Báo Đồng Nai điện tử
En

Ấm lòng khi xuân về, tết đến

10:01, 13/01/2013

Để người nghèo, đối tượng chính sách, công nhân lao động, đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa có một cái tết vui tươi, hạnh phúc, chính quyền địa phương các cấp cùng các đoàn thể, tổ chức xã hội… đã chuẩn bị những món quà xuân đầy nghĩa tình.

Để người nghèo, đối tượng chính sách, công nhân lao động, đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa có một cái tết vui tươi, hạnh phúc, chính quyền địa phương các cấp cùng các đoàn thể, tổ chức xã hội… đã chuẩn bị những món quà xuân đầy nghĩa tình.

Trong khi ngồi tiếp chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Thành Phú, Bí thư Đoàn xã Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch) liên tục nhận những cuộc điện thoại của công nhân gọi đến đặt vé xe. Anh Phú cho biết, đây là năm thứ hai Đoàn xã Hiệp Phước tổ chức bán vé xe tết giá rẻ cho công nhân về quê.

* Lo cho công nhân ăn tết

Để có những tấm vé giá rẻ, khởi hành đúng thời gian và chất lượng xe tốt, Đoàn xã Hiệp Phước đã ký hợp đồng với các nhà xe trên địa bàn để làm cầu nối giúp công nhân. Đầu tháng Chạp, Đoàn xã phát tờ rơi đến các khu nhà trọ công nhân thông báo. Khi đã chốt được danh sách số người đặt vé thì Đoàn xã ký hợp đồng cụ thể với các nhà xe để lên kế hoạch tổ chức phương tiện. “Các nhà xe giảm 30% số tiền vé và đưa ra thời gian xuất bến, loại phương tiện chuyên chở, điểm đến cụ thể. Từ ngày 21-28 tháng Chạp là xe xuất phát. Điểm đến là các tỉnh miền Trung, miền Bắc” - anh Phú nói.

Những món quà luôn có ý nghĩa khi năm hết, tết đến đối với người nghèo.
Những món quà luôn có ý nghĩa khi năm hết, tết đến đối với người nghèo.

Tết Nhâm Thìn 2012, Đoàn xã Hiệp Phước đã tổ chức được trên 40 chuyến xe giá rẻ cho công nhân về quê vui tết cùng gia đình. “Những chuyến xe do chúng tôi tổ chức, nhà xe phải có phục vụ nước, khăn lạnh miễn phí; có băng-rôn treo ở đầu xe; dừng nghỉ, ăn uống dọc đường phải là nơi lịch sự, giá mềm; không được bắt thêm khách dọc đường; cung cách phục vụ nhã nhặn…” - anh Đỗ Minh Trí, Phó bí thư Đoàn xã Hiệp Phước cho hay.

Ngoài ra, Đoàn xã còn tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà, tổ chức sinh hoạt văn nghệ cho các công nhân ở trọ khi họ không có điều kiện về quê sum họp cùng gia đình. Với nỗ lực của mình, những năm qua, Đoàn xã Hiệp Phước đã vận động được nhiều phần quà từ các mạnh thường quân, chủ nhà trọ để thăm, tặng quà cho công nhân.

Trao đổi với chúng tôi, chị Bùi Thị Bích Thủy, Phó bí thư Tỉnh đoàn cho biết, trong dịp tết này, Tỉnh đoàn đã vận động được 250 vé xe về quê vui tết cho công nhân nghèo và đang phối hợp cùng các tổ chức Đoàn cơ sở triển khai tặng cho các công nhân đã 2-3 năm không có điều kiện về quê đón tết.

Còn ông Đoàn Văn Đây, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh bày tỏ, năm nay Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tặng 300 vé xe về quê đón tết cho công nhân lao động nghèo nhiều năm không có điều kiện về quê. Đơn vị còn phối hợp với Sở Giao thông - vận tải tổ chức đưa rước công nhân về quê đón tết. Hiện tại, tổ chức Công đoàn ở các công ty đang có nhiều chương trình hỗ trợ công nhân về quê ăn tết, như: tổ chức xe đưa đón, giảm 50% giá vé nếu công nhân quay trở lại nơi làm việc đúng quy định…

* Những món quà nghĩa tình

Như lời hẹn trách nhiệm với người nghèo, bà Nguyễn Thị Bông, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) hồ hởi đón nhận những phần quà và kinh phí hỗ trợ của các mạnh thường quân khắp nơi gửi tặng cho các hộ nghèo, khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn nhân dịp tết đến. Trong đó, bà Bông cho hay, sư trụ trì chùa Đại Giác đã ngỏ lời tặng trên 1 ngàn phần quà (trị giá trên 300 ngàn đồng/phần) do sư vận động các phật tử xa gần đóng góp tặng người nghèo.

Tặng quà tết cho người nghèo ở phường Bình Đa (TP.Biên Hòa). Ảnh: Đ.Phú
Tặng quà tết cho người nghèo ở phường Bình Đa (TP.Biên Hòa). Ảnh: Đ.Phú

Trong không khí rộn ràng đón năm mới, ông Đinh Tấn Hải, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Bình Hòa (huyện Vĩnh Cửu) bày tỏ, năm nào địa phương cũng huy động được trên 300 phần quà (tổng trị giá 200 triệu đồng) để hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, neo đơn vui xuân, đón tết. Để những món quà thơm thảo của các mạnh thường quân thêm trân trọng, địa phương luôn mời các nhà tài trợ đến trao tận tay cho đối tượng. Ông Hải bày tỏ, nhờ làm tốt cầu nối nên 100% đối tượng cần được hỗ trợ quà tết tại xã Bình Hòa đều được thăm, tặng quà. Bên cạnh đó, địa phương còn làm cầu nối để các mạnh thường quân chuyển quà xuân đến xã vùng sâu Phú Lý mỗi khi tết đến.

Trước nỗi đau bệnh tật và sự khốn khó về kinh tế thường nhật của 174 nạn nhân chất độc da cam/dioxin trên địa bàn huyện, ông Nguyễn Thành Thuật, Chủ tịch Hội Nạn nhân da cam/dioxin huyện Vĩnh Cửu cho biết, năm nào cũng vậy, ông luôn vận động gần 200 phần quà (trị giá mỗi phần quà 500 ngàn đồng) để dành tặng cho thân nhân và nạn nhân chất độc da cam. Ngoài phần quà của Hội, nạn nhân chất độc da cam còn nhận thêm các phần quà khác từ các tổ chức từ thiện để vui xuân.

Ông Nguyễn Ngọc Đức, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết, Ủy ban MTTQ các cấp là đầu mối tiếp nhận và phân phối quà đến các đối tượng. Các cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân muốn tự tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà chỉ cần liên hệ với chính quyền cơ sở nơi tặng quà để việc phân bổ quà được đồng đều, đúng đối tượng, tránh nơi nhiều, nơi không có.

Ông Đỗ Hoàng Thành, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.Biên Hòa cho biết: “Tết năm 2012, trên 12 ngàn đối tượng nghèo, người cao tuổi, bệnh tật, gia đình chính sách… trên địa bàn thành phố được nhận quà. Năm nay, đến thời điểm này, chúng tôi vẫn đang phát động và tiếp nhận quà tặng cho các đối tượng”.

Ông Đức nhấn mạnh, đầu tháng 12-2012, Ủy ban MTTQ tỉnh đã có thư gửi đến các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, mạnh thường quân phát động, kêu gọi đóng góp vật chất, tiền của để cùng Đảng, Nhà nước chăm lo tết cho các đối tượng nghèo, khó khăn, bệnh tật, gia đình có công, đồng bào dân tộc… trên địa bàn tỉnh. Đến thời điểm này, Ủy ban MTTQ tỉnh đã nhận trực tiếp trên 600 phần quà (trị giá trên 100 triệu đồng) do các mạnh thường quân gửi tặng.

“Các đoàn thể, các tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQ các huyện, TX.Long Khánh, TP.Biên Hòa và Ban thường trực Ủy ban MTTQ các phường, xã nghiêm túc triển khai thực hiện kế hoạch chăm lo tết cho người nghèo và báo cáo số tiền, quà ủng hộ người nghèo theo từng cấp và báo về Ủy ban MTTQ tỉnh theo tiến độ” - ông Đức cho biết.

Đoàn Phú

 

                                                                                    

Tin xem nhiều