“Chợ” xe máy cũ ế ẩm

Cập nhật lúc 22:15, Thứ Tư, 01/05/2013 (GMT+7)

Đến nay, dù quy định “chính chủ” đã bớt “nóng”, nhưng lượng tiêu thụ xe máy cũ cũng giảm mạnh so với thời điểm năm trước. Xe “xuất” đi rơi vào những trường hợp có giá trị cao, giấy tờ rõ ràng. Quy định phạt nặng hành vi không làm các thủ tục chuyển nhượng, sang tên đổi chủ phương tiện chính thức có hiệu lực, những người làm nghề mua bán xe máy cũ gặp nhiều khó khăn.

* Nghề “tút” xe cũ

 Mấy chục năm qua, những người làm nghề mua bán, trao đổi xe máy cũ trên đường Bùi Văn Hòa (phường Long Bình, TP.Biên Hòa) có thể sống khỏe vì công việc tân trang xe cũ chưa bao giờ lỗi thời. Cả con đường có đến hàng chục cửa hàng chuyên “tút” những chiếc xe cũ thành phương tiện đi lại chắc chắn cho khách hàng có thu nhập thấp.

Việc mua bán xe máy cũ đã ế ẩm từ nhiều tháng nay.
Việc mua bán xe máy cũ đã ế ẩm từ nhiều tháng nay.

Anh Dũng (38 tuổi), chủ cửa hàng xe máy gần chợ K8 (phường Long Bình), với thâm niên “cầm cờ-lê” từ năm 14 tuổi. Theo anh cho biết, với một xe máy cũ, điều quan trọng nhất là xác định xem đã “bổ” máy chưa. Nếu xe đã từng bị bổ máy, thì giá khác xa so với xe còn nguyên bản, dù nó có mới hoặc chạy “bốc” hơn đi chăng nữa. Cách đây hơn 5 năm, loại xe khách hàng ưa thích là Dream Nhật, Wave Thái cũ (hiện không còn bán trên thị trường), được những người nhiều tiền săn lùng, còn người lao động, như: công nhân, tiểu thương lại chọn xe máy Trung Quốc sản xuất.

Xe được sang lại qua nhiều đời chủ nhưng vẫn được nhiều người tìm mua, phần vì hợp túi tiền, phần vì từ lâu đã nổi tiếng là những loại xe ít tốn xăng và độ bền cao. “Khi công đoạn tuyển chọn phụ tùng thay thế đã xong, việc lắp ráp các bộ phận xe cũng được thực hiện khá tỉ mỉ. Mỗi cửa tiệm sẽ tận dụng vài thợ lành nghề để có thể đảm nhận khâu lắp ráp này. Kiểu lắp ráp “chắp vá” rất khó khăn, nếu chỉ sai lệch một chi tiết cũng có thể khiến chiếc xe không vận hành được, thợ phải khắc phục nhanh chóng. Đòi hỏi thợ phải giỏi, có con mắt nhìn xe” - anh Dũng cho biết.

Nhắc đến Hùng “cải biên xe”, chủ tiệm Hùng Phát (đường Bùi Văn Hòa, phường Long Bình), những người làm nghề mua bán xe cũ ở đây ai cũng biết. Anh nổi tiếng không phải ăn nên làm ra nhờ nghề này, mà biết phục chế, “mông má” để những chiếc xe cũ đi êm ru, chạy khỏe hơn. Cánh xe ôm, chạy xe ba gác máy thường tìm đến anh nhờ “đại tu” xe cho công việc làm ăn được thuận tiện, suôn sẻ. Tại tiệm của anh, những chiếc xe có đầy đủ giấy tờ của cơ quan chức năng luôn bán với giá cao. Còn xe máy do Trung Quốc sản xuất, xe cũ, xe hỏng, linh kiện, phụ tùng…, thì được tháo rời ra rồi “chắp vá” vào các chiếc xe thiếu phụ tùng khác.

“Hoàn tất một chiếc xe không phải dễ, có khi cả tuần lễ mới hoàn chỉnh… Mấy năm trước, nghề này một vốn bốn lời. Nhà nhà đua nhau mua xe, nhiều người có tiền mua xe mới, người ít của chọn xe cũ, cung không đủ cầu. Mình thường thu mua xe cũ rồi về sửa lại, nhưng vẫn giữ lại những bộ phận quan trọng của xe, như: khung, máy, bình xăng, hộp số… Những chiếc xe “mới” này được bán với giá thấp, chỉ bằng 1/2, 1/3 giá trị thị trường” - anh Hùng cho biết thêm.

* Kinh doanh xe cũ hết thời

Quy định phạt nặng đối với việc không chuyển quyền sở hữu xe không chỉ khiến những người đang đi xe không “chính chủ” lo lắng, mà các chủ cửa hàng mua bán xe máy đã qua sử dụng cũng điêu đứng. Vì hầu hết các xe đang bán đều là xe mua đi sang lại nhiều lần, giá trị xe thấp, nên lâu nay việc mua bán chỉ cần đưa giấy tờ xe, bỏ qua thủ tục chuyển quyền sở hữu mất thời gian, tốn kém.

“Vậy là quy định xử phạt nặng đối với việc không chuyển quyền sở hữu xe máy đã áp dụng thật rồi. Sau nhiều tháng chờ đợi, cứ tưởng Nhà nước sẽ không thực hiện quy định này, vậy mà… Trước đây, công việc kinh doanh rất dễ, vì người mua chỉ cần có đầy đủ giấy tờ. Từ khi có quy định này, người mua thì ít, mà người bán lại nhiều. Kinh tế suy thoái vốn đã ảnh hưởng đến túi tiền của người dân, giờ thêm “chính chủ hay không chính chủ” khiến việc mua bán xe cũ lâm vào cảnh đìu hiu” - anh Lê Ngọc Lâm, chủ tiệm mua bán xe trên đường Nguyễn Ái Quốc (phường Hố Nai, TP.Biên Hòa), cho biết.

Quy định mua bán xe cũ phải sang tên đổi chủ không phải mới có, từ lâu đã buộc người mua xe phải thực hiện việc sang tên trong vòng một tháng. Nghị định 71 quy định, người sử dụng xe máy chưa sang tên đổi chủ sẽ bị phạt 800 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng, thay vì chỉ 100-200 ngàn đồng như trước. “Do sợ bị phạt, nên sau khi Nghị định 71 được thực thi, nhiều người lỡ mua bán xe không sang tên đang tất bật tìm cách sang tên. Có nhiều khách cũ đến đề nghị cửa hàng làm giấy tờ. Nhưng khi bán xe, chúng tôi chỉ đảm bảo chất lượng xe, giấy tờ xe đầy đủ mà thôi” - anh Lâm nói thêm

Một chiếc xe Wave Thái cũ đang được “mông má” cẩn thận.
Một chiếc xe Wave Thái cũ đang được “mông má” cẩn thận.

Sau nhiều năm gắn bó với nghề, đến khi quy định mới ban hành, việc làm ăn và thu nhập của họ thay đổi, nên nhiều người cảm thấy khó sống được với nghề mua bán xe cũ. “Nồi cơm của chúng tôi đã vơi đi nhiều. Trước đây, ngày bình thường cũng bán được vài chiếc xe. Giờ đã giảm giá bán tới 2-3 triệu đồng/chiếc, thậm chí chấp nhận chịu bán lỗ mà cũng không ai mua. Mấy ngày nay, có vài khách ghé thăm, nhưng họ chỉ xem qua rồi bỏ đi. Hy vọng thủ tục sang tên đổi chủ hiện nay không quá phức tạp, người mua sẽ quay lại” - một chủ tiệm mua bán xe cũ cho biết.

Trước tình hình buôn bán ế ẩm, các cửa hàng mua bán xe máy cũ đã áp dụng hình thức mua - bán xe bằng cách làm giấy mua - bán tay, để lại giấy chứng minh, số điện thoại... của người bán. Khi đó, người mua muốn sang tên sẽ dựa vào những thông tin trên để làm lại giấy tờ. “Làm vậy để bảo đảm không phải xe gian, người mua cầm giấy đăng ký xe là chạy được rồi. Không biết có phải đã hết thời mua bán xe cũ, nhưng nếu theo Thông tư 12/2013/TT-BCA của Bộ Công an về sang tên xe qua nhiều đời chủ đơn giản hơn nhiều thì sẽ tháo gỡ được những vướng mắc lâu nay, tạo tâm lý thoải mái cho người mua, công việc của chúng tôi cũng “dễ thở” hơn” - chị Phạm Thu Hương, chủ tiệm mua bán xe Hương (đường Đồng Khởi, phường Trảng Dài), tâm sự.

Với việc đơn giản hóa các thủ tục sang tên xe qua nhiều đời chủ, hy vọng sẽ “khơi thông” thị trường mua bán xe máy cũ ế ẩm từ nhiều tháng qua, để những người có thu nhập thấp dễ dàng sở hữu những chiếc xe cũ do chính mình đứng tên.

Thanh Hải

 

 

.
.
;
.
.