Báo Đồng Nai điện tử
En

Bình Lộc vui xuân sớm

10:01, 23/01/2017

Xuân Đinh Dậu 2017 đến gần, xã Bình Lộc (TX.Long Khánh) rực rỡ khoe dáng nông thôn mới với xuân qua những tuyến đường sạch - đẹp, nếp vườn xanh màu cuộc sống, nhịp sống dân sinh tất bật khắp mọi nẻo đường.

Xuân Đinh Dậu 2017 đến gần, xã Bình Lộc (TX.Long Khánh) rực rỡ khoe dáng nông thôn mới với xuân qua những tuyến đường sạch - đẹp, nếp vườn xanh màu cuộc sống, nhịp sống dân sinh tất bật khắp mọi nẻo đường.

Nông dân ở xã Bình Lộc (TX.Long Khánh) hỏi thăm chuyện làm ăn, làm giàu khi gặp nhau trên đường.
Nông dân ở xã Bình Lộc (TX.Long Khánh) hỏi thăm chuyện làm ăn, làm giàu khi gặp nhau trên đường.

Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã Thái Đình Hướng cho hay mùa xuân này Bình Lộc có rất nhiều niềm vui lớn, như: thực hiện thắng lợi bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao, kinh tế - xã hội không ngừng phát triển, đời sống dân sinh ngày càng khởi sắc...

Niềm vui dân sinh

Cùng với sự khấp khởi vui mừng của người dân trước mùa xuân mới, Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã Bình Lộc Thái Đình Hướng đầy niềm tin bày tỏ, xã Bình Lộc với sự ưu đãi về điều kiện thổ nhưỡng và thời tiết với các loại cây công nghiệp giá trị kinh tế cao; mặt bằng dân trí ở mức cao và hạ tầng phát triển; Khu công nghiệp Long Khánh nằm trên địa bàn xã ngoài việc thu hút lao động, còn kéo theo nhiều dịch vụ khác…, đó là lợi thế, ưu điểm cho những mùa xuân tiếp theo để Bình Lộc phát triển nhanh, mạnh, bền vững hơn nữa.

Gió xuân ngoài vườn thổi lồng lộng, bà Võ Thị Thanh (ngụ ấp 1) cứ nách đứa cháu nội đứng trước cổng nhìn ngắm ngôi nhà.

Bà Thanh cho biết từ ngày được địa phương xây tặng căn nhà tình thương, lòng bà đã có tết, có xuân. Vì vậy, bà thầm mong đứa con trai độc nhất của bà sớm từ bỏ nghiện ngập, chí thú làm ăn như những gì đã hứa với mẹ, với các cô chú ở ấp, xã.

Chồng mất sớm, chỉ để lại cho bà Thanh cậu con trai duy nhất để dựa dẫm. Vậy mà, anh Quân (con trai bà Thanh) lại sớm quên mất tình thương của mẹ, suốt ngày lông bông theo đám bạn nghiện ngập. Do đó, bao mùa xuân mẹ góa con côi, bà Thanh thầm ao ước một ngôi nhà tươm tất khi túp lều tạm bợ của gia đình ngày càng rệu rã. Ngày dọn về nhà mới, bà Thanh như người trong mơ, hết ngắm lại nhìn ngôi nhà tình thương vừa được trao tặng.

Con đường nông thôn mới dẫn vào nhà bà Nguyễn Thị Ngoại (ngụ ấp 2) vẫn còn sáng bóng và thơm mùi xi măng. Cán bộ chuyên trách nông thôn mới xã Bình Lộc Huỳnh Kim Thạch cho biết hộ bà Ngoại vừa thoát nghèo cuối năm nay. Nhờ nguồn vốn giảm nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội, dê của xã hỗ trợ, mùa xuân này bà hãnh diện rút ra khỏi danh sách hộ nghèo của ấp, xã.

Xuân về, mọi người chộn rộn sửa sang nhà cửa, riêng bà Ngoại tất bật hơn với việc làm thuê mướn ngày xuân. Bà Ngoại tâm sự, tranh thủ những ngày cận tết làm việc nhiều, thu nhập cao để đón một cái tết vui vẻ, ấm cúng và ra năm không bị cái nghèo đeo bám. “Mọi người vui xuân vì sự giàu sang, sung túc, còn gia đình tôi vui xuân vì mình thật sự thoát được cảnh nghèo. Năm nay, gia đình tôi có một cái tết vui nhất, hào hứng nhất so với mấy chục cái tết qua” - bà Ngoại bộc bạch.

Thêm một mùa xuân đem sự giàu sang cho các thành viên Hợp tác xã nông nghiệp - dịch vụ - thương mại Bình Lộc (HTX Bình Lộc) khi sầu riêng, chôm chôm, măng cụt... giá cả ổn định.

Ông Phùng Thanh Tâm, Giám đốc HTX Bình Lộc, nhờ trúng vụ sầu riêng nên cho vợ chồng con gái trên 200 triệu đồng để làm nhà mới. Còn xã viên Ngô Văn Đức không phải bận tâm chuyện ngày tết khi có trong tay vài trăm triệu đồng nhờ thu hoạch xong vụ chôm chôm. Xã viên Nguyễn Văn Được thì miệng lúc nào cũng nở nụ cười tươi vì 1,5 hécta chôm chôm của ông được mùa, được giá.

Nhờ cây trồng được mùa, được giá, các xã viên HTX Bình Lộc xuân này vui hơn, khí thế hơn trong việc luận bàn chuyện làm giàu khi gặp nhau.

Ông Tâm cho biết năm nay lợi nhuận tập thể của HTX Bình Lộc kết dư được trên 70 triệu đồng. HTX Bình Lộc dùng số tiền này vào việc liên hoan cuối năm, đi du lịch và hỗ trợ quà tết cho những người còn khó khăn.

Nông thôn mới đem xuân về

Đường liên tổ 8 + 9 + 10 dài gần 2km hoàn thành, sớm gọi xuân về ấp Cây Da. Sau khi dẫn chúng tôi đi dạo khắp tuyến đường, Trưởng ấp Cây Da Khu Cắm Sáng khoe, nhờ những tuyến đường nông thôn mới do Nhà nước và người dân cùng làm kết nối với tất cả các tuyến đường liên ấp, liên xã mà ấp Cây Da sớm thoát khỏi ấp vùng sâu của mấy chục năm nay. Đường vừa làm cho bộ mặt ấp thêm sạch -  đẹp vừa góp phần giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế.

Trên 50% đường giao thông nông thôn của ấp Cây Da giờ đạt tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp, càng làm cho ấp bừng sáng nông thôn mới giữa sắc xuân. Trưởng ấp Sáng mô tả vẻ đẹp làng quê trước mùa xuân mới qua những nếp nhà, vườn cây xanh phân, đủ nước và nhà nông đầy toan tính giàu sang. “Vui xuân xong, ấp Cây Da sẽ tiếp tục khởi động các tuyến đường sạch - đẹp còn lại. Riêng nhà nông thì đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng, vật nuôi giá trị kinh tế cao” - ông Sáng bộc bạch.

Rời ấp Cây Da giữa mùa xuân gọi trăm hoa trong vườn đua sắc, chúng tôi đến trụ sở UBND xã Bình Lộc gặp lãnh đạo để biết rõ hơn về sự đổi thay ẩn trong những công trình, sự phát triển vượt bậc của xã Bình Lộc trong những năm qua.

Tiếp chúng tôi, Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã Thái Đình Hướng cho biết Bình Lộc vốn là xã vùng sâu, vùng xa của TX.Long Khánh nên cái gì cũng khó, cũng chậm hơn so với các địa phương khác. Năm 2013, địa phương bứt phá nhờ xây dựng nông thôn mới thành công và Bình Lộc ra dáng “thiếu nữ đô thị”, chứ không còn là “thôn nữ” trước sự phát triển mạnh mẽ của tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và khu công nghiệp.

Xã Bình Lộc rộng gần 2,2 ngàn hécta, đất sản xuất nông nghiệp chiếm 79% diện tích. Tuy nhiên, cơ cấu kinh tế của xã vẫn chuyển dịch theo hướng: thương mại - dịch vụ 31%; công nghiệp - xây dựng 21%; nông nghiệp 48% (sẽ thu hẹp dần trong những năm tiếp theo).

Ông Hướng nhấn mạnh, trong năm 2016 thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 52,3 triệu đồng/năm; xã chỉ còn 2 hộ nghèo; tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm được giải quyết dứt điểm. Đó là niềm vui lớn nhất mùa xuân này của Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể xã Bình Lộc khi dồn sức lo cho dân, xây dựng bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao thành công.

Thêm một mùa xuân nữa lại về và ghi nhận những nỗ lực của chính quyền, đoàn thể xã Bình Lộc vì mục tiêu dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, đoàn kết dân tộc… Riêng với nhà nông, tiểu thương, công nhân…, xuân này họ vui hơn, hạnh phúc hơn vì nông thôn mới đã tạo cho họ môi trường sống lý tưởng, nhiều cơ hội bứt phá về kinh tế, đời sống. Một mùa xuân của ý Đảng, lòng dân đã và đang về với xã Bình Lộc theo từng nhịp đập nông thôn mới của thị xã, của tỉnh và cả nước mà chúng tôi đã nhìn thấy, nghe thấy từ nhiều con tim.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều