Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗi lo từ xe máy điện tự chế

09:06, 10/06/2014

Cơ quan công an đang tổ chức đăng ký xe máy điện nhằm siết chặt quản lý loại xe này, qua đó tăng cường bảo đảm an toàn giao thông (ATGT). Trong khi việc đăng ký xe máy điện chưa thực hiện được như mong muốn thì trên đường phố lại xuất hiện xe máy điện mi ni tự chế do trẻ em điều khiển.

Cơ quan công an đang tổ chức đăng ký xe máy điện nhằm siết chặt quản lý loại xe này, qua đó tăng cường bảo đảm an toàn giao thông (ATGT). Trong khi việc đăng ký xe máy điện chưa thực hiện được như mong muốn thì trên đường phố lại xuất hiện xe máy điện mi ni tự chế do trẻ em điều khiển. Đây là mối lo mới về ATGT, nếu như loại xe tự chế này có cơ hội phát triển.

Một chiếc xe máy điện mi ni tự chế loại rẻ tiền.
Một chiếc xe máy điện mi ni tự chế loại rẻ tiền.

Loại xe máy điện mi ni tự chế này chưa xuất hiện nhiều trên các tuyến đường lớn, nhưng đã thấy rải rác ở một số đường khu phố ở TP.Biên Hòa. Buổi chiều mỗi ngày thường có một số trẻ em khoảng 12-14 tuổi chạy xe máy điện tự chế băng qua đường Hà Huy Giáp vào đường Nguyễn Thành Đồng, rồi chạy vào đường khu phố giữa 2 phường Quyết Thắng và Thống Nhất (TP.Biên Hòa).

Về phân biệt giữa xe đạp điện và xe máy điện, Trung tá Nguyễn Quốc Thắng, Phó trưởng phòng Đăng ký xe (Phòng 4, C67), cho biết Nghị định 171/2013 của Chính phủ quy định, xe máy điện là xe máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/giờ; xe đạp điện có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/giờ, công suất động cơ không lớn hơn 250W.

Xe máy điện mi ni tự chế được làm từ khung xe đạp mi ni đã được gia cố sườn bằng các ống thép lớn. Giò đạp xe được tháo bỏ và hàn vào 2 cọc gác chân, bánh sau được thay bằng bánh xe có động cơ điện. Khoảng trống giữa yên xe và tay lái được gắn bình điện (ắc quy) vào, giống như bình xăng xe máy để cho động cơ điện hoạt động. Loại xe này thấp nên trẻ em từ 12 tuổi trở lên có thể lái xe chạy thoải mái.

L., chủ tiệm bán và sửa chữa xe đạp điện, xe máy điện, cho biết chỉ cần khoảng 2,5 triệu đồng là có thể mua được một xe máy điện mi ni lắp ráp bằng đồ cũ; nếu chịu chi từ 4-5 triệu đồng thì có thể tậu xe máy điện mi ni mới hoàn toàn.

Một xe đạp mi ni đang được chế thành xe máy điện
Một xe đạp mi ni đang được chế thành xe máy điện

Một em nhỏ đem xe máy điện mi ni tự chế đến lắp thêm vè ở tiệm ông L. cho biết, nếu vặn hết “ga” xe của em có thể chạy ngang với xe máy. Còn ông L. cho biết thêm, xe máy điện mi ni tự chế có thể chạy với tốc độ 40km/giờ, hoặc hơn một chút.

Trong 2 ngày 5 và 6-6, chúng tôi thấy ở tiệm bán và sửa chữa xe đạp điện, xe máy điện N.L. trên đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa) đang lắp ráp xe máy điện tự chế. Thỉnh thoảng, có các em nhỏ chạy xe máy điện mi ni tự chế đến tiệm này hỏi thăm về xe, hoặc lắp ráp thêm phụ tùng gì đó. Nhìn thấy các em chạy nhanh giữa dòng xe dày đặc trên đường, hoặc phóng xe cắt ngang để qua đường, chúng tôi không khỏi lo sợ khi thấy một mối nguy mới đang xuất hiện trên đường.

Hai thiếu niên “sành điệu” bên xe máy điện mi ni tự chế
Hai thiếu niên “sành điệu” bên xe máy điện mi ni tự chế

Thượng tá Lê Hùng, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa, cho biết tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng ở các tuyến đường khu phố và đường nông thôn, nếu có thêm xe máy điện mi ni tự chế tham gia giao thông sẽ càng tăng thêm nguy cơ. Đặc biệt, các em nhỏ chưa đủ tuổi điều khiển xe có động cơ, lại chạy xe tự chế càng tăng thêm nguy hiểm.

 Một nhóm thiếu niên tụ tập với xe máy điện mi ni tự chế trên đường khu phố ở KP.7, phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa).
Một nhóm thiếu niên tụ tập với xe máy điện mi ni tự chế trên đường khu phố ở KP.7, phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa).

Thượng tá Lê Hùng nhấn mạnh, đây là loại xe tự chế nên lực lượng chức năng có thể tịch thu nếu phát hiện xe tham gia giao thông trên đường. Đối với các nơi gia công, sản xuất xe máy điện tự chế này, đề nghị lực lượng quản lý thị trường cần kiểm tra, xử lý hành vi sản xuất hàng hóa không phép, hàng không rõ xuất xứ, nhãn mác…

* Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (C67, Bộ Công an), cho biết: “Đối với xe máy điện, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (có hiệu lực từ 1-7-2009) và Thông tư 06/2009 của Bộ Công an, việc đăng ký và cấp biển số được thực hiện từ ngày 1-7-2009 do số lượng xe máy điện đã tăng cao nên cần thiết phải siết chặt quản lý theo quy định. Thông tư 15/2014 cũng quy định khi đăng ký xe máy điện, người dân phải có các loại giấy tờ sau: giấy khai đăng ký xe (theo mẫu), giấy tờ chủ xe, chứng từ nguồn gốc của xe, hóa đơn bán xe, chứng từ nộp lệ phí trước bạ”.

* Trung tá Phạm Minh Hồng, Đội trưởng Đội đăng ký (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh), cho biết từ ngày 1-6 có nhiều người dân đến đơn vị hỏi thủ tục đăng ký xe máy điện. Đội đã cấp cho người dân giấy cam kết về việc đăng ký xe máy điện, có nội dung trình bày rõ nguồn gốc xe, nhưng đến ngày 6-6 vẫn chưa thấy người dân trở lại làm thủ tục đăng ký xe máy điện.

Thanh Toàn

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích