Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghề mới: "Thám tử" nghiệp dư!
Kỳ I: "Cuộc chiến" giành thị phần

10:04, 23/04/2005

Trong kinh doanh, dường như có sự phân chia địa bàn, lĩnh vực theo những thỏa thuận "bất thành văn" của một số nhà phân phối lớn. Kinh doanh, phân phối những loại mặt hàng gì thì được phép hoạt động ở đâu đều có sự thương lượng trước với nhau. Nếu công ty hoặc nhà phân phối nào vi phạm thỏa thuận sẽ bị "chế tài". Tuy nhiên, vẫn có một số cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ vì lợi nhuận tìm cách vi phạm thỏa thuận... Do đó, khi có sự tranh chấp xảy ra, các công ty này thường nhờ đến đội ngũ “thám tử nghiệp dư”.

"Thám tử" S (người quay lưng) đang làm việc với công an xã T.

Trong kinh doanh, dường như có sự phân chia địa bàn, lĩnh vực theo những thỏa thuận "bất thành văn" của một số nhà phân phối lớn. Kinh doanh, phân phối những loại mặt hàng gì thì được phép hoạt động ở đâu đều có sự thương lượng trước với nhau. Nếu công ty hoặc nhà phân phối nào vi phạm thỏa thuận sẽ bị "chế tài". Tuy nhiên, vẫn có một số cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ vì lợi nhuận tìm cách vi phạm thỏa thuận... Do đó, khi có sự tranh chấp xảy ra, các công ty này thường nhờ đến đội ngũ “thám tử nghiệp dư”.

 Thị phần bị mất

Công ty A &. và công ty H.M vốn là hai công ty con của một tổng công ty phân phối hóa mỹ phẩm ở TP.HCM đóng chân trên địa bàn Đồng Nai. Sau một thời gian làm ăn thì giữa giám đốc 2 công ty này có xích mích trong chuyện tiền bạc. Vì vậy, giám đốc công ty H.M là ông P. quyết định xin thôi làm thuê, đứng ra thành lập công ty phân phối riêng có tên là M.H (đảo ngược tên của công ty H.M), đồng thời lôi kéo theo một số nhân viên cũ đã từng thạo việc, quen thị trường, có nhiều mối thân tình với các chủ đại lý, cửa hàng ở Biên Hòa và các huyện. Như vậy, cùng một địa bàn, sản phẩm phân phối nhưng hiện nay đã có thêm một công ty phân phối mới nữa khiến thị phần, doanh số bán ra của hai công ty kia bị thu hẹp lại.

  "Thám tử" nghiệp dư:

Họ là những người bình thường làm những việc... không bình thường. Với lực lượng công an, họ được gọi là "cơ sở"; với những người dân khi cần đến thì họ là một... thám tử nghiệp dư. Họ hoạt động độc lập, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Những hoạt động của họ góp phần làm ổn định trật tự trị an, đem lại hạnh phúc, yên vui cho nhiều gia đình.

Không ít khách hàng còn lầm tưởng công ty M.H chính là công ty H.M. Vì vậy, họ đã mua hàng mà không hề nghi vấn dù trong kinh doanh có những quy định nghiêm ngặt về "luật chơi". Tất nhiên, công ty M.H cũng cố tạo ra là một công ty phân phối có uy tín, như: hoa hồng cao, liên tục có những đợt khuyến mãi đặc biệt cũng như cho khách hàng nợ dài hạn mà không tính lãi. Thậm chí, công ty M.H còn chiêu dụ khách hàng mở các đại lý phân phối độc quyền ở huyện mà không cần thế chấp tài sản như các công ty phân phối khác. Điều đó đã thu hút nhiều khách hàng tìm đến công ty M.H. Quy luật thương trường, nếu ai có "chiêu" thu hút được nhiều khách hàng thì người đó chiến thắng. Song, có một điều mà giám đốc hai công ty A và H.M nghi ngờ tư cách pháp nhân của công ty M.H? Nhưng đó là bí mật của công ty M.H nên các công ty phân phối khác khó mà biết được sự thật.

... Qua giới thiệu của một người quen, hai "thám tử’ nghiệp dư đến trình diện giám đốc công ty H.M. Yêu cầu của giám đốc công ty này đặt ra cho hai “thám tử” là phải thu thập những chứng cứ liên quan đến công ty M.H về tư cách pháp nhân phân phối hóa mỹ phẩm trên địa bàn Đồng Nai. Hai "thám tử" nghiệp dư L. và S. đã vạch ra kế hoạch: Cử L. xin làm nhân viên hợp đồng phân phối cho công ty M.H. Còn S. thì có trách nhiệm tiếp cận các khách hàng cũng như các đầu mối khác để “truy tìm tung tích pháp nhân".

Truy tìm tung tích pháp nhân nhà phân phối

Một tuần sau, L. chính thức được hợp đồng làm nhân viên phân phối. Chiến công đầu tiên mà L. tạo cho công ty M.H chính là phát hiện cách thức làm ăn gian dối của một số nhân viên phân phối. Thay vì giao hàng trong tuyến theo quy định, một số nhân viên đã thay đổi quần áo (đồng phục), đổi xe và ngụy trang kín đáo để giao hàng ra bên ngoài tuyến quy định. Làm như vậy, các nhân viên phân phối được 2 nguồn lợi: Thứ nhất là giao hàng ngoài tuyến thì được hưởng trọn "hoa hồng" cũng như sản phẩm khuyến mãi mà đáng ra khách hàng phải được. Kế đến, nếu bán hàng ngoài tuyến thì doanh số bán ra sẽ cao hơn, được công ty thưởng nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu việc bán hàng ngoài tuyến mà bị các nhân viên phân phối của tuyến đó phát hiện thì sẽ bị phạt tiền rất nặng hoặc có thể bị sa thải. Sau đó không lâu, S. báo cho L. thông tin quan trọng khác: Một số nhân viên khác giao hàng cho khách và nhận tiền đủ nhưng lại không nộp cho kế toán mà sử dụng vào việc riêng. Tin này nhanh chóng đến tai giám đốc M.H, khiến ông đùng đùng nổi giận đòi đuổi các nhân viên kia và cả cô kế toán thiếu trách nhiệm. Với "công lao" như vậy, giám đốc công ty M.H tin tưởng giao cho L. thêm nhiệm vụ giám sát viên của công ty (có trả lương riêng). Chính nhờ điều kiện này, anh có dịp "chui sâu trèo cao" vào bên trong các "ngõ ngách" bí mật của công ty M.H. Qua nhiều lần thâm nhập, L. đã sao chép được trong máy vi tính của giám đốc nội dung quan trọng nhất: Thì ra công ty M.H núp dưới danh nghĩa là một đại lý bán sỉ và lẻ cấp 2 nước giải khát (chứ không phải là tạp hóa, mỹ phẩm). Còn ở bên ngoài, S. đã thu thập đủ chứng cứ chứng minh sở dĩ công ty M.H hoạt động phân phối mỹ phẩm và tạp hóa "chui" là nhờ có sự bảo kê!

Một tuần trôi qua, không thấy L. quay trở lại công ty, các nhân viên được phân công tỏa ra các nơi tìm, nhưng bặt vô âm tín. Mấy ngày sau đó, sau khi có chứng cứ, công ty H.M đã chính thức có văn bản gởi đến cơ quan pháp luật đề nghị điều tra và xử lý nghiêm minh công ty ma M.H. Đến lúc đó, “giám đốc” M.H mới biết nhân viên L. chính là tay "thám tử" nghiệp dư có hạng.

TRƯỜNG QUÂN

Tin xem nhiều