Báo Đồng Nai điện tử
En

Dịch vụ ngoài y tế ở bệnh viện: Được và chưa được...
Phòng dịch vụ ở bệnh viện chất và lượng ra sao?

09:10, 16/10/2006

Trước nhu cầu được nằm phòng điều trị chất lượng cao của người bệnh, một số bệnh viện lớn trên địa bàn tỉnh đã xây dựng những khu điều trị dịch vụ. Việc ra đời của loại hình này đã phần nào đáp ứng nhu cầu đa dạng của bệnh nhân. Nhưng thực tế, chất và lượng của phòng điều trị chất lượng cao ở những bệnh viện hiện nay ra sao?

Ở phòng dịch vụ 2 giường, bệnh nhân thấy khỏe hơn.

Trước nhu cầu được nằm phòng điều trị chất lượng cao của người bệnh, một số bệnh viện lớn trên địa bàn tỉnh đã xây dựng những khu điều trị dịch vụ. Việc ra đời của loại hình này đã phần nào đáp ứng nhu cầu đa dạng của bệnh nhân. Nhưng thực tế, chất và lượng của phòng điều trị chất lượng cao ở những bệnh viện hiện nay ra sao?

 

*  Cung chưa đủ cầu

 

Hiện nay, hầu hết các bệnh viện (BV) đều quá tải về số lượng bệnh nhân nội trú, hầu như các bệnh viện: đa khoa Đồng Nai, đa khoa khu vực (ĐKKV) Thống Nhất, nhi Đồng Nai... đều phải đặt thêm từ 100 - 150 giường so với quy mô và chỉ tiêu, nhưng tình trạng phòng ốc thiếu thốn, chật hẹp vẫn tồn tại từ nhiều năm qua. Trong khi đó, nhu cầu được nằm phòng dịch vụ (DV) của bệnh nhân ngày một tăng. Dù mới được xã hội hóa hơn 2 năm trở lại đây, nhưng có thể nói phòng DV ở các BV - phần lớn là ở tuyến tỉnh - đã phần nào đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người dân. Song hiện nay, do điều kiện cơ sở vật chất của nhiều BV còn hạn chế nên phòng DV "cung" vẫn chưa đủ "cầu".

Sự khác biệt nhất giữa phòng DV và phòng bệnh thường là giá cả và những tiện nghi trong phòng bệnh. Qua tìm hiểu tại 3 BV tuyến tỉnh và khu vực trên, chúng tôi thấy giá phòng DV giữa các BV cơ bản chênh nhau không nhiều, thông thường có các mức giá từ 50 - 150 ngàn đồng/ngày đêm. Tuy nhiên, tùy theo điều kiện cơ sở vật chất của mỗi BV mà bố trí diện tích phòng lớn hay nhỏ, tùy theo những trang thiết bị hiện đại trong phòng mà phòng DV ở mỗi BV có những ưu thế khác nhau. Nhưng nhìn chung, hiện phòng DV ở những BV trên vẫn chưa đạt tiêu chuẩn đề ra.

Hiện  mới chỉ có BVĐKKV Thống Nhất là có khu DV riêng  được xây mới và điều kiện trang bị theo tiêu chuẩn "phòng khách sạn", còn lại những khu phòng ở BVĐK Đồng Nai và BV nhi Đồng Nai vẫn còn tình trạng tận dụng những khu phòng trống, cũ, thậm chí nhà kho để làm DV. Cụ thể, ở BVĐKKV Thống Nhất, với ưu thế diện tích BV rộng nên  khu phòng DV khá sạch sẽ, khang trang nhưng khu nhà mới này cũng chỉ được 26 phòng DV với  52 giường, chiếm khoảng 10,3% so với tổng giường bệnh tại BV và cũng chỉ đáp ứng được khoảng 70% so với nhu cầu. Còn ở BVĐK Đồng Nai, một BV có nhu cầu khá lớn về phòng DV nhưng lại đáp ứng chưa nhiều. Hiện nay, tuy có 3 khu DV với  54 giường, chiếm khoảng 9,5% so với tổng số giường bệnh ở đây và cũng chỉ đáp ứng được khoảng 65% so với nhu cầu thực tế. Ở BV nhi Đồng Nai, khu dịch vụ chiếm 2 trong số 3 tầng lầu của khoa nhiễm với hơn 40 giường, chiếm khoảng 9% so với tổng số giường của bệnh viện và cũng chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân về nằm phòng dịch vụ. Qua những con số cho thấy, do điều kiện kinh tế được  cải thiện và nâng cao, nên nhiều người  dân khi vào bệnh viện đã không ngại tốn kém để được ở phòng DV bởi hai lẽ: thoải mái hơn cho cả người bệnh lẫn thân nhân, phòng tránh được tình trạng lây chéo khi nằm chung với những loại bệnh nhiễm khác.

 

* Giá cả có đi đôi với chất lượng?

 

Phải nói rằng, dịch vụ phòng điều trị chất lượng cao ở Đồng Nai ra đời và đáp ứng phần nào cho việc nâng cao chất lượng điều trị. Một trong những cái "được" khi nằm phòng DV là người bệnh được. Tuy nhiên ở phòng DV, giá cả và chất lượng còn là vấn đề cần bàn...

Tuy sạch sẽ, khang trang hơn những phòng bệnh thường, nhưng không phải ai ở phòng DV cũng cảm thấy thoải mái. Khu phòng DV ở BVĐK Đồng Nai là những khu phòng được BV tận dụng từ một số phòng bệnh cũ sơn sửa lại và dùng những bức ngăn kiếng, nhôm hoặc gỗ, mi-ca để chia ra từng ngăn nhỏ, nên tiện nghi trong phòng và điều kiện vệ sinh chung trong toàn khu DV chưa được tốt. Bác sĩ Nguyễn Thị Liên, Phó giám đốc BVĐK Đồng Nai cho biết: "BV đang trong tình trạng chờ chuyển sang bệnh viện mới, nên mọi việc sửa sang hay  xây mới đều không thể tiến hành. Để đáp ứng nhu cầu phòng DV của người bệnh, chúng tôi đành phải tận dụng những khu phòng cũ, thậm chí phải dùng cả nhà kho để cải tạo tạm thời thành phòng DV. Hướng tới chúng tôi sẽ khắc phục, sửa chữa các khu phòng DV này cho khang trang và sạch sẽ hơn". Còn ở BV nhi Đồng Nai, khu nhà 3 tầng dành cho khoa nhiễm (theo dự kiến khi thiết kế) tuy có sạch sẽ khang trang, nhưng cũng vẫn là tận dụng chứ chưa phải khu dành riêng  cho DV.  Nhiều phụ huynh có con em điều trị bệnh ở đây cho rằng: "Tiền phòng từ  50 - 70 ngàn đồng/ngày đối với người lao động đã là rất khó khăn. Song, tốn tiền nhưng cũng chưa được thoải mái lắm. Tuy phòng ốc sạch sẽ, sáng sủa, nhưng do phòng thiết kế kín để sử dụng máy lạnh, mà giá này chỉ có quạt máy thôi nên chưa đáp ứng yêu cầu. Còn ở phòng đầy đủ tiện nghi có giá 300 ngàn đồng/ngày thì mấy người có tiền mà ở?!". 

Vấn đề giá cả phòng DV ở BVĐKKV Thống Nhất so với những tiện nghi của "phòng khách sạn" theo nhiều người là được, nhưng bệnh nhân thường thắc mắc về việc tính thêm 15 ngàn đồng/ngày đêm đối với thân nhân người bệnh. Bác sĩ Phạm Văn Dũng, Giám đốc BVĐKKV Thống Nhất cho biết: "Xác định đây là một cách kinh doanh DV sức khỏe nên chúng tôi quan tâm đến chất lượng, giá cả và các chỉ số hấp dẫn khác. Tuy nhiên, trong bước đầu thực hiện, vẫn còn nhiều việc phải tiếp tục hoàn thiện để tiến tới xây dựng "bệnh viện khách sạn". Riêng những phản ánh của người bệnh về vấn đề niêm yết chi tiết giá mỗi DV, chúng tôi sẽ xem xét và chấn chỉnh ngay để tránh những hiểu lầm từ phía người bệnh và thân nhân của họ. Còn việc thu 15 ngàn đồng/ngày của thân nhân chăm sóc người bệnh, theo tôi là hợp lý vì thân nhân ở đó cũng phải sử dụng các nhu cầu khác trong phòng DV".

Phải nói rằng, thực hiện chủ trương xã hội hóa các hoạt động trong ngành y tế thông qua các DV là rất cần thiết, là hướng đi đúng xu thế thời đại. Dịch vụ ngoài  y tế tại BV tuy mang tính chất phục vụ nhưng cũng là một hoạt động có bán, có mua - thiết nghĩ người bán DV cũng cần làm hài lòng "thượng đế" của mình.

 Phương Liễu (Còn tiếp)

 

Tin xem nhiều