Báo Đồng Nai điện tử
En

Triệt phá đường dây đưa gần 200 người qua biên giới

08:07, 02/07/2022

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định tạm giữ hình sự 7 đối tượng để điều tra về hành vi tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép gồm: Nguyễn Văn Khánh (29 tuổi), Phạm Thanh Quy (33 tuổi), Lê Văn Lộc (24 tuổi), Huỳnh Văn Út (29 tuổi), đều quê tỉnh Long An; Huỳnh Thanh Phong (42 tuổi), Chế Minh Nhật (42 tuổi), đều quê tỉnh Tây Ninh và Vòng Phát Chương (36 tuổi, ngụ TP.HCM).

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định tạm giữ hình sự 7 đối tượng để điều tra về hành vi tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép gồm: Nguyễn Văn Khánh (29 tuổi), Phạm Thanh Quy (33 tuổi), Lê Văn Lộc (24 tuổi), Huỳnh Văn Út (29 tuổi), đều quê tỉnh Long An; Huỳnh Thanh Phong (42 tuổi), Chế Minh Nhật (42 tuổi), đều quê tỉnh Tây Ninh và Vòng Phát Chương (36 tuổi, ngụ TP.HCM).

Nhóm đối tượng tham gia đường dây đưa người xuất cảnh trái phép bị công an bắt giữ. Ảnh: T.Danh
Nhóm đối tượng tham gia đường dây đưa người xuất cảnh trái phép bị công an bắt giữ. Ảnh: T.Danh

Theo cơ quan công an, các đối tượng này đã cấu kết với một số người ở nước ngoài tổ chức đưa gần 200 người sang Campuchia lao động trái phép, thu lợi hàng trăm triệu đồng.

* Giới thiệu việc làm ở Tây Ninh nhưng lại bán sang Campuchia

Theo điều tra của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, khoảng đầu tháng 6-2022, ông Rmah Toang (quê tỉnh Gia Lai, tạm trú xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom) trình báo cơ quan công an về việc con trai của ông là Ksor Tui (19 tuổi) bị đối tượng xấu lừa bán sang Campuchia.

Theo đó, khoảng thời gian trên, thông qua mạng xã hội Facebook, anh Ksor Tui có quen biết với một người tên Ngọc Hân (chưa rõ lai lịch) và được người này giới thiệu đi làm việc trong ngành điện tử tại tỉnh Tây Ninh với mức lương từ 18-23 triệu đồng/tháng.

Thấy có người giới thiệu việc làm lương cao nên anh Ksor Tui rủ thêm 3 người khác là: Siu Hao, Siu Hai và Rmah Phai (đều quê tỉnh Gia Lai) cùng đến Đồng Nai để chuẩn bị đi làm việc.

Ngoài bắt giữ 7 đối tượng nêu trên, cơ quan công an đang tiếp tục truy bắt một số đối tượng liên quan khác để phục vụ công tác điều tra.

Đến ngày 8-6, Ksor Tui và 3 người trên tập trung tại Khu công nghiệp Hố Nai (H.Trảng Bom) để đón xe đến bến xe Miền Đông (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) theo lời hẹn của đối tượng giới thiệu. Khi đến khu vực bến xe Miền Đông, nhóm của Ksor Tui được một người đàn ông dẫn đến nghỉ tại khách sạn T.P. (ở Q.Tân Bình, TP.HCM) để chờ. Sau đó, nhóm này tiếp tục được một người khác dùng xe ô tô chở đến địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Đến tối cùng ngày, nhóm của anh Ksor Tui tiếp tục được một số người dùng xe máy chở đến một căn nhà bỏ không ở khu vực giáp biên giới Campuchia. Khi bị bỏ lại căn nhà này, 2 anh Siu Hao và Siu Hai nghi ngờ bị lừa đưa sang nước ngoài nên bỏ chạy vào nhà dân và được người dân địa phương đưa đến Đồn Biên phòng tỉnh Long An hỗ trợ đưa về nhà. Riêng 2 anh Ksor Tui và Rmah Phai tiếp tục bị các đối tượng đưa qua biên giới Campuchia.

Biết con trai bị các đối tượng lừa bán sang Campuchia, người nhà 2 anh Ksor Tui và Rmah Phai đã trình báo cơ quan công an.

* Bắt đối tượng đưa người xuất cảnh trái phép

Sau khi tiếp nhận thông tin từ người nhà anh Ksor Tui, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã cắt cử lực lượng vào cuộc nắm tình hình, xác minh đối tượng liên quan đến vụ việc trên. Qua xác minh, lực lượng trinh sát xác định nhóm đối tượng đưa đón nhóm của anh Ksor Tui từ khu vực TP.HCM qua biên giới Campuchia là: Vòng Phát Chương, Chế Minh Nhật và Huỳnh Thanh Phong. Các đối tượng đã sử dụng xe ô tô, xe máy để lần lượt “trung chuyển” nhóm của anh Ksor Tui sang Campuchia.

Trong lúc lực lượng trinh sát xác minh để truy bắt các đối tượng trên thì ngày 23-6, trực ban hình sự Công an tỉnh tiếp tục nhận được điện thoại cầu cứu của anh Phạm Văn Hòa (22 tuổi, ngụ P.Hố Nai, TP.Biên Hòa) trình báo đang bị một số đối tượng lừa đưa đi làm việc ở Tây Ninh nhưng thực chất đang trên đường đưa qua biên giới Campuchia. Thời điểm anh Hòa trình báo đang ở địa bàn tỉnh Long An.

Nhận được thông tin này, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự đã nhanh chóng cắt cử 2 tổ công tác lập tức tiếp cận mục tiêu để xác minh sự việc và giải cứu các nạn nhân. Trong đó, một tổ nhanh chóng tiếp cận địa điểm mà nạn nhân vừa trình báo. Tuy nhiên, khi lực lượng trinh sát tiếp cận địa điểm trên thì các đối tượng đã đưa người đi nơi khác.

Tiếp tục bám theo các thông tin mà nạn nhân cung cấp, đến tối cùng ngày, tại khu vực xã Hưng Điền A (H.Vĩnh Hưng, tỉnh Long An), lực lượng trinh sát phát hiện các đối tượng đang đưa 3 người gồm: Phạm Văn Hòa, Lê Chí Thông (ngụ tỉnh Bình Phước) và Đỗ Tiến Đạt (ngụ TP.Biên Hòa) sang một xe ô tô khác để tiếp tục đưa qua biên giới Campuchia.

Tại đây, ngoài việc kịp thời giải cứu 3 nạn nhân nói trên, lực lượng công an cũng đã bắt giữ Nguyễn Văn Khánh, Phạm Thanh Quy là những tài xế chở các nạn nhân. Riêng Huỳnh Văn Út bỏ chạy nhưng đã đầu thú sau đó một ngày.

Trong khi đó, một tổ trinh sát khác cũng nhanh chóng tiếp cận nhà của các đối tượng: Vòng Phát Chương, Lê Văn Lộc, Chế Minh Nhật và Huỳnh Thanh Phong để đưa về trụ sở công an làm việc. Đây là những đối tượng mà lực lượng công an xác định có tham gia trong đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép.

Ngoài bắt giữ các đối tượng trên, lực lượng công an nhanh chóng khám xét nơi ở, địa điểm tập kết của các đối tượng, thu giữ 3 xe ô tô, 2 xe máy cùng nhiều tang vật liên quan khác.

Tại cơ quan điều tra, Vòng Phát Chương khai nhận, thông qua mạng xã hội có quen biết với Vương Văn Thành (tên Zalo là Tony), đang ở Campuchia từ nhiều năm nay.

Đầu năm 2022, Vương Văn Thành nói với Chương công ty nơi đối tượng này làm việc ở Campuchia cần tuyển nhiều người làm việc. Nếu đưa được một người đến điểm hẹn ở TP.HCM để Thành đưa sang nước ngoài thì Chương sẽ được 300 ngàn đồng. Ban đầu, các đối tượng đưa người tập kết tại các khách sạn ở TP.HCM để làm hộ chiếu trước khi xuất cảnh. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc làm hộ chiếu khó khăn nên các đối tượng tổ chức đưa người xuất cảnh chui bằng đường tiểu ngạch.

Theo xác minh của cơ quan công an, từ đầu năm 2022 đến nay, với thủ đoạn nêu trên, Vòng Phát Chương cùng đồng bọn đã đưa gần 200 người trót lọt sang Campuchia và hưởng lợi khoảng 60 triệu đồng.

Các đối tượng còn lại trong đường dây này gồm: Huỳnh Thanh Phong, Chế Minh Nhật, Nguyễn Văn Khánh, Lê Văn Lộc, Huỳnh Văn Út, Phạm Thanh Quy đều là những đối tượng tham gia tổ chức đưa người sang Campuchia. Để việc đưa người xuất cảnh trái phép được trót lọt, các đối tượng sử dụng xe máy, ô tô và chia ra nhiều “công đoạn”. Đối với việc tìm kiếm “con mồi”, các đối tượng thường tìm cách rủ rê, hứa hẹn giới thiệu việc làm có thu nhập cao tại khu vực tỉnh Tây Ninh. Tuy nhiên, khi nạn nhân đồng ý thì các đối tượng thay nhau đưa đến nhiều địa điểm khác nhau, sau đó tìm cách đưa qua biên giới Campuchia bằng đường tiểu ngạch. Theo xác minh, bằng thủ đoạn này, các đối tượng đã hưởng lợi hàng chục triệu đồng.

Trần Danh

Tin xem nhiều