Báo Đồng Nai điện tử
En

Xóm đình Tân Lại không còn cảnh "đèn dầu, nước rạch"

08:06, 01/06/2005

Chuyện bà Phạm Ngọc Nga đã 76 tuổi cùng với con trai và con gái là 3 chủ hộ sống chung trong một căn nhà xin được tự nguyện đóng 3 suất tiền "vô nước" làm cho bà con trong xóm đình Tân Lại (thuộc khu phố 1 và 2 phường Bửu Long, TP. Biên Hòa) cảm phục.

 
Ông "Hội đồng" Năm Thắng

Chuyện bà Phạm Ngọc Nga đã 76 tuổi cùng với con trai và con gái là 3 chủ hộ sống chung trong một căn nhà xin được tự nguyện đóng 3 suất tiền "vô nước" làm cho bà con trong xóm đình Tân Lại (thuộc khu phố 1 và 2 phường Bửu Long, TP. Biên Hòa) cảm phục. Đây là một nhà mà cả ba hộ đều ... "nổi tiếng nghèo". Lâu nay họ sống đắp đổi qua ngày nhờ vào tiền công giữ trẻ mà cha mẹ các cháu cũng thuộc loại nghèo phải đi khắp các công trình xây dựng để làm phụ hồ. Ông Năm Thắng (Nguyễn Văn Thắng), Chủ tịch HĐND phường Bửu Long, một  đảng viên lâu năm đồng thời là trưởng ban vận động lắp đặt hệ thống nước máy cũng hết sức băn khoăn trước cuộc sống rất khó khăn của bà con nơi đây. Là dân sống lâu đời ở đây, từ thời xóm đình Tân Lại chỉ rải rác chừng chục nóc nhà, nay thì đã lên đến 87 nhà, ông Năm Thắng biết rất rõ cảnh sống cơ cực của người dân. Đặc biệt là trong vấn đề nước sinh hoạt. Lâu nay cư dân của khu phố 1 và 2, nơi có rạch Lung chảy ngang qua đều "xài" nước chung trong rạch để canh tác cũng như tắm giặt, nấu nướng... Đó là chuyện đã lâu lắm rồi. Nhưng từ hồi cư dân ở vùng ven đô này phình ra, đặc biệt là khu tái định cư được lập ra trên địa bàn thì nước rạch Lung bị ô nhiễm không thể nào sử dụng vào việc sinh hoạt được nữa. Nhưng khổ nỗi  vùng Bửu Long này nằm trên thềm vỉa đá nên rất hiếm chỗ có thể đào giếng mà không bị đụng đá! Do vậy, phần lớn người dân ở xóm đình Tân Lại phải xách can nhựa loại 20 lít ra tận ngoài tỉnh lộ 24 để... "mua" nước! Những năm trước đây khi còn làm bí thư chi bộ khu phố 1 và 2, rồi làm trưởng khu phố 1..., không ít lần ông Năm Thắng đã cùng với mấy cán bộ trong phường xắn quần, xách cuốc liềm đi khơi thông nguồn nước rạch Lung. Đêm đêm ông vẫn phải cùng lực lượng dân quân ra rạch Lung để giải quyết khiếu nại cấp bách của bà con trong khu phố. Đó là việc chiếc tàu cuốc đang đắp đất chặn ngang rạch làm nước dơ không thoát được ra sông, bốc mùi hôi thối. Trong nhiều cuộc họp HĐND phường và ngay tại nhà riêng, không ít người dân ở xóm đình Tân Lại cứ mỗi lần gặp ông Năm Thắng là nêu lên bức xúc: "Ông Năm Hội đồng ơi! Tính sao đây ông Năm!?".

Qua bàn bạc, trao đổi với UBND phường và được Chủ tịch UBND phường Huỳnh Tấn Hùng ủng hộ, ông Năm Thắng tự tay cầm văn bản của phường đến làm việc với Công ty xây dựng và cấp nước Đồng Nai. Công ty cho người xuống khảo sát, thiết kế và đưa ra dự toán 108 triệu đồng. Ông Năm Thắng lại phải mấy lượt tìm gặp Ban giám đốc công ty để thương lượng và cuối cùng được hạ  mức đóng góp phía nhân dân từ tỷ lệ 3/7 xuống còn 5/5. Nhưng con số 54 triệu đồng cũng là quá lớn đối với bà con xóm đình Tân Lại hầu hết đều là dân nghèo sống nghề làm ruộng, đi phụ hồ. Sau khi tính toán, lên danh sách, mỗi hộ phải đóng 900.000 đồng. Với quyết tâm phải... "có nước máy" vào trước Tết Nguyên đán nên mới thu được 40 triệu đồng, bác Năm Thắng vội chạy lên công ty giao nộp tiền và đứng ra làm bản cam kết bảo đảm thanh toán số tiền 14 triệu đồng còn lại sau khi công trình hoàn thành. Bác Năm cũng rất băn khoăn trước việc đóng góp tiền vô nước của 3 mẹ con bà Nga vì  đây là những hộ quá nghèo, phải đi mượn tiền để đóng, mà lẽ ra về tình họ chỉ phải đóng 1 suất. Việc cả 3 hộ trong nhà bà Nga hăng hái đóng tiền vô nước cho thấy vấn đề này bức xúc đến dường nào đối với cư dân ở xóm đình Tân Lại.

Chuyện đưa điện về xóm đình này cũng ly kỳ không kém. Nhưng nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, trong đó công khai tài chính, tiến độ xây dựng công trình minh bạch và khéo vận động, ông "Năm Hội đồng" đã góp phần xóa đi bóng tối ngàn đời ở vùng đất ven đô nằm trên nền đá này. Ngày có điện, bà con ở xóm đình tự động hùn tiền nhau lại mua gà, rượu đem về mở tiệc ăn mừng ngay tại đình. Có những cụ già ở Tân Lại rơi nước mắt khi cuối đời nhìn thấy điện sáng  và uống ly nước máy. Ai cũng nói: "Ông Năm Hội đồng làm được nhiều việc cho bà con mình ở đây quá! Nội cái chuyện đưa được điện, nước về đây, chấm dứt cảnh đèn dầu, nước rạch bao đời của bà con xóm đình Tân Lại này là rất đáng phục rồi!".

Có thể có nhiều người  chưa biết rõ ông Năm Thắng tuy hiện nay tuổi đã cao nhưng rất vui vẻ, hiền lành và sống hết lòng hết dạ với bà con xóm đình lại từng là  Ủy  viên thường vụ Tỉnh ủy U1. Trong cuộc tổng tiến công Tết Mậu Thân 1968, ông trực tiếp chỉ huy cánh CZ2 phát triển lực lượng trong nội thị Biên Hòa. Sau ngày giải phóng miền Nam , ông được giao phụ trách công ty vật tư... Ở cái tuổi "cổ lai hy" ngoài  tham gia vào những việc công ích cho người dân, ông còn ra sức dìu dắt, xây dựng lực lượng trung kiên cho Đảng. Chủ tịch HĐND phường Bửu Long khóa IX mới này là đảng viên trẻ Trần Văn Hiếu do ông chịu trách nhiệm bồi dưỡng và đào tạo. Nữ đảng viên trẻ Phạm Thị Lệ Duyên vừa được bầu làm Trưởng khu phố 1 cũng do chính bác Năm Thắng chịu trách nhiệm giáo dục, thử thách.

Ông Nguyễn Văn Thắng là một đại biểu xứng đáng trong đại hội tôn vinh "Người tốt, việc tốt" tỉnh Đồng Nai lần thứ II-2005.

Bùi Thuận

Tin xem nhiều