nai.

Chị Phạm Thu Liên với những chậu thanh long cảnh bán tết.
Chị Phạm Thu Liên với những chậu thanh long cảnh bán tết.

“Tôi chỉ đem vài chậu đẹp ra trưng bày để thu hút người mua. Sau ngày 23 tháng Chạp mới bung hàng. Trong số 20 chậu cảnh có trái, 3 chậu cho 2 loại trái bưởi và phật thủ cùng một gốc đã có chủ. Trái được bọc trong túi ny-lông, cố định cuống khá cẩn thận bởi chỉ cần va chạm nhẹ là gãy, mà mỗi trái bưởi trên cây tính ra gần triệu đồng. Mỗi chậu cảnh có trái giá cao nhất 15 triệu đồng, thấp nhất 1,2 triệu đồng” - ông Hưng cho hay.

Là loại cây có ý nghĩa khi trên cành luôn sum suê trái, màu lại đỏ hồng nên quýt không chỉ được trồng lấy trái, mà còn được cho vào chậu để bán nguyên cây. Theo một số chủ vườn, đưa cây quýt hồng lên bán ở TP.Biên Hòa thời tiết năm nay không thuận lợi nhưng đối với quýt cảnh do gốc nhỏ, dễ tưới và chăm sóc nên vẫn có thể cung ứng mùa tết với chất lượng tốt.

Ông Lê Văn Đồng, chủ vựa cây cảnh có trái đến từ tỉnh Đồng Tháp, chia sẻ so với trồng lấy trái, quýt cảnh mang giá trị cao. Trung bình mỗi chậu có giá 500-800 ngàn đồng; chậu càng nhiều trái càng bán được giá cao. Tính ra, cây quýt dáng nhỏ, tán gọn dễ vận chuyển và dễ bảo quản hơn so với bưởi. Nếu chịu khó chọn những gốc quýt già bứng vào chậu rồi tạo dáng thì giá có khi lên đến vài chục triệu đồng, nhưng ít nhà vườn nào làm được.

“Vỏ quýt màu hồng lại nhiều trái mà theo quan niệm của nhiều người, nếu đem về chưng tết sẽ gặp may mắn, cuộc sống đủ đầy trong năm. Chưa kể, sau khi chưng tết xong có thể đem ra ăn để lấy lộc đầu xuân. Năm sau, tôi sẽ trồng nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của thị trường” - ông Đồng hồ hởi nói.

Kiếm bộn tiền dịp tết

Cũng góp mặt vào thị trường trái cây cảnh chưng tết có giá tiền triệu chính là thanh long. Thanh long được nhà vườn các tỉnh miền Tây cung ứng cách đây đã mấy năm, nhưng không vì thế mà độ “hot” của loại cây này giảm bớt. Nếu như bưởi, quýt, phật thủ, mận… được chọn làm cây cảnh thường có gốc to, tạo nhiều dáng thế như bonsai cổ thụ thì thanh long khá đơn giản. Yếu tố hàng đầu quyết định giá cây thanh long cảnh phụ thuộc vào số lượng quả trên cây.

“9, 12, 26, 28, 39-79, 68-86 và 99 là số trái trong chậu. Từng số lượng được giải thích bằng một ý nghĩa tốt lành khác nhau. Giá bán vì thế cũng tăng theo số trái mà cây có được, dao động từ 500 ngàn đồng đến 4 triệu đồng mỗi chậu. Năm nào tôi cũng lấy từ các nhà vườn khoảng 30 chậu, rồi thuê xe chở lên Đồng Nai bán” - chị Phạm Thu Liên (quê tỉnh Tiền Giang) chia sẻ.

Chị Liên cho hay, kinh doanh loại cây này trong dịp tết đem lại thu nhập khá hơn so với hoa vì số lượng không quá nhiều. Thanh long để trong nhà rất lâu, vì được trồng trong chậu nên có thể chưng được 1-2 tháng sau khi trái chín hết. Theo kinh nghiệm từ những năm trước, từ ngày 25 tết người dân đã đi tìm mua nhiều, đến chiều 29 tết chị Liên gần như không còn hàng để bán.

Nhiều năm đưa cây cảnh có trái đến các tỉnh xa bán tết, chị Liên tâm sự chưa bao giờ lỗ vốn, chỉ có hòa trở lên, bởi thanh long cảnh bán ra thị trường ít “đụng” hàng với những nhà vườn, thương lái khác. Đồng thời, người bán phải biết nắm bắt được nhu cầu tiêu thụ hàng năm để đưa lượng cây đi bán vừa đủ. Qua từng vụ tết, chị Liên lại có thêm “khách ruột” chịu bỏ mức tiền cao để tậu một chậu thanh long về chưng tết.

“Năm hết tết đến, ai cũng mong mua may bán đắt trong dịp này. Nếu làm ăn thuận lợi thì năm sau tôi sẽ tiếp tục quay lại đây để kinh doanh. Nhưng theo thời gian, thị trường càng đón nhận nhiều loại cây cảnh có trái khác, người bán cũng lựa chọn đúng thời điểm để bung hàng chờ tết” - chị Liên nói thêm.

Thanh Hải

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích