Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạn chế thấp nhất lây nhiễm từ ca bệnh 124

09:03, 25/03/2020

Đến thời điểm này, Đồng Nai chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, ca bệnh 124 - ông L.G., quốc tịch Brasil (ngụ tại TP.HCM) trong thời gian phát bệnh đã tiếp xúc với nhiều người của một công ty tại Đồng Nai.

Đến thời điểm này, Đồng Nai chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, ca bệnh 124 - ông L.G., quốc tịch Brasil (ngụ tại TP.HCM) trong thời gian phát bệnh đã tiếp xúc với nhiều người của một công ty tại Đồng Nai.

BS.Trịnh Đức Duy ngồi cách xa 2m để điều tra dịch tễ trường hợp tiếp xúc trực tiếp (F1) với ca bệnh 124. Ảnh: H.Dung
BS.Trịnh Đức Duy ngồi cách xa 2m để điều tra dịch tễ trường hợp tiếp xúc trực tiếp (F1) với ca bệnh 124. Ảnh: H.Dung

Nhằm khống chế, ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, từ đêm 23-3, các bác sĩ, nhân viên y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đã cật lực điều tra, xác minh chỗ ở của những người tiếp xúc trực tiếp (F1) với ca bệnh 124 để đưa đi cách ly tập trung và điều trị.

* Cuộc họp lúc nửa đêm

18 giờ ngày 23-3, CDC nhận được thông tin của Viện Pasteur TP.HCM cho biết, ông L.G. có những biểu hiện rõ ràng của bệnh Covid-19 và khả năng dương tính rất cao. Qua điều tra  y tế, Viện Pasteur TP.HCM nắm được thông tin trước đó ông này đến nhiều địa điểm ở cả TP.HCM và Đồng Nai. Trong đó, có tiếp xúc với nhiều người của Công ty giày Gia Định chi nhánh Biên Hòa (đóng tại xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu), nên thông báo để Đồng Nai sẵn sàng thực hiện các biện pháp xử lý.

Ngay sau khi nhận thông tin, đội phản ứng nhanh của CDC đã gọi điện thoại cho công ty, điều tra, lên danh sách những người có tiếp xúc gần (F1). Sau đó gọi điện thoại cho từng người trong danh sách để thông báo tình trạng sức khỏe của ông L.G., xác nhận họ có tiếp xúc trực tiếp với ông này không và vận động họ hợp tác với cơ quan chức năng. Đồng thời huy động lực lượng nhân sự tại H.Vĩnh Cửu gồm ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp xã, huyện, các đội phản ứng nhanh của huyện để đến công ty điều tra, xác minh.

Trong đêm 23-3, một cuộc họp khẩn cấp giữa lãnh đạo Sở Y tế, UBND H.Vĩnh Cửu và CDC đã được tiến hành. Giám đốc CDC Bạch Thái Bình thông báo sơ bộ tình hình của ca nghi nhiễm do Viện Pasteur TP.HCM cung cấp. Từ đó đưa ra biện pháp xử lý trong trường hợp ông L.G. được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó đặc biệt lưu ý phương án khoanh vùng, cách ly triệt để những người tiếp xúc trực tiếp với ông L.G. Nếu ai có biểu hiện ho, sốt, khó thở thì tiến hành lấy mẫu để xét nghiệm ngay.

“Suốt đêm 23-3, chúng tôi đã gọi điện thông báo cho 8 trường hợp F1 để điều tra, xác nhận. Đồng thời xuống tận công ty để điều tra dịch tễ 3/8 người hiện đang trú tại công ty. Để đảm bảo an toàn, chúng tôi khuyến cáo họ nên đeo khẩu trang, ở yên trong công ty, không ra ngoài, không tiếp xúc thêm với bất kỳ ai” - BS.Trịnh Đức Duy, Khoa Bệnh truyền nhiễm CDC cho biết.

* Khoanh vùng, cách ly nghiêm túc

Trong buổi sáng 24-3, mặc dù chưa có thông tin chính thức từ Bộ Y tế về kết quả xét nghiệm của ông L.G., các nhân viên y tế của CDC vẫn tích cực đi điều tra 5 trường hợp F1 đang cư trú ở cộng đồng.

Từ những trường hợp F1, nhân viên y tế tiếp tục điều tra danh sách những trường hợp F2. Sau đó, phối hợp với Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu và Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa để tiến hành điều tra, hướng dẫn những người F2 tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 14 ngày.

Chị N.T.H. (ngụ KP.11, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) là một trong 8 người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân L.G. Khi được nhân viên y tế của CDC gọi điện, đến điều tra ca bệnh, lấy mẫu bệnh phẩm để làm xét nghiệm, chị H. đã rất hợp tác.

Chị H. cho hay, chị ở trọ cùng mẹ. Mẹ chị H. cũng làm trong Công ty giày Gia Định, không tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhưng tiếp xúc với chị H. Vì thế, sau khi con gái được đưa đi cách ly, theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, mẹ chị H. cũng xin được đi cách ly tại Khu cách ly của Trường đại học Đồng Nai để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.

Giám đốc CDC Bạch Thái Bình cho biết, đến tối 24-3, khi Bộ Y tế công bố ông L.G. là ca bệnh Covid-19 thứ 124, ngành Y tế Đồng Nai đã triển khai nhiều biện pháp để phòng, tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Cơ quan chức năng đề nghị những trường hợp đã tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với ca bệnh nhanh chóng khai báo với cơ quan y tế để có phương án xử lý phù hợp. Những trường hợp F1 sẽ được đưa vào cách ly tập trung tại Trường đại học Đồng Nai. Những trường hợp F2, F3 sẽ tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú, thực hiện nghiêm khẩu hiệu “Ai đang ở đâu thì ở yên đó”, không tiếp xúc với những người xung quanh trong vòng 14 ngày. Trong số những người này, nếu ai có biểu hiện sốt, ho, khó thở sẽ được đưa ngay vào Khu cách ly của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai để theo dõi, điều trị.

Ngoài biện pháp khoanh vùng, cách ly, cơ quan chức năng cũng đã tiến hành khử trùng toàn bộ khu vực văn phòng, phân xưởng và những khu vực bệnh nhân L.G. đã đến, phun thuốc khử trùng tại nơi ở của những trường hợp F1.

Chị Phạm Vũ Thùy Giang, nhân viên Khoa Xét nghiệm, CDC - người trực tiếp lấy mẫu bệnh phẩm cho các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh Covid-19 chia sẻ: “Là người tiếp xúc trực tiếp với ca nghi ngờ nên mỗi lần lấy mẫu xét nghiệm, tôi phải mang quần áo bảo hộ, mắt kính, bao giày, găng tay đầy đủ. Những đồ dùng này sau đó được xử lý theo đúng quy định nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân nhân viên y tế và cộng đồng”.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều