Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp Tết

10:01, 24/01/2022

Vào dịp Tết Nguyên đán 2022, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn sẽ được các lực lượng chức năng đẩy mạnh. Thời điểm này, tình trạng vi phạm nồng độ cồn sẽ tăng cao, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với hành vi này cũng sẽ nhiều hơn so với bình thường.

Vào dịp Tết Nguyên đán 2022, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn sẽ được các lực lượng chức năng đẩy mạnh. Thời điểm này, tình trạng vi phạm nồng độ cồn sẽ tăng cao, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với hành vi này cũng sẽ nhiều hơn so với bình thường.

Lực lượng chức năng xử lý một trường hợp lái xe máy vi phạm nồng độ cồn trên đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải
Lực lượng chức năng xử lý một trường hợp lái xe máy vi phạm nồng độ cồn trên đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải

* Lo ngại tâm lý “xả ga” dịp Tết

Theo đánh giá của các lực lượng chức năng, TNGT trong dịp Tết luôn diễn biến phức tạp, tăng cao hơn so với bình thường, dù các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều giải pháp. Nguyên nhân hàng đầu là tình trạng điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu, bia; tập quán sử dụng nhiều rượu, bia trong dịp Tết của người dân, đặc biệt là đối tượng thanh niên, nam giới vi phạm vẫn còn phổ biến.

Phát biểu tại lễ ra quân Năm ATGT 2022 và cao điểm bảo đảm ATGT dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, lễ hội Xuân năm 2022, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia PHẠM BÌNH MINH đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát, kiên quyết, kiên trì xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật về ATGT, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn khi lái xe và không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện. Đây là 2 nguyên nhân chính gây TNGT và làm tăng tỷ lệ thương vong trong các dịp lễ, Tết; không vì Tết mà nể nang, xuê xoa.

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, dịp Tết thường được nghỉ dài ngày nên vấn đề đảm bảo ATGT rất quan trọng. Thống kê cho thấy, khoảng 40% số vụ TNGT và 11% số người chết do TNGT liên quan đến rượu, bia và con số này đang có xu hướng gia tăng.

Theo ông Hùng, khảo sát của Tổ chức Y tế thế giới đối với các nạn nhân nhập viện vì TNGT cho thấy, có tới hơn 36% số người lái xe máy và gần 67% người lái ô tô có nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng cho phép. Trong 100 nạn nhân tử vong vì TNGT có liên quan đến rượu, bia, độ tuổi 15-29 chiếm gần 60%, nam giới chiếm trên 90% tổng số nạn nhân.

Điểm khác biệt của Tết Nguyên đán năm nay là do dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp nên phần lớn người dân, công nhân không về quê đón Tết như mọi năm mà ở lại các đô thị, thành phố lớn. Khi nhiều người được nghỉ dài ngày, thường tổ chức ăn uống, sử dụng rượu, bia tại gia đình rồi tham gia giao thông nên nguy cơ tai nạn rất lớn. Thói quen này rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện.

“Mỗi người dân có ý thức tự bảo vệ chính sinh mạng của mình, bảo vệ những người thân yêu trong gia đình và mọi người trong xã hội bằng cách luôn tuân thủ các quy tắc về an toàn khi tham gia giao thông. Đặc biệt, đã uống rượu, bia thì nhất quyết không lái xe” - ông Hùng nói.

* Không “nể nang” trong xử lý vi phạm

Sử dụng rượu, bia dịp lễ, Tết vẫn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT. Ngoài vấn đề ý thức của người dân chưa cao, đã uống rượu, bia nhưng vẫn điều khiển phương tiện lưu thông trên đường thì một phần lực lượng chức năng một số nơi còn có tâm lý “nể nang”, không thường xuyên trong việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, đặc biệt là ở khu vực nông thôn.

Thực tế, không chỉ dịp cận Tết Nguyên đán mà kể cả trong và sau Tết, trong các vụ vi phạm ATGT mà cơ quan công an xử lý, vi phạm nồng độ cồn luôn chiếm tỷ lệ cao. Bởi thời điểm này, các doanh nghiệp và người dân thường tổ chức liên hoan, nhiều người vẫn có thói quen uống rượu, bia rồi tham gia giao thông.

Công an tỉnh cho hay, mặc dù ý thức chấp hành của người tham gia giao thông đã có những chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn nhiều người chưa tự giác. Khi lực lượng chức năng yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra, nhiều người điều khiển phương tiện đã có những lời nói, hành động chống đối bất hợp tác, không chấp hành, nhất là khi được kiểm tra nồng độ cồn. Có những trường hợp người vi phạm nồng độ cồn trốn tránh không xuất trình giấy phép lái xe, bỏ lại phương tiện dẫn đến việc phát hiện, xử phạt còn hạn chế.

Trung tá Trần Văn Bắc, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, theo kế hoạch trước, trong và sau Tết Nguyên đán, các lực lượng chức năng của tỉnh sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm mục tiêu kéo giảm TNGT; xử lý nghiêm đối với các trường hợp điều khiển phương tiện tham gia giao thông có sử dụng rượu, bia. Bên cạnh công tác xử lý vi phạm, cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự và các lực lượng công an cũng tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGT.

Thượng tá Lê Thanh Sơn, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa chia sẻ, TP.Biên Hòa là địa bàn trọng điểm nên dịp Tết 2022, bên cạnh các công tác đảm bảo trật tự ATGT, việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn được đẩy mạnh để ngăn ngừa. Qua đó, sẽ giảm thiểu TNGT xuất phát từ nguyên nhân người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu, bia.

Để làm tốt nhiệm vụ trên, Công an TP.Biên Hòa chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với công an các phường, xã, cảnh sát trật tự đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xử lý hành vi vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện; cảnh báo nguyên nhân, hậu quả sau khi sử dụng rượu, bia mà tham gia giao thông. Đối với những trường hợp vi phạm nhưng vẫn cố tình điều khiển phương tiện, lực lượng công an cần xử lý nghiêm.

Thanh Hải

Tin xem nhiều