Báo Đồng Nai điện tử
En

Lật tẩy âm mưu chống phá Nhà nước (Bài 2)

10:07, 10/07/2016

Từ chỉ đạo của các đối tượng phản động sống lưu vong ở nước ngoài, ông Đoàn Văn Diên (62 tuổi, ngụ huyện Định Quán) đã móc nối với một số đối tượng trong nước tổ chức các hoạt động tuyên truyền chống phá Nhà nước Việt Nam.

Từ chỉ đạo của các đối tượng phản động sống lưu vong ở nước ngoài, ông Đoàn Văn Diên (62 tuổi, ngụ huyện Định Quán) đã móc nối với một số đối tượng trong nước tổ chức các hoạt động tuyên truyền chống phá Nhà nước Việt Nam. Tuy nhiên, hoạt động của ông Diên và đồng bọn đã không qua mắt được các trinh sát của Phòng An ninh điều tra (PA92) Công an tỉnh và cả bọn đã nhanh chóng bị bắt gọn.

* Từ kích động người dân…

Một cán bộ thuộc PA92 kể lại, vào năm 2005, ông Diên đã tham gia Câu lạc bộ (CLB) Hoa Mai, một tổ chức do các đối tượng người Việt Nam sống lưu vong ở nước ngoài thành lập. CLB Hoa Mai chủ trương kêu gọi một số đối tượng ở trong nước thu thập đơn thư khiếu kiện của người dân đưa lên mạng nhằm vu cáo Nhà nước ta vi phạm nhân quyền. Trong số này, ông Diên được CLB Hoa Mai giao nhiệm vụ thu thập các đơn khiếu kiện về đất đai của người dân trong nước gửi ra nước ngoài cho các đối tượng phản động để chúng làm “bằng chứng” cho những luận điệu xuyên tạc Nhà nước Việt Nam. Để tiện liên hệ với các đối tượng phản động ở nước ngoài, ông Diên đã lập hộp thư điện tử rồi yêu cầu các đối tượng này gửi các tài liệu cần thiết để ông Diên hoạt động.

Ban giám đốc Công an tỉnh thường xuyên triển khai cuộc họp với lực lượng an ninh để chỉ đạo phá án. Trong ảnh: Đại tá Lý Quang Dũng, Phó giám đốc Công an tỉnh họp với cán bộ lực lượng an ninh (ảnh minh họa).
Ban giám đốc Công an tỉnh thường xuyên triển khai cuộc họp với lực lượng an ninh để chỉ đạo phá án. Trong ảnh: Đại tá Lý Quang Dũng, Phó giám đốc Công an tỉnh họp với cán bộ lực lượng an ninh (ảnh minh họa).

Một cán bộ tham gia điều tra vụ án cho biết, qua theo dõi thông tin báo chí, ông Diên biết một số người dân ở huyện Định Quán có đơn thư khiếu kiện liên quan đến các dự án trên địa bàn huyện. Từ đây, ông Diên đã tìm gặp những người khiếu kiện tự giới thiệu ông ta “quen biết rộng”, có thể giải quyết vụ việc của họ và yêu cầu người dân gửi đơn, hình ảnh cho ông Diên “nhờ cấp trên giải quyết”. Sau khi thu thập tài liệu của người dân, ông Diên đã gửi cho các đối tượng cầm đầu CLB Hoa Mai sử dụng làm tư liệu.

Theo xác minh của trinh sát, ông Diên đã nhận hơn 20 đơn khiếu kiện của người dân tại các huyện: Định Quán, Xuân Lộc và TX.Long Khánh rồi gửi ra nước ngoài cho CLB Hoa Mai. Ngoài số đơn của người dân ở Đồng Nai, ông Diên còn thu thập đơn khiếu kiện của người dân ở các tỉnh: Tiền Giang, Ninh Thuận và TP.Hồ Chí Minh cung cấp cho CLB Hoa Mai. Với những đơn khiếu kiện này, các đối tượng cầm đầu CLB Hoa Mai đã tạo ra một tập tài liệu có tên gọi “Danh sách những nạn nhân lâm vào cảnh đói rách vì bị lấy đất, cướp nhà…” đăng lên trang web của tổ chức này để bôi nhọ Nhà nước Việt Nam. Mục đích của các đối tượng phản động nhằm làm cho người xem lầm tưởng đây là những tài liệu do những người khiếu kiện trong nước lập ra để kêu cứu.

Một cán bộ thuộc PA92 cho hay, qua làm việc với những người dân có tên trong tập tài liệu của CLB Hoa Mai, nhiều người cho biết đơn khiếu kiện của họ không giống với nội dung trong các tài liệu của tổ chức này. Bản thân những người có đơn không đồng tình với những luận điệu mà các đối tượng trong CLB Hoa Mai đã lợi dụng để vu cáo Nhà nước ta.

* ... Đến rải truyền đơn chống phá Nhà nước

Trong thời gian ông Đoàn Văn Diên tham gia CLB Hoa Mai, các đối tượng cầm đầu tổ chức này đã cung cấp tài liệu, tiền bạc để ông Diên hoạt động. Hàng tháng, các đối tượng này gửi cho ông Diên từ 100-300 USD để làm kinh phí. Đến cuối năm 2005, lợi dụng trong nước xảy ra một số vụ công nhân đình công, bọn cầm đầu CLB Hoa Mai đã chỉ đạo ông Diên tìm hiểu tình hình, thu thập hình ảnh một số công nhân cụ thể để làm tư liệu nhằm xuyên tạc Nhà nước Việt Nam bóc lột công nhân.

Qua thông tin báo chí, ông Diên biết tại tỉnh Quảng Nam xảy ra một số vụ đình công nên nảy sinh ý định dùng chính con trai của mình làm “nhân chứng sống” cung cấp tư liệu cho CLB Hoa Mai. Để thực hiện ý đồ này, ông Diên lấy ảnh của con trai lắp ghép với ảnh một số người khác để tạo ra chân dung của một người không có thật. Sau đó, ông Diên gửi hồ sơ (có kèm theo hình ảnh) cho CLB Hoa Mai và nói rằng đó là những công nhân tham gia đình công ở Quảng Nam.

Quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra xác định ngoài ông Đoàn Văn Diên, trong vụ án này còn có một số đối tượng tham gia với vai trò rất tích cực. Ngày 10-12-2007, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt các bị cáo: Đoàn Văn Diên 4 năm 6 tháng tù; Trần Thị Lệ Hồng (57 tuổi, quê tỉnh Ninh Thuận) 3 năm tù; Đoàn Huy Chương (31 tuổi, ngụ huyện Định Quán) 18 tháng tù và Phùng Quang Quyền (60 tuổi, quê tỉnh Lâm Đồng) 18 tháng tù, cùng về tội tuyên truyền chống Nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đến ngày 25-2-2008, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại TP.Hồ Chí Minh đã tuyên y án đối với các bị cáo.

Nhận được tài liệu của ông Diên gửi, các đối tượng cầm đầu CLB Hoa Mai đã soạn ra một tài liệu với tựa đề “Đề nghị 8 điểm của công nhân đấu tranh đòi quyền lợi của người lao động Việt Nam - nỗi niềm khóc hận thương tâm”. Các đối tượng này bịa đặt đây là tài liệu của công nhân trong nước gửi ra nước ngoài để kêu cứu.

Theo kết quả điều tra, danh sách công nhân có trong tài liệu của CLB Hoa Mai đều do các đối tượng này tự bịa ra. Để thêm phần thuyết phục, CLB Hoa Mai còn bố trí cho ông Diên thực hiện phỏng vấn một công nhân có tên trong danh sách do chúng tự vẽ ra. Trên thực tế, để thực hiện cuộc “phỏng vấn” này, ông Diên đã nhờ một người dân ở TP.Hồ Chí Minh đọc các nội dung mà các đối tượng này soạn sẵn với lời hứa sẽ cho người này tiền mua xe máy. Chiều 4-3-2006, ông Diên đưa người này đến một bãi đất trống ở phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân (TP.Hồ Chí Minh) để thực hiện “phỏng vấn” rồi gửi đăng tải trên trang web của CLB Hoa Mai.

Cuối năm 2006, ông Diên rời bỏ CLB Hoa Mai, chuyển sang tổ chức có tên Đảng dân chủ nhân dân, một tổ chức phản động lưu vong có chủ trương “đấu tranh ôn hòa, bất bạo động giành quyền lợi thiết thực cho công nhân và nhân dân lao động Việt Nam”.

Sau khi tham gia tổ chức này, ông Diên được các đối tượng cầm đầu (ở nước ngoài) chỉ đạo phát triển tổ chức trong nước và tiến hành rải truyền đơn chống Nhà nước Việt Nam vào dịp nước ta tổ chức Hội nghị APEC 14 (năm 2006).

Theo đó, vào ngày 8-11-2006, ông Diên lên mạng internet sao chép một số nội dung truyền đơn do các đối tượng cầm đầu tổ chức Đảng dân chủ nhân dân cung cấp, sau đó đem về phòng trọ tại quận 11 (TP.Hồ Chí Minh) chỉnh sửa và in thành 80 tờ rơi.

Tối 14-11-2006, ông Diên điều khiển xe máy đi dọc quốc lộ 1, đoạn qua quận 9 (TP.Hồ Chí Minh) rải số truyền đơn đã soạn. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, khi ông Diên đang rải truyền đơn ở xã Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom) thì bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh bắt giữ. Một số đối tượng liên quan trong vụ án cũng lần lượt bị công an bắt giữ sau đó.

Trần Danh

 

 

 

 

Tin xem nhiều