Báo Đồng Nai điện tử
En

Những điểm mới trong tập sự hành nghề công chứng

07:05, 07/05/2022

Thời gian tới, việc tập sự hành nghề công chứng sẽ có các quy định mới, rõ ràng, cụ thể, giúp người tập sự và tổ chức hành nghề công chứng nhận tập sự thuận lợi hơn trong quá trình thực hiện, khắc phục những khó khăn, bất cập trên thực tiễn.

Thời gian tới, việc tập sự hành nghề công chứng sẽ có các quy định mới, rõ ràng, cụ thể, giúp người tập sự và tổ chức hành nghề công chứng nhận tập sự thuận lợi hơn trong quá trình thực hiện, khắc phục những khó khăn, bất cập trên thực tiễn.

Công chứng viên Phòng Công chứng số 4 (H.Long Thành) tiếp và hướng dẫn người dân thực hiện công chứng, chứng thực các giao dịch theo quy định. Ảnh: Đ.Tùng
Công chứng viên Phòng Công chứng số 4 (H.Long Thành) tiếp và hướng dẫn người dân thực hiện công chứng, chứng thực các giao dịch theo quy định. Ảnh: Đ.Tùng

Từ nay đến hết ngày 22-6, Bộ Tư pháp triển khai lấy ý kiến rộng rãi về Dự thảo thông tư thay thế Thông tư 04/2015/TT-BTP ngày 15-4-2015 của Bộ Tư pháp hướng dẫn tập sự hành nghề công chứng (sau đây gọi tắt là Dự thảo thông tư thay thế Thông tư 04).

* Bổ sung nhiều quy định mới

So với Thông tư 04/2015/TT-BTP hiện hành, Dự thảo thông tư thay thế Thông tư 04 gồm 6 chương, 37 điều, trong đó sửa đổi 25 điều và bổ sung 2 điều, đồng thời bổ sung 2 biểu mẫu mới và sửa đổi đa số các biểu mẫu còn lại. Đáng chú ý, 2 điều mới được nêu trong Dự thảo thông tư thay thế Thông tư 04 đã quy định chi tiết về việc tiếp nhận người tập sự hành nghề công chứng và hoàn thành tập sự hành nghề công chứng.

Cụ thể, việc tiếp nhận người tập sự hành nghề công chứng được quy định trong Điều 2 nêu rõ, người đủ điều kiện tập sự hành nghề công chứng theo quy định của Luật Công chứng năm 2014 lựa chọn và thỏa thuận với một tổ chức hành nghề công chứng về việc nhận tập sự. Trong trường hợp người đủ điều kiện tập sự đã liên hệ ít nhất 3 tổ chức hành nghề công chứng nhưng không được nhận vào tập sự thì gửi giấy đề nghị Sở Tư pháp bố trí tập sự.

Dự thảo thông tư thay thế Thông tư 04 của Bộ Tư pháp hướng dẫn tập sự hành nghề công chứng còn bổ sung mới một số nhiệm vụ, quyền hạn của sở tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là kiểm tra, giám sát việc tập sự của người tập sự, việc hướng dẫn tập sự của công chứng viên và việc nhận tập sự của tổ chức hành nghề công chứng theo quy định. Thẩm tra hồ sơ đăng ký tham dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng; chịu trách nhiệm về các hồ sơ đề nghị Bộ Tư pháp cho tham dự kiểm tra.

Còn việc hoàn thành tập sự hành nghề công chứng được đặt ra tại Điều 10, quy định rõ hạn nộp báo cáo tập sự, điều kiện công nhận hoàn thành tập sự hành nghề công chứng, trách nhiệm của Sở Tư pháp và thời hạn xem xét, quyết định việc hoàn thành tập sự.

Theo nhận định của một số luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh, các quy định này sẽ làm rõ trình tự tiếp nhận người tập sự theo Khoản 1, Điều 11 Luật Công chứng năm 2014 và phát huy được tính chủ động của người tập sự; đồng thời, giúp tránh cách hiểu cứ hết thời gian tập sự thì đương nhiên được coi là hoàn thành tập sự và làm rõ thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước đối với việc tập sự này.

Không chỉ vậy, Dự thảo thông tư thay thế Thông tư 04 cũng đặt ra một số hình thức kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng. Ngoài cách thức kiểm tra viết và vấn đáp (quy định hiện hành), còn có 3 phương án là: 2 bài kiểm tra viết; kiểm tra viết và trắc nghiệm hoặc Bộ Tư pháp dự kiến hình thức kiểm tra và thông báo cho các sở tư pháp chậm nhất 2 tháng trước ngày tổ chức kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng.

* Đảm bảo kỳ thực tập đạt chất lượng hơn

Đáng chú ý, Dự thảo thông tư thay thế Thông tư 04 cũng làm rõ hơn quyền và nghĩa vụ của tổ chức hành nghề công chứng nhận tập sự bằng việc bổ sung các quy định như: thường xuyên theo dõi có giải pháp kịp thời trong trường hợp công chứng viên không còn đủ điều kiện hướng dẫn tập sự hoặc người tập sự không còn đủ điều kiện tập sự. Đặc biệt là được thỏa thuận về việc ký kết hợp đồng lao động với người tập sự; tạo điều kiện thuận lợi cho người tập sự và công chứng viên hướng dẫn tập sự tại tổ chức mình.

Chủ tịch Hội Công chứng viên tỉnh Nguyễn Thị Hồng Vân nhận định, việc này sẽ giúp cả người tập sự lẫn tổ chức nhận tập sự có trách nhiệm hơn. Bản thân người tập sự cũng được nhận thành quả xứng đáng với sức lao động trong quá trình tập sự.

Về trách nhiệm của công chứng viên hướng dẫn tập sự, Dự thảo thông tư thay thế Thông tư 04 đã bổ sung các trường hợp công chứng viên hướng dẫn tập sự bị thay đổi khi không còn đủ điều kiện hướng dẫn tập sự theo quy định của Luật Công chứng năm 2014; mất năng lực hành vi dân sự, hạn chế năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức hoặc làm chủ hành vi; bị tạm đình chỉ hành nghề công chứng.

Dự thảo thông tư thay thế Thông tư 04 cũng làm rõ hơn trách nhiệm của công chứng viên hướng dẫn tập sự khi bổ sung quy định công chứng viên hướng dẫn phải từ chối nhận, từ chối tiếp tục hướng dẫn tập sự trong các trường hợp không đủ điều kiện theo quy định để bảo đảm quyền lợi của người tập sự. Đồng thời, bổ sung quy định công chứng viên phải từ chối tiếp tục hướng dẫn tập sự trong trường hợp đang hướng dẫn mà không còn đủ điều kiện hướng dẫn tập sự.

Công chứng viên Hồ Thị Mỹ Hạnh, Phòng Công chứng số 4 (đặt tại H.Long Thành), cho hay việc này sẽ giúp các công chứng viên hướng dẫn tập sự biết trách nhiệm bản thân tới đâu, khi nào tiếp tục hướng dẫn, khi nào phải ngưng. Chính điều này cũng sẽ giúp người tập sự nhận được sự hướng dẫn chu đáo, đảm bảo kỳ thực tập đạt chất lượng, tạo tiền đề cho việc trở thành công chứng viên chính thức.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều