Báo Đồng Nai điện tử
En

Mở lòng theo những cánh hoa

09:01, 11/01/2014

Dưới nắng xuân, các ruộng hoa ở các ấp Phúc Nhạc 2, Tân Yên (xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất) thêm khoe sắc.

Dưới nắng xuân, các ruộng hoa ở các ấp Phúc Nhạc 2, Tân Yên (xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất) thêm khoe sắc. Ông Đỗ Đức Thuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Gia Tân 3, nói với chúng tôi rằng nhờ hoa mà nông dân Phúc Nhạc 2, Gia Yên mới chịu cởi mở tấm lòng với khách lạ khi tiếp chuyện. “Nay họ đã bỏ cái nét rụt rè của người nông dân trồng lúa, trồng rau mà chuyển sang niềm nở, kiêu hãnh cùng hoa không biết chán” - ông Thuấn tâm sự.

Thiếu nữ ấp Phúc Nhạc 2 khoe xuân thì cùng hoa.
Thiếu nữ ấp Phúc Nhạc 2 khoe xuân thì cùng hoa.

Tiếng chuông nhà thờ xong lễ sáng ngân vang, ngồi nhâm nhi bên tách nước trà, ông Vũ Đình Chung (54 tuổi, ấp Phúc Nhạc 2) nhớ lại thời trai trẻ. Ông Chung tỏ bày, ông yêu hoa, dẫn đến trồng hoa cũng bắt đầu từ khúc tình buồn: Hoa păng xê. “Ngày mai xa em, anh gửi lại người cha cho em một cành hoa. Hoa păng xê là loài hoa thương yêu, bao nhiêu là ước hẹn, bao nhiêu nhung nhớ… Năm nào cũng vậy, khi xuân về tết đến tôi cũng trồng cho riêng mình vài chục chậu hoa păng xê để tưởng nhớ kỷ niệm của thời tuổi biết yêu” - ông Chung dào dạt trải lòng và ví tất cả các loài hoa trồng ở đây đều yêu kiều, khoe khắc như nàng păng xê của ông mấy chục năm về trước.

* Đổi thay từ hoa

Là người trồng hoa đầu tiên trên ruộng lúa, ông Chung nhớ lại, vì yêu màu xanh, đỏ, vàng, tím của những cánh hoa, năm 1997, ông bắt đầu tập tành về những vùng trồng hoa ở Gò Vấp (TP.Hồ Chí Minh) tìm hiểu kỹ thuật trồng. “Năm đó, tôi trồng thử nghiệm 2 sào vạn thọ giống địa phương và kết quả thật mỹ mãn, dù nó ra hoa trước tết hơn 10 ngày. May là lúc đó chưa ai trồng hoa nên 1 sào vạn thọ của tôi đều hút hàng trong những phiên chợ sáng. Thấy tôi trồng được hoa và hoa có lãi cao gấp 3 lần so với trồng lúa, rau nên năm sau, hộ ông Việt, ông Kiệm cũng bắt chước làm theo” - ông Chung nói.

Ông Vũ Đình Chung thổ lộ, thời gian qua ông và nhiều nông dân khác đã tiên phong thử nghiệm trồng nhiều giống hoa mới của Đà Lạt, Gò Vấp trên vùng đất Phúc Nhạc 2 và Tân Yên, tuy nhiên do chưa đạt được như ý, nên chỉ trồng làm cảnh và chưng tết. Ông Chung nói: “Chúng tôi mua giống về trồng thì đạt nhưng việc ươm cây chưa thành công nên chưa trồng đại trà. Với tôi hoa nào cũng đẹp và đáng yêu như loài păng xê thời trai trẻ thường ép trong vở học trò tặng người thân thương”.

Vụ hoa năm 2008, ông Chung và 2 bạn nông dân của mình bắt đầu tăng thêm diện tích trồng hoa, mỗi người từ 2-3 sào và rút tỉa được kỹ thuật chăm hoa nở đúng vào dịp tết. Trong lúc ruộng hoa của các ông chưa kịp khoe sắc, các nông dân trồng lúa, rau trong vùng ngày nào cũng lảng vảng bên ngoài nhìn ngắm, khen hoa đẹp và tiến tới bắt chuyện làm quen, càng làm cho các ông thêm thích thú. “Thật ra hoa chúng tôi trồng lúc ấy không đẹp và sung như bây giờ. Tuy vậy, do lần đầu tiên vùng đất này xuất hiện cây hoa khoe sắc bên rau màu nên bà con thấy lạ mắt mà khen ngợi. Đồng thời, họ dễ dãi đến mức hoa tốt, hoa xấu gì cũng hè nhau mua về chưng tết. Điều đó càng khuyến khích chúng tôi và nhiều nông dân khác mở rộng thêm diện tích trồng vạn thọ và thử nghiệm đưa các giống hoa Đà Lạt về trồng” - ông Chung hồ hởi nhớ lại.

Cũng từ hoa, ông Chung không còn chật vật trong việc cùng vợ chăm lo cho 5 người con ăn học (hiện 4 người con ông đã tốt nghiệp). Riêng các nông dân khác thì từng bước thoát nghèo nhờ những ruộng hoa tươi tốt. Từ ngày trồng hoa, vùng đất Phúc Nhạc 2, Tân Yên càng thêm chộn rộn khi có khách lạ đến thăm, trao đổi kinh nghiệm và cũng chính từ đó mà nông dân vùng này cởi mở lòng hơn khi tiếp cận với cánh phóng viên. “Trồng hoa tuy không nhanh giàu bằng nuôi heo, trồng cà phê, nhưng hoa giúp chúng tôi thêm gần gũi với thiên nhiên, thanh thản cuộc sống và chung sức cùng chính quyền trong việc xây dựng đời sống văn hóa mới” - ông Trần Quốc Việt, một người trồng hoa ở ấp Phúc Nhạc 2, cho biết.

* Đưa păng xê đi xa

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Châu, Chủ tịch UBND xã Gia Tân 3, cho biết hiện nay Phúc Nhạc 2, Tân Yên đã được quy hoạch thành vùng chuyên canh hoa, rau. Nông dân Phúc Nhạc 2 và Tân Yên hiện nay có rất nhiều kinh nghiệm trong việc trồng các loài hoa và cây kiểng để bán dịp tết, như: thọ, cúc, mào gà, huệ, ớt… Càng gần Tết Giáp Ngọ, các đầu mối hoa tết từ các tỉnh, trong huyện tìm về Phúc Nhạc 2, Tân Yên đặt hàng và trong khoảng thời gian từ 23-27 tháng Chạp thì hoa được các đầu mối đem xe tải đến chở đi tiêu thụ. Ngoài ra, để thuận tiện cho việc giới thiệu hoa Phúc Nhạc 2, Tân Yên với những người yêu hoa, UBND xã Gia Tân 3 không ngại cử cán bộ đi liên hệ với các giáo xứ, trụ sở cơ quan nằm trên quốc lộ 20 để tìm kiếm mặt bằng cho những người trồng hoa ở đây đem hoa ra trưng bày, bán tết.

Nông dân Tân Yên chăm sóc hoa tết.
Nông dân Tân Yên chăm sóc hoa tết.

Còn ông Mai Quốc Toản, Phó chủ tịch UBND xã Gia Tân 3, cho hay hiện ông đã lo xong chuyện mặt bằng cho các hộ trồng hoa trong xã đem ra trưng bày. “Năm nay, nông dân Phúc Nhạc 2 và Tân Yên xuống giống trên 10 hécta hoa các loại. Đặc điểm năm nay là nông dân chỉ trồng hoa chậu chứ không trồng đại trà trên ruộng như các năm về trước. Hiện các nhà vườn đã ký hợp đồng bán hoa cho các đầu mối thu gom được trên 80% diện tích, và giá hoa năm nay được bán cao hơn năm ngoái từ 4-5 ngàn đồng/cặp. Nhờ hoa mà 5 năm trở lại đây, bà con đóng góp cho các phong trào thi đua yêu nước luôn vượt chỉ tiêu địa phương giao về các ấp” - ông Toản cho biết.

Để hỗ trợ nông dân Phúc Nhạc 2, Tân Yên trong việc phát triển vùng trồng hoa, xã Gia Tân 3 và huyện Thống Nhất nâng cấp toàn bộ lưới điện, thông thoáng trong việc giải ngân vốn, hỗ trợ giếng khoan, kiên cố hóa giao thông và khoa học kỹ thuật. “Hiện chúng tôi đang xúc tiến xây dựng thương hiệu cho hoa Phúc Nhạc 2, Tân Yên và đẩy mạnh quảng bá trên website của địa phương” - ông Nguyễn Văn Châu, Chủ tịch UBND xã Gia Tân 3 cho biết.

Cần mẫn chăm chút từng nhánh hoa, ông Nguyễn Mai Kiệm (ấp Phúc Nhạc 2) bày tỏ, dẫu biết rằng trồng hoa là để bán và tất cả nông dân trồng hoa ở Phúc Nhạc 2, Tân Yên đều luôn mong muốn những chậu hoa trong vườn nhà được thương lái mang đi thật xa để khoe sắc cùng với hoa các vùng khác ngày xuân. Tuy vậy, lòng mọi người cũng có chút bùi ngùi, luyến tiếc khi nhìn vườn nhà không còn hoa nữa. Đó là cảm xúc của người trồng hoa và yêu hoa khi lo lắng cho những cánh hoa của mình không còn được cưng chiều khi xa nhà”.

Bên vườn păng xê khoe dáng trong lãng đãng nắng xuân, cô gái út của ông Chung tủm tỉm mỉm cười vì câu chuyện thầm kín của cha. Sau buổi lễ sáng, các thôn nữ làng hoa Phúc Nhạc 2, Tân Yên vội vã thay chiếc áo dài, nhanh nhẹn ra vườn càng làm cho những cánh hoa thêm lung linh. Khúc tình ca Hoa păng xê càng thêm say lòng giữ muôn hoa khoe sắc ngày xuân, cùng với tiếng chuông nhà thờ văng vẳng như níu kéo khách qua đường. Bởi, trái tim người trồng hoa nơi đây thật lạ, thật đẹp như những cánh păng xê tim tím.

Đoàn Phú     

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều