Báo Đồng Nai điện tử
En

Ông cụ 83 tuổi nhặt đinh trên quốc lộ

08:04, 23/04/2013

Dành những ngày cuối đời cho việc đi nhặt đinh trên quốc lộ 51, ông cụ 83 tuổi Trần Văn Cả (ngụ ấp Xóm Gò, xã Long Phước, huyện Long Thành) vẫn tìm được niềm vui cho mình.

Dành những ngày cuối đời cho việc đi nhặt đinh trên quốc lộ 51, ông cụ 83 tuổi Trần Văn Cả (ngụ ấp Xóm Gò, xã Long Phước, huyện Long Thành) vẫn tìm được niềm vui cho mình.

* “Hiệp sĩ” già

Mấy năm trước, thường xuyên nghe đài, báo nhắc đến nạn “đinh tặc” gây tai nạn cho người đi đường, cụ Cả đã quyết định đi nhặt đinh dù vợ con phản đối kịch liệt, vì lo cho sức khỏe của cụ. Hàng ngày, cứ vào đầu giờ chiều, với hành trang là cục nam châm, một chai nhựa nhỏ, cây gậy gỗ và chiếc nón lá, cụ Cả bắt đầu công việc thiện nguyện của mình, âm thầm, miệt mài đi nhặt những chiếc đinh mà bọn “đinh tặc” rải xuống lòng đường. Đoạn đường mà cụ mới “làm sạch” hôm nay, có khi ngày mai trở lại đã có vô số đinh nằm rải rác khắp mặt đường. Đinh do bọn người xấu rải có rất nhiều loại, từ đinh 10, ốc vít cho đến những mảnh kẽm được cắt nhỏ hình hạt lựu… Những ngày cuối tuần, cụ thu được gần cả ký đinh.

Cụ Trần Văn Cả với công việc thường ngày.
Cụ Trần Văn Cả với công việc thường ngày.

Cụ Cả thu nhiều đinh nhất là đoạn từ khu vực Nghĩa trang liệt sĩ huyện Long Thành hướng về TP.Biên Hòa. Lúc đầu, thấy cụ cặm cụi, khom người hút từng mẩu đinh, sắt vụn nhỏ vào chiếc nam châm, bà con lối xóm nói cụ đã già nên “đổi tính”. Nhưng cụ bỏ qua tất cả, chỉ có mong muốn đem sức lực của mình góp phần làm cho người đi đường an tâm hơn. Dần dần, việc cụ làm đã được mọi người ghi nhận.

Mắt không cần đeo kính, nhưng đủ tinh tường để đưa cục nam châm rà những chiếc đinh nhọn, cụ Cả tâm sự: “Nạn rải đinh đã có từ lâu, nhìn người đi đường đổ mồ hôi dắt chiếc xe máy nặng trịch sao khổ quá. Có lần, một lái buôn trái cây chở trên xe toàn mít, nhưng xe bị lủng lốp, phải ì ạch gần 10 phút mới đến chỗ vá xe. Đúng là bọn “đinh tặc” không có lương tâm…”.

* Không chùn bước…

Những ngày làm công việc hút đinh trên đường, cụ Cả thường bị kẻ lạ chặn lại, chỉ tay vào mặt rồi buông lời thô tục: “Liệu hồn nha lão già”, nhưng cụ coi không có chuyện gì. “Tất nhiên, sống chừng này tuổi thì tôi còn sợ gì nữa, chỉ sợ không có sức khỏe thôi. Cả đoạn đường ngắn từng này mà có đến mười mấy tiệm sửa xe máy. Biết tôi đi hút đinh, tụi nó ghét lắm. Từ ngày tôi làm, lượng xe cán phải đinh giảm đáng kể” - cụ Cả nói hồ hởi.

Dẫu vậy, sau nhiều lần cụ Cả bị hăm dọa, con cháu trong nhà không yên tâm, vẫn bảo nhau cắt cử người đi theo cụ. “Lúc đầu, tôi còn thấy băn khoăn, chưa ủng hộ việc làm của chồng, nhưng khi thấy ông ấy giúp đỡ được nhiều người, tôi đã tích cực ủng hộ. Hôm nào bệnh tật không đi được, ông giục tôi phải làm thay. Đúng là ăn cơm nhà, lo chuyện thiên hạ cũng có cái vui của nó” - vợ cụ Cả cho biết.

Rồi cụ Cả đưa chai nhựa đựng toàn đinh, sắt vụn cho chúng tôi xem và nói tiếp: “Hai giờ, hết đi lên lại đi xuống mà tôi thu về nửa ký đinh, coi như cứu được hàng trăm xe rồi. Một chiếc xe vào tiệm vá ruột tốn 10 ngàn đồng, thay mới mất 70-80 ngàn đồng, người đi đường mất oan cả đống tiền. Bao giờ còn sức khỏe thì tôi hãy còn làm. Mỗi cây đinh nhặt được sẽ giúp người đi đường tránh bớt tai họa, mất mát. Vì sức khỏe có hạn, nên tôi chỉ đi được quãng đường ngắn, mà bọn “đinh tặc” thì ngày càng lộng hành, mong sao pháp luật trừng trị nghiêm khắc bọn chúng”.

Dưới cái nắng gay gắt, ông cụ 83 tuổi vẫn cặm cụi nhặt từng chiếc đinh nằm vương vãi trên đường. Lúc trời chuyển tối, chai đựng đinh đã nặng, cụ Cả mới chịu quay về nghỉ ngơi. Ròng rã suốt mấy năm qua, trừ những ngày ốm mệt, hàng ngày người ta vẫn thấy lão “hiệp sĩ” tìm niềm vui bằng việc làm “không giống ai”. Mắt cụ vẫn tinh anh và đầu óc vẫn minh mẫn, cụ không quên nhiệm vụ giúp đời trước con mắt thán phục của bao người.

Thanh Hải

 

 

 

 

Tin xem nhiều