Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm gỡ khó cho công tác khởi tố, điều tra án

07:09, 23/09/2022

Thời gian qua, từ công tác kiểm sát đến hoạt động khởi tố điều tra các vụ án hình sự được các cơ quan tố tụng phối hợp thực hiện khá hiệu quả. Bên cạnh những thuận lợi, công tác tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm đến khởi tố điều tra vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt là thiếu đội ngũ điều tra viên nên tạo áp lực không nhỏ lên hoạt động điều tra.

Thời gian qua, từ công tác kiểm sát đến hoạt động khởi tố điều tra các vụ án hình sự được các cơ quan tố tụng phối hợp thực hiện khá hiệu quả. Bên cạnh những thuận lợi, công tác tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm đến khởi tố điều tra vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt là thiếu đội ngũ điều tra viên nên tạo áp lực không nhỏ lên hoạt động điều tra.

Cán bộ điều tra Công an tỉnh làm việc với bị can trong vụ cướp tiền tại một phòng giao dịch ngân hàng ở P.Tam Phước (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Danh
Cán bộ điều tra Công an tỉnh làm việc với bị can trong vụ cướp tiền tại một phòng giao dịch ngân hàng ở P.Tam Phước (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Danh

* Khó khăn trong công tác điều tra án hình sự

Mới đây, tại các buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát về hoạt động tiếp nhận tố giác, tin báo tội phạm, khởi tố điều tra các vụ án hình sự cũng như công tác kiểm sát các hoạt động khởi tố, điều tra của cơ quan công an, đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh trong thời gian qua được triển khai thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh và công an cấp huyện đã bố trí tổ trực ban hình sự trực 24/24 giờ để tiếp công dân, tiếp nhận tố giác, tin báo của người dân. Quá trình tiếp nhận tin báo, tố giác đều được mở sổ theo dõi để tiếp nhận, phân loại nguồn tin về tội phạm. Sau khi tiếp nhận, Tổ trực ban chuyển cho Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để tham mưu Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh tiếp nhận, phân loại, xử lý.

Đối với công tác điều tra các vụ án hình sự, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tiến hành áp dụng các biện pháp theo quy định để phát hiện, xác định tội phạm và người thực hiện hành vi phạm tội. Sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, điều tra viên đã áp dụng đầy đủ các biện pháp điều tra theo quy định nhằm đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án, sớm kết luận điều tra chuyển Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố đảm bảo đúng thời hạn điều tra theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, tình trạng thiếu điều tra viên trong quá trình thụ lý các vụ án đã khiến cho công tác điều tra các vụ án hình sự gặp rất nhiều khó khăn. Đại tá Nguyễn Ngọc Quang cho biết, hiện lực lượng điều tra viên thiếu so với khối lượng tin báo, vụ án thụ lý dẫn đến áp lực rất lớn đối với đội ngũ điều tra viên hiệu hữu. Ngoài ra, trình độ năng lực của đội ngũ điều tra viên chưa đồng đều dẫn đến các tồn tại trong hoạt động thụ lý tin báo và điều tra vụ án.

Đại tá Nguyễn Ngọc Quang phân tích, đội ngũ điều tra viên thiếu nhưng thời gian qua có những vụ án đã phải huy động hàng chục điều tra viên mới đảm bảo tiến độ như: chuyên án 920G triệt phá đường dây buôn lậu, sản xuất xăng giả với gần 100 bị can vào đầu tháng 1-2021. Mới nhất là vụ cướp tài sản tại một phòng giao dịch ngân hàng ở P.Tam Phước (TP.Biên Hòa) vào ngày 8-9, Công an tỉnh đã phải huy động gần 200 cán bộ làm việc liên tục trong nhiều ngày… Khi có những vụ việc như vậy, cán bộ điều tra được huy động chắc chắn sẽ làm gián đoạn công việc điều tra hằng ngày.

Một số khó khăn, vướng mắc khác trong công tác điều tra án hình sự là: quy định về thời gian xử lý tin báo quá ngắn; công tác giám định, công tác định giá ở nhiều vụ việc chưa kịp thời dẫn đến hoạt động thụ lý, điều tra tin báo, vụ án kéo dài, nhiều vụ phải tạm đình chỉ điều tra.

Bàn về vấn đề này, Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Lê Nguyễn Thắng cho biết, qua hoạt động kiểm sát, tiếp nhận tin báo cũng như công tác điều tra các vụ án hình sự cho thấy tính chất phức tạp của các vụ án ngày càng tăng. Thực tế có nhiều vụ việc liên quan đến các đối tượng sử dụng mạng xã hội, internet để lừa đảo nên việc xác định thủ phạm rất khó khăn. Khi giải quyết các nguồn tin về tội phạm, đặc biệt là các vụ cố ý gây thương tích, tai nạn giao thông…, điều tra viên còn chậm trong việc thu thập chứng cứ để giám định…

* Cần quan tâm tháo gỡ

Trước những khó khăn, vướng mắc nêu trên, lãnh đạo Công an tỉnh kiến nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh các quy định theo hướng tăng thời hạn phân loại tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố đối với cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra để đảm bảo việc xử lý tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố được hiệu quả hơn.

Riêng đối với đội ngũ điều tra viên, thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Giám đốc Công an tỉnh, cho biết thời gian tới, Công an tỉnh sẽ rà soát tất cả cán bộ có đủ điều kiện để bổ nhiệm, đào tạo nhằm bổ sung vào các vị trí điều tra viên cho phù hợp. Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ điều tra viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phát biểu tại buổi giám sát về công tác tạm giữ, tạm giam và khởi tố điều tra trên địa bàn tỉnh ngày 16-9, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường đề nghị trong thời gian tới, Công an tỉnh cần phải củng cố cơ quan điều tra về mặt tổ chức, con người, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, bố trí hợp lý đội ngũ điều tra viên, cán bộ điều tra đủ năng lực, đủ phẩm chất đạo đức để tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm và khởi tố điều tra đạt hiệu quả. Ban giám đốc Công an tỉnh cần phải chủ động công tác giáo dục, tuyên truyền để nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức và ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ điều tra khi thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trần Danh

Tin xem nhiều