Báo Đồng Nai điện tử
En

Đau lòng trẻ bị bỏ rơi…

01:01, 12/01/2013

Chào đời, em bị người thân bỏ rơi. Đến khi qua đời, cán bộ trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi lưu giữ giúp em nắm tro tàn, vài dòng thông tin ngắn gọn… Bởi em là trẻ bị bỏ rơi tại bệnh viện, nơi vỉa hè…

Chào đời, em bị người thân bỏ rơi. Đến khi qua đời, cán bộ trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi lưu giữ giúp em nắm tro tàn, vài dòng thông tin ngắn gọn… Bởi em là trẻ bị bỏ rơi tại bệnh viện, nơi vỉa hè…

* Ấm lòng những trẻ được cưu mang

Anh Nguyễn Thành Lâm (ngụ ở xã An Hòa, TP.Biên Hòa) bồi hồi nhớ lại cảnh vợ chồng anh nhặt bé Bông (khi bé chỉ được 2-3 ngày tuổi) trên đường đi làm về. Khoảng 15 giờ ngày 29-1-2008, vợ chồng anh vừa chạy xe đến chân cầu Tân Vạn (phường Tân Vạn, TP.Biên Hòa) thì nghe thấy tiếng khóc của trẻ em phát ra từ một thùng giấy cạc-tông nằm bên lề đường. Tò mò, vợ chồng anh dừng xe lại xem thì phát hiện trong thùng có một đứa trẻ sơ sinh đang cựa quậy, kêu khóc. Vợ chồng anh Lâm liền bế bé lên và tri hô, nên có rất đông người đến xem. “Lúc đó, toàn thân bé Bông tím tái, sức khỏe rất yếu. May mà vợ chồng tôi phát hiện sớm, nếu không thì kiến, chuột chui vào cắn, hay bé quẫy đạp rơi ra ngoài thùng sẽ rất nguy hiểm” - anh Lâm nói.

Trẻ mồ côi, bị bỏ rơi tại lớp học tình thương An Lạc.
Trẻ mồ côi, bị bỏ rơi tại lớp học tình thương An Lạc.

Trường hợp bé N.T. được gia đình anh Hải (huyện Định Quán) nhặt về nuôi dưỡng cũng khá đặc biệt. Anh kể, một buổi sáng, khi vợ chồng anh đang trên đường vác cuốc ra đồng thì thấy dưới mương nước có một vật giống búp bê nên định nhặt đem về cho con chơi. Nào ngờ, khi anh chị tới gần thì phát hiện “búp bê” chính là một đứa trẻ sơ sinh bị ai đó bỏ rơi. Anh Hải nói: “Lúc ấy, vợ chồng tôi không thể ngó lơ một sinh linh bé nhỏ đang rất cần bầu sữa và tình máu mủ nên đã đem về nuôi dưỡng” .

Tương tự là trường hợp các bé: N.A., T.H., T.N… bị bỏ rơi trước cổng các bệnh viện, trung tâm y tế huyện trong tình trạng sức khỏe nguy kịch, được chuyển về Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai cấp cứu và hiện đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, khuyết tật TP.Biên Hòa. Một bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa Dầu Giây cho biết, trong số trẻ bị bỏ rơi đó có không ít thiên thần bụ bẫm, khỏe mạnh và cũng có rất nhiều trẻ bị dị tật, còi cọc do sinh thiếu tháng hoặc mắc bệnh hiểm nghèo.

Tại lớp học tình thương của Chùa An Lạc (ở xã Lộc An, huyện Long Thành), chúng tôi được sư Hạnh Trung cho hay, nơi đây đón nhận nuôi dưỡng hơn 60 trẻ mồ côi, bị bỏ rơi. Có em khi nhận vào chỉ được vài ngày tuổi. Với quan điểm của nhà tu hành, sư Hạnh Trung cho biết, đó là căn duyên giữa sư với bọn trẻ. Người mẹ bỏ rơi con, đó là nghiệt ngã nghiệp chướng do mình gây ra, cần phải sám hối. Dù sư Hạnh Trung không chê trách sự nhẫn tâm bỏ con của các bà mẹ, nhưng sư vẫn suy tư mỗi khi đón nhận một thiên thần bé nhỏ bị ai đó bỏ rơi.

* Nhiều lý do bỏ trẻ

Bác sĩ Nguyễn Trọng Nơi, Phó giám đốc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai cho biết, mỗi năm có từ 15-20 trẻ bị bỏ rơi tại khoa sản của bệnh viện và các bệnh viện khu vực, trạm y tế xã chuyển đến. Trẻ bị bỏ rơi chủ yếu từ 1-30 ngày tuổi. Theo bác sĩ Nơi, qua địa chỉ sổ lưu bệnh, có vài trường hợp bệnh viện và chính quyền địa phương tìm ra được thân nhân và vận động họ nhận trẻ về nuôi dưỡng. Nhưng cũng có nhiều trường hợp, do thông tin khai thác đầu vào từ các bà mẹ không chính xác (do có chủ ý bỏ con từ trước nên khai gian dối), dẫn đến không tìm được thân nhân cho trẻ.

Trẻ bị bỏ rơi tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai đang được chăm sóc đặc biệt.
Trẻ bị bỏ rơi tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai đang được chăm sóc đặc biệt.

Theo bác sĩ Nơi, có nhiều lý do để người mẹ trẻ bỏ rơi con, như: sinh con ngoài ý muốn, không được cha của trẻ và gia đình thừa nhận, hay con bị dị tật, bệnh hiểm nghèo… Nhưng dù với lý do nào, việc bỏ con trong tình trạng trẻ sinh thiếu tháng, bệnh tật, chỉ vài ngày tuổi, giai đoạn trẻ rất cần sự chăm sóc của mẹ, thì thái độ thiếu trách nhiệm của những người mẹ này cần nghiêm khắc phê phán.

Ông Phạm Văn Huề, Giám đốc Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, khuyết tật Biên Hòa cho rằng: “Từ lối sống buông thả, yêu đương sớm, không có trách nhiệm với con mình đẻ ra… dẫn đến việc nhiều bà mẹ bỏ rơi con. Thái độ thiếu trách nhiệm của các bà mẹ này đáng bị xã hội lên án và có hình thức giáo dục, xử lý để răn đe, ngăn ngừa. Các cấp chính quyền, đoàn thể cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về dân số, bảo vệ trẻ em… trong các khu lao động nghèo, khu công nhân, trong giới trẻ, vì đối tượng này thường bỏ rơi con nhiều nhất”.

Hơn 15 năm làm bảo vệ tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, khuyết tật Biên Hòa, anh Trần Văn Hùng đã âm thầm nhận thêm nhiệm vụ tẩm liệm, hỏa táng, tìm nơi cất giữ hài cốt của các cháu bé xấu số chết vì bị bệnh hiểm nghèo. Anh bộc bạch, cho dù sự tồn tại của các bé trên đời thật ngắn ngủi, anh và đồng nghiệp vẫn luôn khắc nhớ và chở che cho các sinh linh mỏng manh này khỏi đơn độc. Anh nói: “Dù chỉ là nắm tro tàn với vài dòng chữ ghi nhớ ngắn gọn được lưu giữ tại tháp chứa hài cốt, hay nắm mộ hoang sơ tại nghĩa trang, các sinh linh bé bỏng này vẫn được anh và tập thể cán bộ trung tâm tưởng nhớ, chăm chút”.

Toàn tỉnh hiện có 3 trung tâm bảo trợ xã hội công lập, 18 cơ sở ngoài công lập (được cấp phép và chưa cấp phép) đang nuôi dưỡng gần 1 ngàn đối tượng. Trong số đó, tỷ lệ trẻ mồ côi chiếm trên 70%. Qua tìm hiểu của chúng tôi, ngoài số trẻ mồ côi, bị bỏ rơi được nuôi dưỡng tại các trung tâm bảo trợ xã hội, còn rất nhiều trẻ được các cá nhân nhận chăm sóc, nuôi dưỡng tại nhà (hình thức nhận con nuôi).

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Hiền, Chi cục phó Chi cục Bảo trợ xã hội - bảo vệ, chăm sóc trẻ em (thuộc Sở Lao động - thương binh và xã hội) cho biết, trẻ bị bỏ rơi, mồ côi khi được các tổ chức hay cá nhân nuôi dưỡng, chăm sóc đều không ngoài mục đích nhân đạo. Điều đó đã góp phần xoa dịu bệnh tật, tình yêu thương trong tâm hồn trẻ. Theo bà Hiền, trẻ em bị bỏ rơi bị đa dị tật hiện ngày một nhiều. Cho nên, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng này vất vả, chi phí cao hơn các đối tượng khác và đòi hỏi trách nhiệm, tình thương yêu rất lớn từ người nuôi dưỡng. Còn bà Ngô Kim Chi, cán bộ Chi cục Bảo trợ xã hội - bảo vệ, chăm sóc trẻ em bày tỏ, bà không hiểu vì sao các bà mẹ lại nhẫn tâm vứt bỏ con mình ngoài đường, trong khi có nhiều người, nhiều trung tâm sẵn sàng đón nhận nuôi dưỡng, giúp đỡ những trẻ mồ côi, cơ nhỡ...

Đoàn Phú         

 

 

Tin xem nhiều