Báo Đồng Nai điện tử
En

Tất bật với hoa tết

03:01, 31/01/2013

Tết đã cận kề, người dân các vùng trồng hoa ở xã Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất), xã Bảo Hòa (huyện Xuân Lộc), thị trấn Long Thành (huyện Long Thành)… đang tất bật, chạy đua nước rút. Lối dẫn vào vườn hoa những ngày này người dân bàn tán sôi nổi về hoa; thương lái khắp nơi cũng đang đổ về mua bán, tạo nên cảnh tượng thật nhộn nhịp.

Tết đã cận kề, người dân các vùng trồng hoa ở xã Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất), xã Bảo Hòa (huyện Xuân Lộc), thị trấn Long Thành (huyện Long Thành)… đang tất bật, chạy đua nước rút. Lối dẫn vào vườn hoa những ngày này người dân bàn tán sôi nổi về hoa; thương lái khắp nơi cũng đang đổ về mua bán, tạo nên cảnh tượng thật nhộn nhịp.

Có mặt từ sáng đến tận nửa đêm trên cánh đồng, người làng hoa đang lo lắng, hồi hộp, hy vọng hoa sẽ nở đúng và trúng dịp tết.

* Thức cùng hoa…

Thường xuyên túc trực ở vườn hoa nhà mình, anh Nguyễn Văn Đạt (xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất) luôn theo dõi chi tiết từng nụ hoa nhằm có biện pháp xử lý cho hoa nở đúng dịp tết, đạt chất lượng tốt. Bình thường, anh Đạt chỉ làm việc từ sáng đến chạng vạng tối. Nhưng suốt hai tuần nay, anh cùng các công nhân thường xuyên làm việc tới nửa đêm mới nghỉ ngơi. Ai nấy đều tất bật, bận rộn với hoa. “Đây là năm đầu tiên tôi thử nghiệm trồng thêm giống mới hướng dương. Dù chỉ có khoảng trăm chậu, nhưng nói thật là ăn ngủ không yên. Gần nửa tháng nay, khi hoa bắt đầu kết nụ, tôi không rời mắt khỏi chúng chút nào” - anh Đạt nói.

Tại các nhà vườn, hoa bắt đầu bung nụ, khoe sắc.
Tại các nhà vườn, hoa bắt đầu bung nụ, khoe sắc.

Với giống hoa hướng dương, để nở đúng dịp tết thì khoảng ngày rằm tháng 10 âm lịch, anh Đạt bắt đầu xuống giống. Khi cây được 15 ngày tuổi, anh đưa vào chậu trồng. Vị trí trồng ở địa điểm râm mát, hạn chế nắng to và phải theo dõi kỹ, vì hoa hướng dướng rất kén người trồng. Bên cạnh đó, anh phải xử lý phân chuồng, nấm bệnh, thuốc trừ sâu kịp thời và đúng lúc mới mong có được những cây hướng dương chắc mập, bông to và nở rực.

Còn khoảng mười ngày nữa mới đến tết nhưng tại các vùng trồng hoa ở huyện Long Thành, không khí mùa xuân đã ngập tràn trên cánh đồng bạt ngàn hương sắc. Tại khu Kim Sơn (thị trấn Long Thành), từ mảnh đất bỏ hoang trước kia, năm 2006, ông Nguyễn Thanh Tùng (52 tuổi) đã thuê lại để xây dựng mô hình trồng hoa chuyên nghiệp. Bằng kinh nghiệm lâu năm trong nghề, hiểu cả những vị ngọt và đắng của nó, ông Tùng đã quyết tâm thực hiện mơ ước xây dựng một trang trại trồng hoa với quy mô khá lớn.

Hiện tại, vườn hoa của ông có trên 6 ngàn chậu, gồm: thọ Thái lùn và cao, cúc tây 7 màu, mồng gà búp sen, đuôi phong, hướng dương và trên 500 gốc mai ghép. “Bây giờ là thời điểm quan trọng nhất của người trồng hoa. Nếu ông trời cứ duy trì kiểu thời tiết này thì hoa sẽ nở đúng như mong muốn. Phải ăn ngủ cùng với hoa mới biết nỗi lo của người trồng như thế nào. Ngày tưới tắm, đêm chong đèn bắt sâu. Nếu có loại bệnh gì phải diệt ngay, nếu không sẽ lan sang những đám khác” - ông Tùng tâm sự.

Theo dự báo của một số người có kinh nghiệm trồng hoa, năm nay hoa tết chắc chắn sẽ được giá, vì thời tiết không mấy thuận lợi. Cơn mưa lớn vừa rồi khiến một số loại hoa nở sớm, gần nửa vườn mai của ông Phạm Tấn Tài (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) đồng loạt bung cánh sớm. Tay phải kéo ống, tay trái uốn lại những cành hoa chưa được ưng ý, ông Tài nói: “Mọi năm phải chong đèn thúc mai nở, nhưng bây giờ phải tuốt lá muộn, ít tưới nước nhằm hạn chế quá trình sinh trưởng của hoa. Phải tất bật chăm hoa, tỉa lá, chuẩn bị nguồn mai phục vụ tết mới yên lòng. Nhưng nhìn qua sơ sơ, lượng nụ cũng đạt khoảng 80%, đủ để người chơi thưởng lãm rồi”.

* Sẵn sàng đón tết

Bước vào vụ hoa tết, người trồng hoa không lúc nào ngơi tay, ai cũng đang tăng tốc để cố gắng “về đích” đúng hẹn. Từ đầu tháng Chạp, các nhà vườn bắt đầu bước vào đợt chăm bón cao điểm. Lúc này, hoa sẽ được dưỡng sức tối đa; nước tưới, phân bón không bao giờ thiếu. Từ ngày 10 đến rằm tháng Chạp, hoa bắt đầu hé nụ, người trồng phải thức trắng cả đêm để canh hoa. Từ ngày 20 trở đi, mọi người lại bước vào giai đoạn “tăng tốc”. Khi thương lái về hỏi mua và chọn những vườn hoa ưng ý, ai nấy đều phải làm việc gấp 2, 3 lần để kịp giao hàng.

Niềm vui của người trồng hoa sẽ trọn vẹn hơn nếu giá hoa năm nay ở mức cao.
Niềm vui của người trồng hoa sẽ trọn vẹn hơn nếu giá hoa năm nay ở mức cao.

Tại vùng hoa Bưng Cần (thuộc xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc), vốn nổi tiếng với cây hoa huệ, không khí cũng không kém phần tất bật. Năm nay, các giống hoa lay-ơn, cúc Đà Lạt được người dân Bưng Cần trồng phổ biến. Trên nền đất mới, những thân hoa mập ú đua nhau đung đưa trước gió khiến tiết xuân như đang thật gần. “Cận tết (đưa ông Táo về trời), chúng tôi phải ngồi suốt từ sáng đến khuya ngoài vườn, gần như không có khái niệm ngủ, mệt quá thì ngả lưng một chút rồi “chiến đấu” tiếp. Năm nào cũng thấy vất vả, định rằng năm sau sẽ làm ít thôi, nhưng không khí vui vẻ cứ cuốn mình vào” - chị Hương (47 tuổi, xã Bảo Hòa) cho biết.

Nông dân Thái Văn Chung (59 tuổi, ấp Hòa Bình, xã Bảo Hòa) phấn khởi cho biết thêm:  “Nhờ chăm bón đúng kỹ thuật nên hoa nở khá đều. Hiện thương lái đã về mua, nhưng tôi quyết định đợi sát tết thuê xe tải đi bán, hy vọng sẽ được giá. Nếu trừ mọi chi phí, tết này gia đình tôi sẽ thu về không dưới 50 triệu đồng”.

Đi dọc các con đường của ấp Bưng Cần, chúng tôi ghi nhận, hầu như nhà nào cũng đã xuống đồng. Sự nhộn nhịp và hối hả của người và hoa đã tạo nên một bầu không khí đón tết ở quê đầy phấn khởi. Theo bà con trồng hoa ở đây, từ ngày 20 âm lịch, các vườn đã bắt đầu thu hoạch hoa để xe tải chở hoa đi khắp các địa phương trong tỉnh, xa hơn nữa là TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương tiêu thụ.

Với kinh nghiệm hơn 18 năm trồng cây cảnh và hoa, ông Nguyễn Thanh Tùng (thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) cho biết, giá hoa năm nay chắc chắn sẽ cao, bởi thời tiết các vùng khác không mấy thuận lợi, lượng hoa tết nhập về Đồng Nai vì thế sẽ giảm, nên khả năng hoa được giá đang nằm trong tầm tay. “Nếu được mùa, được giá thì vui còn gì bằng. Nói chung, người trồng hoa có thắng hay không, tết có rôm rả hay không phần lớn đều phụ thuộc vào giá”. Vụ hoa tết năm nay, gia đình ông hứa hẹn sẽ thu về một món kha khá.

Tết Quý Tỵ 2013 đang dần gõ cửa, người trồng hoa lại khấp khởi chờ đón một vụ mùa bội thu. Có những năm, thời tiết không thật thuận lợi, cả làng hoa đều ngậm ngùi nhâm nhi từng giọt đắng, nhưng họ không bao giờ nản lòng để mùa xuân lỡ hẹn với mọi người, mọi nhà. Trong tiết xuân đang về, những bông hoa dường như đẹp hơn, chuẩn bị theo thương lái vươn khắp mọi miền đất nước.

Thanh Hải

 

 

 

 

Tin xem nhiều