Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuân về nơi xóm "nhà cháy"

12:01, 18/01/2014

Xuân về, con hẻm nhỏ thuộc tổ 23, KP.2, phường Hòa Bình (TP.Biên Hòa) như rộng thêm bởi tình người ấm áp. Ông Tô Tường Phát (60 tuổi) cho hay, vụ hỏa hoạn ngày 19-2-2011 đã xóa đi cái nghèo khổ của 11 hộ dân nơi đây. Từ cảnh nhà thuê tồi tàn, mọi người đã trở thành chủ sở hữu những căn nhà đại đoàn kết khang trang, ấm áp tình người.

Xuân về, con hẻm nhỏ thuộc tổ 23, KP.2, phường Hòa Bình (TP.Biên Hòa) như rộng thêm bởi tình người ấm áp. Ông Tô Tường Phát (60 tuổi) cho hay, vụ hỏa hoạn ngày 19-2-2011 đã xóa đi cái nghèo khổ của 11 hộ dân nơi đây. Từ cảnh nhà thuê tồi tàn, mọi người đã trở thành chủ sở hữu những căn nhà đại đoàn kết khang trang, ấm áp tình người.

Xóm “nhà cháy” tổ 23, KP.2, phường Hòa Bình giờ rất khang trang.
Xóm “nhà cháy” tổ 23, KP.2, phường Hòa Bình giờ rất khang trang.

Ông Nguyễn Kim Ngôn, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Hòa Bình, cho biết cái tên xóm “nhà cháy” hiện vẫn còn trong ký ức của người dân nơi đây. Tuy nhiên, sự nghèo khó của cái xóm xập xệ, chật chội trước đây đã được thay thế bằng những căn nhà đại đoàn kết, đường hẻm bê tông và rộn ràng tiếng cười.

* Phép màu

Hơn 20 năm sinh sống tại xóm trọ nghèo thuộc tổ 23, năm nào ông Phát cũng chật vật thu dọn đồ đạc để đón con cháu về thăm. Ông Phát cho hay, do cảnh nhà tôn vách ván xập xệ nên càng dọn dẹp, mọi thứ cứ bề bộn thêm ra. Chính vì vậy, những năm trước đây, ông cứ để mặc ngôi nhà như vậy mỗi dịp xuân đến, rồi xuân đi. “Sau vụ hỏa hoạn đó, xóm nghèo của tụi tôi đã khác hẳn. Những nếp nhà xập xệ thay bằng những căn nhà đại đoàn kết khang trang, rộng rãi. Nhất là, từ chỗ ở trọ bấp bênh, tụi tôi trở thành chủ sở hữu vĩnh viễn những căn nhà mới mà không phải đóng góp một đồng nào. Đúng là trong cái rủi lại có cái may. Với tụi tôi, điều đó như một phép màu đến với xóm trọ nghèo này” - ông Phát thổ lộ.

Còn bà Phạm Thị Bạch Tuyết (58 tuổi) chia sẻ, sau vụ hỏa hoạn, hoàn cảnh của gia đình bà được chính quyền địa phương và cộng đồng xã hội quan tâm đặc biệt hơn. Ngoài ngôi nhà mới, bà còn được hỗ trợ nhiều đồ dùng sinh hoạt và tiền để trang trí ngôi nhà mới, lo hai đứa cháu mồ côi mẹ ăn học. “Vì tôi phải nuôi 2 cháu nhỏ và đứa con trai bệnh tật, sức khỏe không có, nên chưa vượt nghèo được. Riêng các hộ khác, sau vụ hỏa hoạn đã nhanh chóng ổn định cuộc sống. Vì vậy, tết này ai cũng hớn hở lo chuẩn bị nhà cửa để đón năm mới, con cháu về thăm” - bà Tuyết tâm sự.

Thêm một cái tết thật vui bởi sự hỗ trợ của cộng đồng, bà Phan Thị Lẹ (61 tuổi) rơm rớm nước mắt cho hay, năm 2013 bà được hưởng cái tết đầu tiên trong đời trong căn nhà mới và đẹp của riêng mình. Năm nay, bà càng vui hơn khi công việc buôn bán thuận lợi, con cháu đều có việc làm ổn định. “Nếu không có sự cưu mang của chính quyền và cộng đồng xã hội thì chúng tôi mãi đón xuân buồn trong xóm trọ nghèo khi hỏa hoạn xảy ra. Trước kia, tụi tui sợ tết lắm, vì tết đến sẽ phơi bày cái nghèo khổ của mình cho mọi người biết. Nay thì khác rồi, tất cả đều hớn hở chờ đón tết đến để mọi người thăm hỏi, động viên và chúc nhau sức khỏe đầu năm mới” - bà Lệ cho biết.

* Tình người vẫn còn đó

Bên con hẻm nhỏ của xóm “nhà cháy”, anh Đoàn Văn Trung (Chín Sáng) cho hay, khi hỏa hoạn xảy ra, anh huy động rất đông thanh niên trong xóm đến dập lửa, nhưng lực bất tòng tâm. Vì vậy, anh đã vận động bạn bè, người thân trợ giúp tiền và lương thực hỗ trợ các hộ gặp nạn. Anh Chín Sáng nhớ lại, sau khi sự việc xảy ra, gia đình anh đã hỗ trợ 11 hộ dân bị thiệt hại trong vụ hỏa hoạn tổng cộng 110 bao xi măng, 20 ngàn viên gạch, trên 20m3 cát để cùng chính quyền địa phương xây lại nhà cho người dân. Bản thân anh còn vận động người thân, bạn bè được số tiền mặt trên 130 triệu đồng để hỗ trợ 11 hộ bị hỏa hoạn. “Giờ thấy bà con trong xóm ổn định cuộc sống, hớn hở khoe vừa mua xe, sắm vật dụng trong nhà để đón tết, tui cũng vui mừng thay họ. Trước kia, nhìn cuộc sống của họ, tui thấy thương quá” - anh Chín Sáng nói.

Ông Tô Tường Phát hạnh phúc trong căn nhà đại đoàn kết sau vụ hỏa hoạn ngày 19-2-2011.
Ông Tô Tường Phát hạnh phúc trong căn nhà đại đoàn kết sau vụ hỏa hoạn ngày 19-2-2011.

Bà Võ Kim Phụng (tổ 25) xúc động kể về những bữa cơm từ thiện của mình: “Ngày đó, nhìn cảnh bà con bị nạn trong vụ cháy ngày 2 bữa đến nhận cơm từ thiện về ăn, tụi tui xót xa lắm. Vì vậy, chị em trong xóm tạm gác việc nhà để dồn sức cùng chính quyền, đoàn thể… chung tay giúp đỡ họ. Đến khi mọi người dọn về nhà mới, được hỗ trợ lương thực để tự nấu ăn tại nhà, tụi tui mới nhẹ nỗi lo. Nhất là sau vụ hỏa hoạn, 11 hộ dân được các mạnh thường quân xa gần biết đến và quan tâm giúp đỡ, nên họ nhanh chóng ổn định cuộc sống”.

Trao đổi với chúng tôi về vụ hỏa hoạn 2 năm trước, ông Nguyễn Kim Ngôn cho biết, thiệt hại về vật chất trong vụ cháy ước trên 1,5 tỷ đồng. Đó là tài sản của những hộ nghèo, nên với họ nó lớn lắm. Sau vụ hỏa hoạn, địa phương đã vận động nhân dân số tiền trên 400 triệu đồng để tiến hành xây nhà đại đoàn kết cấp cho 11 hộ bị thiệt hại trong vụ cháy. “Sau khi về nhà mới, cộng với số vốn được các mạnh thường quân, họ hàng hỗ trợ, 10 hộ dân nay đã thoát nghèo. Hiện chỉ còn trường hợp bà Tuyết chưa thoát nghèo vì đang nuôi 2 cháu mồ côi, con trai mắc bệnh hiểm nghèo” - ông Ngôn nói.

Từ chỗ ở nhà thuê, điện nước phải sử dụng với giá cao, 11 hộ dân bị thiệt hại trong vụ hỏa hoạn ở tổ 23, KP.2, phường Hòa Bình (TP.Biên Hòa) hiện đã được địa phương cấp nhà trên nền đất cũ, với đồng hồ điện, nước kéo đến từng nhà. “Nhờ sự cưu mang kịp thời của địa phương và cộng đồng xã hội, các hộ dân ở đây mới có sự thay đổi như bây giờ” - Trưởng KP.2 Nguyễn Văn Dũng nói.

Tiếp chuyện với chúng tôi, ông Phạm Văn Long xúc động cho biết, thêm một mùa xuân nữa, 11 hộ dân ở tổ 23 được đón một cái tết thật vui, hạnh phúc trong sự cưu mang của cộng đồng xã hội. Gia đình ông đang chuẩn bị đón mùa xuân thứ hai bằng nỗ lực vươn lên từ sự giúp đỡ của cộng đồng xã hội. “Những ngày tết, câu chuyện mà chúng tôi nói với nhau nhiều nhất không phải là sự giàu sang, mà nói về tấm lòng của những người đã cưu mang mình lúc khốn khó. Tấm lòng của họ sẽ mãi không phai trong lòng chúng tôi” - ông Long bộc bạch.

Sau một năm tất bật chốn chợ trời, bà Cao Thị Được tạm gác công việc mưu sinh để về trang trí lại nếp nhà cho gọn gàng đón khách. Bà Được chia sẻ, giờ bà chỉ cầu mong có sức khỏe để hưởng hạnh phúc trong ngôi nhà mơ ước của mình. Với bà, ngôi nhà (được xây gần 2 năm) luôn mới khi mỗi ngày bà nhìn ngắm nó. “Từ chỗ ở nhà thuê, giờ có căn nhà của riêng mình mà không tốn một đồng để mua sao không vui mừng cho được. Tết năm nay, tôi quyết mua thật nhiều hoa để trang trí ngôi nhà thêm đẹp” - bà Được thật thà nói.

Thêm một mùa xuân đến, 11 hộ dân ở tổ 23 càng chộn rộn trong việc trang trí ngôi nhà, cất giấu những đồ đạc lỉnh kỉnh, thừa thãi để đón xuân, tránh xa “bà hỏa”. Với họ, ngày xuân ngoài giây phút nghỉ ngơi, họ còn được tình người sưởi ấm bằng những món quà xuân từ các nơi gửi tặng. “Mỗi lần ghé thăm, tôi thấy bà con ở đây khá lên, nhà nhà mua sắm xe, ti vi, tủ lạnh, chăm lo con cái học hành, nhất là không còn cảnh tụm ba, tụm bảy nhậu nhẹt thì tui mừng lắm” - Trưởng KP.2, phường Hòa Bình Nguyễn Văn Dũng thổ lộ.

Thành Nhân

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều