Báo Đồng Nai điện tử
En

Đứng lên từ những lỗi lầm...

08:01, 14/01/2013

Sau những tháng ngày lầm lỗi, ông Ngũ Văn Thạnh (47 tuổi, ngụ phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) đã rũ bỏ quá khứ để làm lại cuộc đời.

Sau những tháng ngày lầm lỗi, ông Ngũ Văn Thạnh (47 tuổi, ngụ phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) đã rũ bỏ quá khứ để làm lại cuộc đời.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có nghề nghiệp ổn định, ông Thạnh đã phải sống co mình một thời gian mới có thể bắt nhịp được với cuộc sống. Cùng với sự giúp đỡ của mọi người và đặc biệt là chính quyền địa phương, ông Thạnh đã dần đứng lên sau những lỗi lầm.

* Những chuỗi ngày nông nổi

Cuộc sống nay đây mai đó đã biến Ngũ Văn Thạnh (biệt danh Lé Điêu) từ một thanh niên chăm chỉ thành tay chỉ biết lang bạt để kiếm sống qua ngày. Hàng tháng trời, Thạnh không hề đoái hoài đến cuộc sống của gia đình. Chiếc áo vắt trên vai, Thạnh đã lang thang khắp mọi nơi, hễ chỗ nào dễ “kiếm ăn” là lại tá túc. Sau những chuyến “ăn hàng” cùng đám bạn, Thạnh lại cùng bạn bè chia nhau tiền để tiêu xài, hết tiền lại tiếp tục hành trình đi cướp để kiếm sống. Cứ như thế, Thạnh đã sống gần chục năm trời dưới cái mác là “đứa con đi làm xa” nhưng thực chất là “đi bụi”.

Ông Ngũ Văn Thạnh bên chiếc máy cắt khóa vừa được sắm từ nguồn vốn của Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự. Ảnh: T.Danh
Ông Ngũ Văn Thạnh bên chiếc máy cắt khóa vừa được sắm từ nguồn vốn của Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự. Ảnh: T.Danh

Nhớ lại những chuỗi ngày nông nổi đó, ông Thạnh chậm rãi kể: “Ngày đó tôi đâu có được những suy nghĩ chín chắn như bây giờ. Cứ như thế, tôi đã đánh mất mình vì những chuyến đi lang bạt. Bây giờ nghĩ lại, tôi thấy tiếc cho một quãng đời đẹp mà mình đã bỏ phí”.

Năm 1982, Ngũ Văn Thạnh bị công an bắt giữ và bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt 14 năm tù. Cuộc sống lao tù cũng đã chấm dứt chuỗi ngày sống bờ bụi của Thạnh. Biết cuộc đời của mình vậy là đã chấm hết vì những hành động nông nổi, Thạnh chấp hành án rất nghiêm túc, mong có ngày được trở về gia đình để làm lại cuộc đời. Trong suốt thời gian sống trong các trại giam, Ngũ Văn Thạnh đã không một lần vi phạm nội quy của trại nên được cán bộ trại giam quý mến. Chỉ 9 năm thụ án, Thạnh đã được ra trại.

* Làm lại từ đầu

Ngày trở về, gia đình Ngũ Văn Thạnh chồng chất khó khăn, cha mẹ già yếu. Còn tiếp xúc với cuộc sống bên ngoài thì với một kẻ mới ra tù cũng còn nhiều rào cản. Tuy khó khăn nhưng Thạnh quyết không tham gia vào con đường cũ và chấp nhận “đau thương” để làm lại cuộc sống cho chính mình. Được gia đình cho chiếc xe máy cũ, Thạnh đã dùng để chạy xe ôm kiếm sống qua ngày.

Cuộc sống của một thanh niên mới ra tù cũng dần được xóa nhòa trong suy nghĩ của những người xung quanh, bởi sự thân thiện của một thanh niên chân thành, hòa nhã như Thạnh. Những khó khăn rồi cũng theo đó qua đi trước sự quen dần trên con đường mưu sinh của Thạnh. Lam lũ được ít tháng, Ngũ Văn Thạnh đã có một tổ ấm mới. Gia đình nhỏ đã giúp cho Thạnh bớt đi những mặc cảm với cuộc sống nhưng cũng buộc người chồng không nghề nghiệp như Thạnh phải bươn chải hơn mới đủ để trang trải.

Nói trong niềm phấn khởi, ông Ngũ Văn Thạnh cho biết: “Có được sự hỗ trợ của các ngành, công việc và thu nhập của gia đình tôi cũng bắt đầu được cải thiện. Với công việc này, tôi sẽ cố gắng làm ăn lo cho cuộc sống của các con được đầy đủ và chúng có điều kiện để học hành nên người”.

Không đầu hàng số phận, Thạnh học hỏi thêm một số nghề phụ khác để kiếm sống, như: mài dao, cắt khóa và có khi đi làm phụ hồ, bốc vác… miễn sao có đủ tiền để chăm lo cho gia đình nhỏ của mình. Thấy được những nỗ lực của Thạnh, chính quyền địa phương cũng rất quan tâm giúp đỡ.

Thiếu tá Nguyễn Hải Minh (từng là cảnh sát khu vực Công an phường Trung Dũng) cho biết: “Anh sống rất chan hòa và chấp hành rất tốt mọi chủ trương, chính sách, pháp luật nên lực lượng công an phường rất quý mến. Biết gia đình anh gặp khó khăn nên khi Ban giám đốc Công an tỉnh có chủ trương cho các đối tượng tha tù vay vốn làm ăn, Công an phường đã giới thiệu cho anh Thạnh vay. Với số tiền 20 triệu đồng, anh Thạnh đã đầu tư ngay một bộ đồ nghề sửa, cắt khóa. Với nghề mới này, không phải bươn chải nhiều nhưng anh Thạnh cũng đủ trang trải cuộc sống hàng ngày cho gia đình và hai đứa con ăn học”.

Trần Danh

 

 

Tin xem nhiều