Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp chờ tiêm đủ vaccine để phục hồi sản xuất

10:09, 17/09/2021

Mặc dù tỉnh đã ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người lao động (NLĐ) trong các doanh nghiệp (DN), nhưng đến nay tỷ lệ NLĐ được tiêm mới đạt bình quân hơn 30%. Các DN hy vọng sớm có đủ vaccine tiêm phòng cho NLĐ để khôi phục lại sản xuất vào cuối tháng 9-2021.

Mặc dù tỉnh đã ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người lao động (NLĐ) trong các doanh nghiệp (DN), nhưng đến nay tỷ lệ NLĐ được tiêm mới đạt bình quân hơn 30%. Các DN hy vọng sớm có đủ vaccine tiêm phòng cho NLĐ để khôi phục lại sản xuất vào cuối tháng 9-2021.

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người lao động trong các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2. Ảnh: Uyển Nhi
Tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người lao động trong các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2. Ảnh: Uyển Nhi

Theo UBND tỉnh, trong gần 2 tháng qua, Đồng Nai đã ưu tiên nguồn vaccine phòng Covid-19 để tiêm cho NLĐ tại các DN đang thực hiện phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm” để giữ nhịp sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên, do số lượng vaccine được Chính phủ phân bổ còn thấp so với nhu cầu nên chỉ một số ít công ty đông lao động mới được ưu tiên tiêm đủ 100% mũi 1, còn lại đa số các DN mới được phân bổ tiêm được 28-34%.

* DN chờ vaccine từng ngày

Sau hơn 2 tháng sản xuất cầm chừng hoặc phải tạm ngưng, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã chậm giao hàng, mất nhiều đơn hàng của đối tác trong nước, nước ngoài. Qua tìm hiểu, trên địa bàn tỉnh, rất ít DN còn giữ được công suất như dịp đầu năm, chủ yếu chỉ duy trì được 25-50%. Hàng hóa sản xuất giảm mạnh nhưng chi phí cho sản xuất lại tăng vì DN phải hỗ trợ thêm cho NLĐ về tiền lương, nơi ăn chốn nghỉ, xét nghiệm, phòng, chống dịch bệnh Covid-19...

Với tình hình trên, nhiều DN gặp khó khăn do chi nhiều hơn thu nên đang trông chờ từng ngày sớm có đủ nguồn vaccine phòng Covid-19 tiêm cho NLĐ để khôi phục sản xuất. Vì nếu kéo dài thêm 1-2 tháng nữa, nhiều công ty rất khó trụ nổi.

Tổng giám đốc Công ty TNHH Chang Dae Vina Jang Won ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) cho biết: “Công ty có gần 390 lao động nhưng chỉ tổ chức cho 136 người lưu trú tại nhà máy để làm việc. Hiện công ty mới được phân bổ vaccine phòng Covid-19 để tiêm cho NLĐ được gần 30%, chủ yếu mũi 1. Vì thế, DN rất mong tỉnh sớm có đủ nguồn vaccine để bố trí tiêm đủ cho tất cả lao động trong công ty được 2 mũi để có thể phục hồi 100% công suất của nhà máy”.

Hiện lao động làm việc trong các DN tại Đồng Nai gần 1,2 triệu người, riêng các khu công nghiệp là trên 610 ngàn người. Như vậy, số liều vaccine cần để tiêm cho NLĐ đang làm việc trong các DN là trên 2 triệu liều.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, Đồng Nai đã có văn bản kiến nghị Chính phủ ưu tiên nguồn vaccine phòng Covid-19 cho tỉnh để tiêm phòng cho NLĐ trong các DN, người dân. Tiêm đủ vaccine là giải pháp hiệu quả nhất để khống chế dịch bệnh và phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh.  

* Chung sức phòng, chống dịch bệnh

Hiện nay, Đồng Nai cũng như các tỉnh, thành lân cận là TP.HCM và Bình Dương, bên cạnh việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đang bàn các giải pháp để phục hồi kinh tế. Bởi có phục hồi kinh tế, khôi phục sản xuất mới đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ. Đồng thời, các DN khôi phục sản xuất, kinh doanh sẽ tăng đóng góp cho ngân sách nhà nước và thêm nguồn lực chung sức cùng chính quyền địa phương phòng, chống dịch bệnh tốt hơn và chăm lo cho NLĐ, những đối tượng khó khăn trên địa bàn.

Một số DN cho hay, nếu thời gian giãn cách xã hội tiếp tục kéo dài thì cơ hội phục hồi kinh tế càng khó khăn, vì hiện các DN đa số đang sản xuất cầm chừng, thu không đủ bù chi. Trong hơn 2 tháng qua, nhiều DN tại Đồng Nai đã chậm đơn hàng và hạn chế ký kết các đơn hàng mới vì lo dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó khôi phục sản xuất.

Bà Phạm Thị Dạ Thảo, Tổng vụ Công ty TNHH Hansol Electronics Vietnam Hochiminhcity ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Đối tác nước ngoài đặt hàng công ty khá nhiều nhưng công ty chưa ký vì đang chờ tới đây, hết giãn cách xã hội, tỉnh kiểm soát tốt dịch bệnh, kinh tế mở cửa trở lại. Khi đó, DN ký kết thêm các đơn hàng mới không lo thiếu lao động, nguyên liệu đầu vào để sản xuất”.

Hiện nhiều ngành hàng bắt đầu vào mùa sản xuất, xuất khẩu cuối năm như: giày dép, dệt may, xơ sợi dệt, sản phẩm gỗ, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị phụ tùng... Bên cạnh đó, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc đang trên đà phục hồi kinh tế, nhu cầu nhập hàng hóa từ Việt Nam tăng cao. Do đó, từ nay đến cuối tháng 9-2021 là thời điểm quan trọng nhất để Đồng Nai kiểm soát dịch bệnh bằng cách “tăng tốc” trong tiêm vaccine cho NLĐ, mở rộng “vùng xanh”, không để bùng phát các ổ dịch mới để từng bước mở cửa phục hồi kinh tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh: “Nếu để dịch bệnh Covid-19 kéo dài sẽ gây thiệt hại rất lớn cho nền kinh tế. Tuy Đồng Nai có nhiều DN còn duy trì được sản xuất nhưng lượng lao động tham gia lưu trú ở nhà máy để sản xuất chỉ chiếm 20-30%. Nguồn vaccine phòng Covid-19 đợt 6, 7 sẽ được tỉnh ưu tiên cho chống dịch, mở rộng “vùng xanh”, DN đang thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Mục tiêu là để nhanh chóng kiểm soát tốt dịch bệnh, phục hồi lại nền kinh tế”.

Uyển Nhi

Tin xem nhiều