Báo Đồng Nai điện tử
En

Hấp dẫn Bình Ba

11:01, 22/01/2014

Nằm cách đất liền khoảng 20km (12 hải lý), đảo Bình Ba (thuộc xã Cam Bình, TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) là một hòn đảo rất thơ mộng.

Nằm cách đất liền khoảng 20km (12 hải lý), đảo Bình Ba (thuộc xã Cam Bình, TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) là một hòn đảo rất thơ mộng.

Phong cảnh ở đây rất đẹp, người dân thân thiện, hăng say lao động, tích cực bám biển, nuôi trồng, đánh bắt hải sản để làm giàu ngay trên vùng đảo cha ông đã có công khai phá.

* Điểm du lịch đang hút khách

Từ cảng Ba Ngòi (TP.Cam Ranh), chỉ sau một giờ theo chuyến tàu chở khách và hàng hóa từ đất liền ra cung cấp cho người dân trên đảo, chúng tôi đã đến đảo. Bình Ba hiện đã đổi thay rất nhiều. Ở hòn đảo được mệnh danh “thiên đường của tôm hùm” này, mặc dù chưa chính thức được phép khai thác du lịch, nhưng hơn 2 năm trở lại đây Bình Ba đã trở thành địa điểm đi tour khá hấp dẫn cho dân phượt, đặc biệt là các bạn trẻ muốn khám phá, trải nghiệm cái mới, hoặc muốn tìm chút yên bình nơi chốn hoang sơ biển, đảo.

Toàn cảnh đảo Bình Ba nhìn từ đỉnh Hòn Cò.
Toàn cảnh đảo Bình Ba nhìn từ đỉnh Hòn Cò.

Bên tách trà ấm ngày xuân, Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã Cam Bình Trần Văn Hóa phấn khởi nói, lượng khách du lịch từ các nơi tìm đến Bình Ba hiện nay khá nhiều, chủ yếu là du lịch tự phát. Bình quân mỗi tuần có đến 200-300 du khách đến đảo, đông nhất là vào những ngày cuối tuần, hoặc ngày lễ. Do chưa có cơ sở phục vụ du lịch chuyên nghiệp nên khách phương xa đến Bình Ba phải “tự biên, tự diễn”, tự liên hệ tìm chỗ ở và tự “3 cùng” với dân trên đảo. Chính vì cái lạ này, Bình Ba ngày càng cuốn hút, chinh phục được khách phương xa.

Có nhiều lý do để du khách tìm đến với Bình Ba. Một mặt, họ muốn khám phá, trải nghiệm thiên nhiên. Mặt khác, việc đi lại ở đây thuận tiện, giá cả ăn, ở rẻ; biển hoang sơ, nhiều bãi tắm đẹp; hải sản phong phú, tươi ngon; người dân thân thiện, hiền hòa, an ninh trật tự bảo đảm… Những yếu tố đó đã giúp Bình Ba bắt đầu có tên trong bản đồ du lịch.

Nhiều người dân trên đảo tự làm du lịch theo kiểu “cây nhà lá vườn”, và đã có đến 40 cơ sở do dân tự xây dựng để phục vụ du khách, trong đó bao gồm hệ thống phòng nghỉ, cơ sở ăn uống, tàu thuyền phục vụ khách tham quan. Khách đến đây có nhiều phương án lựa chọn, hoặc là hợp đồng bao tour trọn gói ăn, ở, tham quan do người dân phục vụ với giá cả hợp lý, hoặc là tự túc để tiết kiệm chi phí.

* Cần định hướng phát triển

Thăm đảo Bình Ba vào những ngày xuân, đi trong cái mát dịu của buổi sáng sớm nồng nàn hương biển, chúng tôi chợt nghĩ, vấn đề khai thác du lịch là một hướng mới, tất yếu góp phần tạo thế đi lên cho vùng biển, đảo còn hoang sơ này. Bởi lẽ, Bình Ba là một hòn đảo đẹp, tiềm năng du lịch lớn. Ở đây có nhiều bãi tắm, nhiều vị trí rất phù hợp cho loại hình phát triển du lịch sinh thái, như: bãi Chướng, bãi Nồm, bãi Bồ Đề, bãi Cây Me, bãi Hòn Sau, bãi Nhà Cũ... Bên cạnh đó, các hoạt động gắn với du lịch, như: câu cá, lặn ngắm san hô, lặn bắt ốc, lặn săn cá, ngắm bình minh sớm trên biển, ăn hải sản tươi sống ngay trên các lồng bè... đều rất hấp dẫn, du khách khó thể bỏ qua.

Trong chương trình hướng về biển, đảo, xã Cam Bình đang triển khai thực hiện dự án chung của Bộ Quốc phòng về “Phát triển kinh tế biển, đảo”, trong đó ưu tiên cho dự án làm đường giao thông và đưa nước ngọt ra Cam Bình do Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Khánh Hòa làm chủ đầu tư có giá trị 100 tỷ đồng. Hiện dự án đã hoàn thành phần làm đường quanh đảo, tạo nhiều thuận lợi để người dân địa phương và du khách đi lại, ngắm biển.

Cùng với các hoạt động tham quan trên bờ, du khách có thể thuê bình lặn để ngắm sự trong xanh tuyệt đẹp trong lòng đại dương, hoặc thuê thuyền rong ruổi quanh đảo ngắm vẻ đẹp hoang sơ của đá núi, của những công trình kiến trúc cổ hàng thế kỷ mà người Pháp đã xây dựng ở đây thời thuộc địa.

Theo tiết lộ của ông Trần Văn Hóa, hiện có khoảng 10 dự án có thể đầu tư vào Cam Bình, trong đó có các dự án được xếp ưu tiên là đầu tư vào mảng du lịch sinh thái. Nhiều nhà đầu tư tìm đến Bình Ba. Đã có dự án được khởi động, triển khai là các dự án du lịch sinh thái ở bãi Nồm và bãi Chướng, có quy mô trên 15 hécta với vốn đầu tư ban đầu trên 15 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có 2 nhà đầu tư từ TP.Hồ Chí Minh đến Bình Ba khảo sát và lập dự án thuê 19 hécta ở bãi Bồ Đề và bãi Hòn Sau làm du lịch.

Từ những dự án đã và đang được triển khai, trong tương lai Cam Bình cũng rất cần sự định hướng phát triển của các cơ quan chức năng, đặc biệt là ngành du lịch để Bình Ba có cơ hội làm giàu từ thế mạnh về kinh tế biển. Trong đó, nghề đánh bắt, nuôi trồng, chế biến thủy sản vẫn giữ thế mạnh chủ đạo, còn khai thác du lịch sẽ là cơ hội để người dân xã Cam Bình có thêm nguồn tích lũy đáng kể, góp phần làm giàu ngay trên hòn đảo tiền tiêu này.

Đức Việt

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều