Báo Đồng Nai điện tử
En

Những cựu binh vì cộng đồng

10:04, 05/04/2015

Đầu tháng tư, đường sá ở thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) sạch đẹp, bớt bụi nhờ cộng đồng chung tay chăm sóc. Tạm gác công việc buổi sáng, cựu chiến binh (CCB) Phan Bá Thơ, Phó chủ tịch Hội CCB thị trấn Vĩnh An, dẫn chúng tôi đi thăm các mô hình do các CCB hành động vì cộng đồng...

Đầu tháng tư, đường sá ở thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) sạch đẹp, bớt bụi nhờ cộng đồng chung tay duy tu, tưới nước, dọn dẹp vệ sinh. Tạm gác công việc buổi sáng, cựu chiến binh (CCB) Phan Bá Thơ, Phó chủ tịch Hội CCB thị trấn Vĩnh An, dẫn chúng tôi đi thăm các mô hình do các CCB hành động vì cộng đồng...

Cựu chiến binh Đoàn Minh Quang với chương trình thắp sáng đường phố.
Cựu chiến binh Đoàn Minh Quang với chương trình thắp sáng đường phố.

Từ ngày nhận nhiệm vụ giúp đỡ, củng cố phong trào Đoàn thanh niên khu phố, CCB Thiều Quang Toản, Chi hội trưởng CCB KP.2, thị trấn Vĩnh An, cảm thấy mình trẻ lại khi cùng các bạn trẻ tập ca hát, hoạt động phong trào không ngừng nghỉ.

* Dìu dắt lớp trẻ

Đau đáu trước phong trào Đoàn thanh niên thị trấn chỉ có tổ chức mà thiếu chất lửa, Đảng ủy thị trấn Vĩnh An giao nhiệm vụ cho Hội CCB thị trấn kèm cặp, giúp đỡ để thu hút các bạn trẻ tham gia phong trào.

Chủ tịch Hội CCB thị trấn Vĩnh An Dương Minh Hoàng tỏ bày, bao năm qua, Hội CCB thị trấn liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh toàn diện qua các phong trào thi đua, được cấp trên tặng thưởng rất nhiều giấy khen, bằng khen và cả cờ thi đua, vậy mà tổ chức Đoàn thanh niên của các bạn trẻ vẫn loay hoay kiện toàn tổ chức, tìm thủ lĩnh.

Nhận nhiệm vụ Đảng ủy thị trấn giao phó, sau cuộc họp phổ biến chung trong Hội CCB thị trấn, CCB Toản đã về triển khai nhiệm vụ tại Chi hội CCB KP.2 với những CCB tâm huyết. Nói là làm và lợi thế là Phó bí thư Chi bộ KP.2, CCB Toản lập tức triển khai nhiệm vụ. “Thanh niên thuộc gia đình đảng viên, cán bộ thị trấn, khu phố, tổ nhân dân phải là lực lượng nòng cốt để vận động tham gia sinh hoạt. Chúng tôi chọn trong số đó những đoàn viên thanh niên hoạt bát, hăng hái để bầu làm thủ lĩnh. Sau khi xây dựng được lực lượng, chúng tôi bắt đầu hướng các cháu vào phong trào. Từ chỗ giúp đỡ của Chi hội CCB khu phố, đoàn viên thanh niên KP.2 đã nhanh chóng giương cao ngọn cờ tuổi trẻ” - CCB Toản kể lại.

Để tạo sân chơi cho các bạn trẻ, CCB Toản chấp nhận bỏ thời gian và tiền bạc để mua đàn, nấu cháo gà lo cho các bạn trẻ mỗi khi tập trung tại văn phòng khu phố sinh hoạt, tập văn nghệ. Mới đầu chỉ có 11 đoàn viên thanh niên nòng cốt tham gia, sau đó số lượng tăng dần lên 40 người và Chi đoàn KP.2 có hẳn một đội văn nghệ với chục giọng ca xuất thân là công nhân, nông dân, giáo viên, sinh viên.

Ngoài ra, CCB Toản mạnh dạn giới thiệu 3 đoàn viên ưu tú để chi bộ kết nạp Đảng và giao nhiệm vụ để làm nguồn phát triển cán bộ khu phố, thị trấn sau này.

Trao đổi với chúng tôi, Hồ Thị Ngọc Yến, Phó bí thư Chi đoàn KP.2, chia sẻ do các bạn trẻ thiếu sân chơi, nên không tha thiết với tổ chức Đoàn thanh niên mà chỉ lo học tập, làm việc. Từ ngày được tổ chức CCB của bác Toản kèm cặp, bồi dưỡng, giúp đỡ, các bạn trẻ như tìm được điểm tựa để khuấy động phong trào, phát huy sức trẻ vì cộng đồng. “Tuổi trẻ chúng em khi được các chú, bác CCB quan tâm giúp đỡ thì không còn gì để than khó, ngại khổ. Chúng em rất muốn được cống hiến, đóng góp cho thị trấn ngày thêm phát triển với các phong trào phù hợp với sức trẻ, như: làm đường giao thông, uống nước nhớ nguồn, bảo vệ Tổ quốc…” - Phó bí thư Yến xúc động bày tỏ.

* Góp sức cho cộng đồng

Rời KP.2, CCB Phan Bá Thơ cùng chúng tôi bon bon xe máy về KP.7 thăm mô hình làm đường, thắp sáng đường đi của Chi hội trưởng CCB KP.7 Đoàn Minh Quang. Tuy túi bụi với công việc chăn nuôi, làm vườn nhưng CCB Quang vẫn tạm dừng công việc để tâm sự về những công trình phối kết hợp của Hội với khu phố.

Cựu chiến binh Thiều Quang Toản luôn dìu dắt tuổi trẻ trong các phong trào của khu phố.
Cựu chiến binh Thiều Quang Toản luôn dìu dắt tuổi trẻ trong các phong trào của khu phố.

CCB Quang cho hay, CCB trong chi hội luôn quán triệt trách nhiệm gương mẫu, đầu tàu trong mọi phong trào. Khu phố, tổ, xóm muốn được đẹp, sạch, an ninh trật tự thì CCB phải gương mẫu hiến đất, góp tiền, bỏ công ra cùng nhân dân mở rộng đường, đổ sỏi, dọn vệ sinh, gắn đèn đường. Khu phố giữ danh hiệu văn hóa thì hộ gia đình CCB phải giữ gia đình văn hóa, vận động các hộ khác cùng giữ danh hiệu văn hóa như mình. Trong chuyện làm kinh tế thì CCB phải nghị lực vượt khó nghèo, hộ CCB nào khó khăn thì đồng đội giúp sức. Khi hộ CCB hết khó khăn, vượt nghèo thì chung sức cùng chi hội giúp dân về vốn, kinh nghiệm, cách thức làm ăn.

“Quan điểm của Hội CCB thị trấn là CCB phải có trách nhiệm giúp dân tại nơi sinh sống cùng chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, địa phương; thực hiện xây dựng gia đình văn hóa mới. CCB gương mẫu, giàu có, văn hóa mà người dân chưa gương mẫu, nghèo khó, không đạt văn hóa thì CCB chưa thật sự là “bộ đội Cụ Hồ” - CCB Quang thẳng thắn trao đổi.

Chủ tịch CCB thị trấn Vĩnh An Dương Minh Hoàng nhấn mạnh: “Mỗi hội viên CCB thị trấn đều gắn với dân, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xã hội mà cống hiến, góp ý. Các phong trào thi đua yêu nước của Hội, như: Hành trình theo chân Bác; Tự hào Điện Biên Phủ trên không; CCB 1+4; Chung tay xây dựng giao thông… đã tô đậm hình ảnh “bộ đội Cụ Hồ” của người CCB trong lòng dân và thế hệ trẻ”.

Bị mất cánh tay và cơ thể mang đầy vết thương, nhưng sức khỏe của CCB Nguyễn Văn Nguyện, Chi hội trưởng CCB KP.7, không thua kém các CCB lành lặn khác. CCB Nguyện thổ lộ, ông luôn tự hào với câu nói của Bác Hồ: “Thương binh tàn nhưng không phế”. Dù cơ thể tật nguyền, ông vẫn không ngừng tập cho cơ thể quen với công việc nặng nhọc, thời tiết nắng mưa. Không chỉ chăm bẵm lo làm giàu cho gia đình, ông còn cùng các CCB khác giúp dân phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc. “Không phải CCB nào cũng là đảng viên, nhưng với bản chất “bộ đội Cụ Hồ”, mỗi CCB phải luôn là tấm gương sáng, gương mẫu, xung kích trong các phong trào để nhân dân nơi cư trú nhìn thấy mà học tập, chung sức với địa phương. Sống với dân mà CCB không làm, không gương mẫu thì sao mà có phong trào được” - CCB Nguyện nói.

Quá 12 giờ trưa, CCB Nguyễn Ngọc Luyện (72 tuổi, KP.6) vẫn nhẫn nại đợi CCB Phan Bá Thơ dẫn chúng tôi về thăm mô hình 1+10 của ông. Bên sân lộng gió, CCB Luyện cho biết, Hội CCB thị trấn chỉ đề ra mô hình 1+4 (một hộ CCB giúp đỡ 4 hộ dân), nhưng cụm dân cư ông sinh sống có 10 hộ dân nên ông nhận trách nhiệm giúp đỡ cả 10 hộ. Để 10 hộ dân đều giống như ông, CCB Luyện phải hàng ngày cùng họ chia sẻ cách làm ăn, xây dựng gia đình văn hóa, nuôi dạy con cháu và thực hiện nghĩa vụ công dân với địa phương. “Tính ưu việt của mô hình này là đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, thanh thiếu niên không vướng vào tệ nạn, các hộ dân đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, CCB có động lực để cống hiến và gương mẫu.

Đoàn Phú

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều