Báo Đồng Nai điện tử
En

Người dân đổ xô đăng ký cấp giấy đi đường

10:09, 06/09/2021

Ngày 6-9, rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân đến Phòng Cảnh sát giao thông, cơ quan công an các địa phương, Sở Công thương để xác nhận giấy đi đường theo mẫu mới. Nhiều trường hợp đã nộp hồ sơ đăng ký cấp giấy đi đường từ trước nhưng đến nay vẫn chưa được chấp nhận.

Ngày 6-9, rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân đến Phòng Cảnh sát giao thông, cơ quan công an các địa phương, Sở Công thương để xác nhận giấy đi đường theo mẫu mới. Nhiều trường hợp đã nộp hồ sơ đăng ký cấp giấy đi đường từ trước nhưng đến nay vẫn chưa được chấp nhận.

Rất đông người dân đến nộp hồ sơ xin cấp giấy đi đường tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh trong ngày 6-9. Ảnh: T.Hải
Rất đông người dân đến nộp hồ sơ xin cấp giấy đi đường tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh trong ngày 6-9. Ảnh: T.Hải

Mẫu giấy đi đường mới do cơ quan công an cấp bắt đầu thực hiện từ ngày 7-9 đến 24 giờ ngày 15-9-2021. Giấy đi đường mới có hiệu lực trong phạm vi tuyến đường từ nơi cư trú của người lao động đến nơi làm việc.

* Nhu cầu cấp giấy đi đường khá lớn

Tại Công an TP.Biên Hòa, từ sáng sớm 6-9, nhiều người tập trung ở đây để chờ đăng ký cấp giấy đi đường mẫu mới. Càng về trưa, lượng người tập trung tại đây rất đông, không ít trong số đó có nhân viên của các doanh nghiệp phải chạy lòng vòng, từ Sở Công thương chạy về phường, rồi đến cơ quan công an, nhưng vẫn chưa nhận được giấy đi đường.

Bà Nguyễn Thu Ngân, nhân viên một công ty cung cấp phụ tùng thay thế cho doanh nghiệp trong các khu công nghiệp ở TP.Biên Hòa cho biết, theo văn bản của UBND tỉnh, từ ngày 7-9, các mẫu giấy đi đường đã cấp trước đó sẽ hết hiệu lực, các doanh nghiệp, người dân phải sử dụng mẫu mới do ngành Công an cấp. Tuy nhiên, đến thời điểm này, doanh nghiệp chưa hiểu rõ đơn vị mình sẽ gửi danh sách cấp giấy cho các sở, ngành hay cơ quan công an nên mất nhiều thời gian chờ đợi.

Công an tỉnh cho biết, các đơn vị, tổ chức, cá nhân đã đăng ký, gửi danh sách về Phòng Cảnh sát giao thông hoặc công an huyện, thành phố nhưng chưa có giấy đi đường theo mẫu mới thì tạm thời vẫn sử dụng mẫu giấy đi đường cũ, nhưng chỉ được sử dụng đến 8 giờ ngày 7-9.

Tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, lượng người đến đăng ký cấp giấy đi đường mẫu mới cũng rất đông. Lực lượng cảnh sát giao thông đã huy động cán bộ, chiến sĩ để tiếp nhận hồ sơ cũng như hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục cần thiết. Theo ghi nhận của phóng viên, có nhiều trường hợp bị từ chối do không thuộc đối tượng được cấp hoặc không đúng đơn vị để cấp giấy đi đường.

Giám đốc Công ty CP Thẩm định giá Trung Tín (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) Ninh Văn Sinh cho biết, doanh nghiệp có 8 cá nhân đăng ký cấp giấy đi đường lần này. Do thủ tục hồ sơ đã đầy đủ và nằm trong diện được cấp giấy nên sau thời gian chờ đợi thì ông cũng hoàn thành công việc này. “Để không mất thời gian chạy lòng vòng hoặc bị từ chối cấp giấy, người dân cần hiểu đúng và đủ các đối tượng được cấp, đơn vị tiếp nhận hồ sơ. Ngoài ra, trong hồ sơ các giấy tờ liên quan phải chính xác và phù hợp thì sẽ được tạo điều kiện để cấp ngay” - ông Sinh nói.

Tương tự, tại Sở Công thương (đường Nguyễn Văn Trị, P.Thanh Bình, TP.Biên Hòa, nơi nhận hồ sơ trực tiếp), số lượng doanh nghiệp đăng ký hồ sơ cấp giấy đi đường cũng tăng cao trong ngày 6-9. Đây là nơi tiếp nhận đăng ký hồ sơ làm giấy đi đường cho nhân viên của các doanh nghiệp thuộc các ngành: sản xuất, xuất nhập khẩu, kinh doanh điện, trạm chiết nạp khí, kinh doanh khí, kho chứa khí, kho chứa xăng dầu, cửa hàng kinh doanh xăng dầu, vận chuyển xăng dầu, hóa chất tẩy rửa, hóa chất phục vụ xử lý nước, doanh nghiệp kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại, đơn vị cung ứng lương thực, thực phẩm… trên địa bàn tỉnh.

* Cấp giấy đi đường đảm bảo chặt chẽ, khoa học

Ngoài các đối tượng tham gia lưu thông vẫn áp dụng theo quy định tại phụ lục Công văn số 10569/UBND-KGVX ngày 31-8, ngày 4-9, UBND tỉnh đã ban hành văn bản hướng dẫn bổ sung đối tượng tham gia lưu thông trên đường trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Theo đó, bổ sung các đối tượng phải có giấy đi đường bao gồm: nông dân trong mùa vụ thu hoạch nông, lâm, thủy sản; cơ sở thu mua nông sản… do UBND xã, phường, thị trấn tại nơi cư trú cấp giấy. Người lao động của các công ty, cơ sở dịch vụ bưu chính tư nhân giao cho Sở TT-TT tổng hợp danh sách gửi Phòng Cảnh sát giao thông và công an cấp huyện để được cấp. Viên chức, người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp, công ty Nhà nước trực thuộc huyện thì thủ trưởng đơn vị lập danh sách và gửi về công an cấp huyện để được cấp giấy, nhưng không quá 1/3 tổng số viên chức, người lao động của đơn vị.

UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, giao trách nhiệm cho UBND cấp xã căn cứ tình hình thực tế tại địa phương xem xét cấp giấy đi đường đảm bảo chặt chẽ, khoa học và thực hiện đúng các quy định khác về phòng, chống dịch. Công an tỉnh hướng dẫn công an các huyện, thành phố, cơ quan liên quan tiếp nhận hồ sơ, cấp giấy đi đường, không để ách tắc, ảnh hưởng đến lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội.

Thượng tá Lê Thanh Sơn, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết, nhu cầu đăng ký cấp giấy đi đường của người dân trong những ngày qua rất lớn. Công an TP.Biên Hòa đã huy động 100% cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông, trật tự tham gia thực hiện công tác này. Do số lượng tiếp nhận lớn nên Công an TP.Biên Hòa đã tiến hành tiếp nhận hồ sơ kể cả những ngày nghỉ lễ, cuối tuần.

Trong khi đó, Phó giám đốc Sở Công thương Lê Văn Lộc cho biết, Sở đã chủ động huy động cán bộ quản lý, nhân viên 3 phòng chuyên môn làm việc tích cực để kịp thời tiếp nhận, xử lý, tổng hợp hồ sơ đăng ký cấp giấy đi đường cho các doanh nghiệp sớm nhất có thể. Sở tổ chức tiếp nhận qua 2 hình thức trực tiếp và online. Trong đó, tăng cường hình thức tiếp nhận trực tuyến qua các đầu mối số điện thoại/Zalo của các cán bộ, nhân viên của Sở để xử lý hồ sơ đăng ký cho doanh nghiệp.

Theo ông Lộc, các doanh nghiệp cần điền đầy đủ thông tin theo mẫu danh sách, giấy đi đường và cung cấp thông tin đầu mối tiếp nhận thông tin. Trường hợp doanh nghiệp cung cấp không đầy đủ thông tin hoặc thiếu, Sở sẽ từ chối tiếp nhận bằng hình thức thông báo văn bản, điện thoại, Zalo, thư điện tử cho các đơn vị. Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ, Sở Công thương sẽ tổng hợp chuyển Phòng Cảnh sát giao thông để cấp giấy đi đường.

Thanh Hải

Tin xem nhiều