Báo Đồng Nai điện tử
En

Lật tẩy chiêu lừa tiền hàng chục người làm hồ sơ đi Mỹ

08:09, 24/09/2022

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh ngày 1-8 đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt Trần Quang Thái (34 tuổi, ngụ P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa), để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh ngày 1-8 đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt Trần Quang Thái (34 tuổi, ngụ P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa), để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trần Thị Bích Ngọc tại cơ quan điều tra
Trần Thị Bích Ngọc tại cơ quan điều tra. Ảnh: V.Nhuệ

Trước đó, trong quá trình điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người có nhu cầu đi Mỹ lao động, thăm người thân, du học do Trần Thị Bích Ngọc (37 tuổi, là chị gái và cư trú cùng địa chỉ với Thái) thực hiện, cơ quan điều tra phát hiện Thái đã giúp sức tích cực cho Ngọc trong việc tiếp nhận hồ sơ, hỗ trợ, hướng dẫn người Việt Nam có nhu cầu đi Mỹ làm hộ chiếu để thực hiện hành vi lừa đảo.

* Dàn dựng “vở diễn” hoàn hảo

Theo điều tra của cơ quan công an, tháng 6-2017, Ngọc gặp và quen T.T.L.K. (33 tuổi, ngụ TP.HCM). K. giới thiệu bản thân làm chủ Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ du lịch T.V. (gọi tắt là Công ty T.V.) và đại lý vé máy bay; đồng thời, gợi ý Ngọc giới thiệu người quen mua vé máy bay hoặc đi du lịch theo tour sẽ được giảm giá và chia tiền hoa hồng.

Nắm bắt cơ hội này, từ tháng 6-2017 đến tháng 9-2018, Ngọc đã đặt mua vé máy bay trong nước cho khoảng 50 lượt người quen và giới thiệu khoảng 30 khách ghép vào các công ty có chức năng tổ chức tour du lịch, được K. chia hoa hồng khoảng 30 triệu đồng.

Khoảng thời gian trên, Ngọc nhiều lần thuê anh N.T.C. (38 tuổi, ngụ TP.Long Khánh, là lái xe ô tô dịch vụ chở khách) đưa, đón mình cùng một số người từ TP.Biên Hòa đến sân bay Tân Sơn Nhất. Quá trình đưa - đón, Ngọc tự giới thiệu với anh C. là mình làm du lịch, có khả năng đưa người đi lao động nước ngoài, nếu muốn đi sẽ giúp, chỉ cần đưa một phần chi phí, số chi phí còn lại qua đó lao động sẽ trả sau.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra kết luận điều tra, chuyển Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố đối với 2 chị em Trần Thị Bích Ngọc và Trần Quang Thái.

Nghe vậy, anh C. đã kể với ông N.V.T. (45 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng, cũng làm nghề lái xe dịch vụ) về việc Ngọc có khả năng đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động. Do lớn tuổi, chạy xe dịch vụ thu nhập bấp bênh nên ông T. đã gặp Ngọc ngỏ ý muốn đi lao động nước ngoài nhằm tăng thu nhập. Ngọc tự giới thiệu có khả năng đưa người đi xuất khẩu lao động với chi phí trọn gói 350 triệu đồng cho một người đến Mỹ, 280 triệu đồng cho một người đến Canada và 230 triệu đồng cho một người đến Australia; nếu muốn đến Mỹ thì phải tới Canada trước, sau đó mới sang Mỹ được.

Sáng 1-3-2019, ông T. vay người quen 120 triệu đồng giao cho Ngọc. Sau đó, Ngọc đưa cho ông T. bản hợp đồng, trong đó thể hiện: “Giá trị hợp đồng 350 triệu đồng, thuế V.A.T 35 triệu đồng, tổng giá trị 385 triệu đồng”, hình thức thanh toán chia làm 3 đợt.

Sau khi giao 120 triệu đồng (đợt 1), ông T. được Ngọc tổ chức đi du lịch Malaysia, Singapore và Nhật Bản. Để có tiền đóng đợt 2, ngày 4-5-2019, ông T. buộc phải bán xe ô tô hiệu Toyota Vios là phương tiện chạy dịch vụ kiếm sống của gia đình lấy 490 triệu đồng, rồi giao 107 triệu đồng cho Thái.

Sau khi nhận tiền, Ngọc chỉ tổ chức cho ông T. đi Đài Loan, không đưa được đến Mỹ, Canada như đã cam kết và cũng không trả lại tiền đã nhận, thậm chí chặn luôn điện thoại, mạng xã hội (Zalo, Facebook). Lúc này, ông T. mới biết mình bị lừa nên làm đơn tố cáo Ngọc gửi đến Công an tỉnh đề nghị xử lý.

Tương tự, vào tháng 2-2019, ông V.M.Đ. (45 tuổi, một Việt kiều từ Mỹ về Việt Nam thăm gia đình tại H.Định Quán) nghe ông T. kể chuyện về việc Ngọc có khả năng đưa người sang Mỹ lao động nên liên hệ Ngọc để nhờ đưa chị gái và cháu sang Mỹ chơi, thăm người thân và du học.

Một số tang vật có liên quan đến vụ án
Một số tang vật có liên quan đến vụ án

Khi gặp ông Đ., Ngọc khẳng định sẽ đưa được người Việt Nam đến Mỹ mà không cần chứng minh thu nhập, không phải đặt tiền bảo lãnh. Ngọc còn đưa ra điều kiện nhằm tạo uy tín khi phỏng vấn xin cấp thị thực đến Mỹ, mọi người phải đi du lịch 8-10 nước ở Đông Nam Á, châu Á, châu Âu, Australia, Canada do Ngọc tổ chức, điểm cuối cùng là từ Canada sang Mỹ. Chi phí trọn gói cho một người từ Việt Nam đến Mỹ là 350 triệu đồng, thời gian thực hiện các thủ tục để đi Mỹ mất từ 8-10 tháng. Khi ông Đ. xác minh Ngọc có vợ chồng em gái đang cư trú tại Canada, bạn bè ở Mỹ nên đồng ý nhờ Ngọc lo cho chị và cháu gái đi Mỹ.

Ngày 28-2 và 12-5-2019, Ngọc đã nhận của T.T.T.T. (ngụ TP.Biên Hòa), là cháu ông Đ. tổng cộng 480 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Ngọc chỉ đưa mẹ con chị gái ông Đ. đi Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Singapore, Nhật Bản mà không đưa đi Mỹ. Lúc này, biết bị lừa, mẹ con chị gái ông Đ. đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an.

* Lộ diện chân dung kẻ lừa đảo

Trước đó, vì tin tưởng Ngọc nên ông Đ. còn giới thiệu nhiều bạn bè bên Mỹ biết để có thể đưa người thân đi Mỹ khi có nhu cầu. Trong quá trình giới thiệu, ông Đ. còn cam kết sẽ bồi thường tiền nếu không đưa được người thân của bạn bè ở Việt Nam đến Mỹ. Chính sự cam kết chắc chắn cộng với uy tín của ông Đ. mà nhiều người Việt Nam đang cư trú tại Mỹ đã giao tiền nhờ chuyển đến Ngọc “làm thủ tục” đưa đi Mỹ.

Từ hồ sơ, tài liệu, chứng cứ thu thập, cơ quan điều tra khẳng định, Ngọc không có trình độ chuyên môn, chứng chỉ hành nghề hướng dẫn viên du lịch, khả năng tự tổ chức tour cho những người Việt Nam đi du lịch. Công ty T.V. cũng không có chức năng tổ chức tour du lịch trong và ngoài nước. Việc cấp thị thực đến Mỹ, Canada do những nước này quyết định, không có văn bản xác định phải đi du lịch mới được cấp thị thực. Tuy nhiên, Ngọc đã lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết của một số người để lừa đảo.

Tính từ ngày 28-2 đến ngày 27-9-2019, Ngọc đã cam kết, hứa hẹn nhận của T.T.T.T.,  ông Đ. và ông T. làm “thủ tục” đưa 23 người đến Mỹ với tổng số tiền hơn 3,9 tỷ đồng, đã tổ chức cho họ đi du lịch lòng vòng một số nước Đông Nam Á và châu Á nhưng không ai đến được Mỹ. Những bị hại này cũng không có nhu cầu đi du lịch nước ngoài, nhưng theo yêu cầu của Ngọc phải đi như vậy mới qua Mỹ được nên làm theo.

Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của các bị hại, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh đã vào cuộc điều tra, xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ, có đủ căn cứ để xử lý Ngọc về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên ngày 28-6-2021 đã ra lệnh bắt Ngọc để điều tra. Tuy nhiên, Ngọc bỏ trốn khỏi nơi cư trú, mãi đến ngày 25-10-2021 mới bắt được khi Ngọc đang lẩn trốn tại Q.Bình Tân (TP.HCM).

Văn Nhuệ

Tin xem nhiều