Báo Đồng Nai điện tử
En

Mùa luyện quân "Ngụ binh ư nông"

09:07, 17/07/2016

Đầu tháng 7, các đơn vị dự bị động viên ở một số địa phương được tập trung huấn luyện hàng năm tại Trung đoàn 250 (Sư đoàn 309, Quân đoàn 4, đóng quân tại Đồng Nai).

Đầu tháng 7, các đơn vị dự bị động viên ở một số địa phương được tập trung huấn luyện hàng năm tại Trung đoàn 250 (Sư đoàn 309, Quân đoàn 4, đóng quân tại Đồng Nai). Với những sĩ quan, chiến sĩ dự bị, việc đội nắng, dầm mưa rèn luyện nơi thao trường vừa giúp họ củng cố tinh thần người lính, vừa tạo nguồn lực sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi Tổ quốc cần.

* Vượt nắng, thắng mưa

Thượng tá Ngô Xuân Điều, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 250, cho biết hàng năm đơn vị được giao nhiệm vụ hiệp đồng với ban chỉ huy quân sự một số địa phương ở TP.Hồ Chí Minh để phúc tra nắm nguồn và tiếp nhận huấn luyện lực lượng dự bị động viên của các địa phương này. Phần lớn lực lượng dự bị động viên được huấn luyện tại đơn vị đều đã từng là chiến sĩ nghĩa vụ tại Sư đoàn 309 và có tuổi đời từ 20-45.

Tập luyện nơi thao trường.
Tập luyện nơi thao trường.

“Trước khi lực lượng dự bị tập trung về đơn vị huấn luyện, Đảng ủy, Ban chỉ huy trung đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt mọi công tác chuẩn bị về mọi mặt, từ chỗ ăn ngủ đến thao trường, mô hình học cụ, huấn luyện theo đúng chỉ lệnh huấn luyện của Tư lệnh Quân đoàn và kế hoạch huấn luyện của sư đoàn... Tất cả đều hướng tới mục tiêu huấn luyện lực lượng dự bị đạt chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của quân đội” - Thượng tá Điều cho hay.

Trên bãi huấn luyện của Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 250, ánh nắng rọi lên khuôn mặt những người lính dự bị đang xếp hàng thành các đại đội. Phía trước hàng quân, các cấp chỉ huy của sư đoàn, trung đoàn đang động viên tinh thần các chiến sĩ trước khi bước vào giờ huấn luyện.

Chiều hôm trước, trận mưa như trút nước đã khiến mặt đất nhão ra, níu lấy từng bước chân người lính. Đến sáng, nắng nóng lại khiến hơi đất bốc lên rất khó chịu. Mùa mưa nên việc rèn quân khó hơn mùa khô rất nhiều; nếu mưa nhỏ chỉ cần cơ động mặc áo mưa và tiếp tục bài tập, nhưng mưa nặng hạt hơn thì phải về lại phòng triển khai bài tập khác.

Thượng tá Ngô Xuân Điều, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 250, cho hay năm nay tỷ lệ giao quân huấn luyện dự bị động viên của các địa phương cho đơn vị lên đến 95%. Trong quá trình huấn luyện, các sĩ quan, chiến sĩ dự bị đều có quyền lợi như một quân nhân tại ngũ, có phụ cấp và đảm bảo công việc hiện tại nên mọi người có tên trong danh sách huấn luyện đều có thể yên tâm tập trung hoàn thành nhiệm vụ của một sĩ quan, chiến sĩ dự bị.

Không chỉ đổ mồ hôi với các bài tập quân sự trên thao trường nắng bụi mưa lầy, ngay cả tư tưởng, tác phong người lính cũng được huấn luyện nghiêm trang như một quân nhân tại ngũ. Trong 2 tuần liên tục, tất cả sĩ quan, chiến sĩ dự bị đều tập trung vào đơn vị sinh hoạt, ngày nghỉ sẽ có các tiết mục vui chơi văn hóa do đơn vị tổ chức tại chỗ chứ không được về nhà. Vào mỗi tối, các đại đội đều sinh hoạt chính trị, đọc báo và xem tivi, mọi sinh hoạt trong quá trình huấn luyện đều tuân theo quy định của quân đội.

Trung tá Phạm Dương Cát, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3, đánh giá: “Chất lượng sĩ quan, chiến sĩ dự bị huấn luyện ở đơn vị những năm trở lại đây rất đồng đều, mọi người chấp hành lệnh gọi đi huấn luyện rất đầy đủ; chỉ có điều huấn luyện vào mùa mưa thì chất lượng không thể bằng mùa khô được. So với việc huấn luyện chiến sĩ mới, việc huấn luyện sĩ quan, chiến sĩ dự bị gặp khó khăn nhiều hơn, nhưng tất cả mọi người đều đã trải qua môi trường quân ngũ nên vấn đề kỷ luật sẽ được chấp hành nghiêm hơn”.

* Tuổi cao ý chí càng cao

Vào mùa mưa, dù thao trường có hệ thống thoát nước tốt nhưng ở các hầm hào, công sự thì sình lầy vẫn còn. Nhiều ngày mưa kéo dài, nước thoát không kịp khiến cả tiểu đoàn phải lội sình để hoàn thành các bài huấn luyện. Quần áo ướt sũng, đầu tóc, mặt mũi đầy đất là chuyện bình thường với người lính; nguy hiểm hơn là có thể bị trượt té dẫn đến thương tích không đáng có.

Trung tá Cát nhận định, thời tiết càng ẩm ướt, anh em càng mất sức và cực khổ hơn nhiều hơn so với huấn luyện trong điều kiện khô ráo, nhưng điều kiện càng khó khăn thì sức chịu đựng của người lính càng được trui rèn.

Từng có 3 năm tham gia huấn luyện dự bị động viên tại Trung đoàn 250, ông Phan Quốc Việt (Trung úy dự bị, ngụ TP.Hồ Chí Minh) cho hay, công việc chính của ông là kinh doanh tại nhà. Mỗi lần tham gia huấn luyện tập trung đều ảnh hưởng ít nhiều đến công việc, nhưng ông đều cố gắng sắp xếp để hoàn thành nhiệm vụ của quân nhân dự bị.

“Lúc trước tôi nhập ngũ tại Quân khu 5, sau này xuất ngũ vào TP.Hồ Chí Minh lập nghiệp. Do đã trải qua môi trường quân ngũ nên những bài huấn luyện và nếp sinh hoạt trong đơn vị không làm tôi bất ngờ. Tập trung huấn luyện 2 tuần nhưng tôi có cảm giác thời gian trôi qua khá nhanh. Vào đơn vị ăn ngủ đúng giờ, tập luyện đều đặn, không gian tương đối yên tĩnh, tôi lại cảm thấy khỏe ra. Có điều, mùa mưa phải ra thao trường lăn, lê, bò, toài như thanh niên thì quả thật khá vất vả với người trên 40 tuổi như tôi” - ông Việt chia sẻ.

Các chiến sĩ dự bị được huấn luyện từ tác phong, nội vụ.
Các chiến sĩ dự bị được huấn luyện từ tác phong, nội vụ.

Cũng là người có thâm niên tham gia lực lượng dự bị động viên, ông Hoàng Hải (binh nhất dự bị, ngụ TP.Hồ Chí Minh) đã 5 lần tham gia huấn luyện tại Trung đoàn 250. Ông Hải đang làm bảo vệ tại Đài Truyền hình TP.Hồ Chí Minh nên việc tham gia huấn luyện rất được cơ quan ủng hộ và tạo điều kiện. Ông còn tham gia vào đội tự vệ của đài truyền hình nên việc sát cánh cùng các đàn em trẻ tuổi trên thao trường là điều quá quen thuộc.

Đặt khẩu AK xuống đất, ông Hải ngồi dưới gốc cây lớn lau những giọt mồ hôi ướt đẫm trán rồi cho hay: “Không phải năm nào tôi cũng tham gia huấn luyện; có năm bận việc thì xin hoãn, nhưng lần nào vào đơn vị tập trung tôi cũng coi như đi nhập ngũ lần thứ 2, lần thứ 3 vậy. Vả lại, thời gian tập trung ngắn nên cũng không nặng nề chuyện công việc dở dang. Trước đây, tôi đã từng cầm súng bảo vệ Tổ quốc nên tôi ý thức được việc huấn luyện dự bị có ý nghĩa quan trọng như thế nào. Do đó, trên thao trường, dù vất vả bao nhiêu tôi cũng cố gắng phối hợp nhịp nhàng với đồng đội, hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Đăng Tùng

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều