Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng ngày càng tinh vi

10:11, 29/11/2021

Trước tình trạng lừa đảo trên không gian mạng diễn biến ngày càng phức tạp, tinh vi, mới đây Công an TP.Biên Hòa đã có thông báo đến công an các địa phương, các cơ quan báo chí về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng để người dân đề cao cảnh giác.

Trước tình trạng lừa đảo trên không gian mạng diễn biến ngày càng phức tạp, tinh vi, mới đây Công an TP.Biên Hòa đã có thông báo đến công an các địa phương, các cơ quan báo chí về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng để người dân đề cao cảnh giác.

Đồ họa các thủ đoạn lừa đảo phổ biến trên không gian mạng tại TP.Biên Hòa. Thông tin: Công an TP.Biên Hòa - Đồ họa: Thành Vinh
Đồ họa các thủ đoạn lừa đảo phổ biến trên không gian mạng tại TP.Biên Hòa. Thông tin: Công an TP.Biên Hòa - Đồ họa: Thành Vinh

* “Sập bẫy” lừa đảo qua mạng

Bên cạnh sử dụng các chiêu thức cũ như: giả danh cán bộ các cơ quan tố tụng tạo áp lực cho nạn nhân để chiếm đoạt tiền; kết bạn làm quen, gửi quà tặng rồi lừa chuyển tiền, thì trong thời gian gần đây, một số đối tượng tung ra chiêu thức lừa đảo tinh vi khác thông qua ứng dụng (app) cho vay tiền online.

Một cán bộ điều tra Công an TP.Biên Hòa cho biết, các đối tượng đã đánh vào tâm lý cần tiền gấp để giải quyết công việc của người dân để tung ra nhiều chiêu thức “dụ” nạn nhân chuyển khoản tiền rất nhỏ (khoảng 1 triệu đồng/lần) để đóng các khoản phí cho những gói vay từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, từng bước các đối tượng đã dẫn dụ nạn nhân phải đóng nhiều khoản phí, chuyển tiền nhiều lần, sau đó chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên.

Từ tháng 5-2021 đến nay, Công an TP.Biên Hòa đã tiếp nhận hàng trăm trường hợp tố cáo đến cơ quan công an bị kẻ gian lừa đảo trên không gian mạng bằng các chiêu thức nói trên. Các vụ việc này, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Điển hình như trường hợp của bà L.T.M.C. (ngụ TP.Biên Hòa) đã bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hơn 420 triệu đồng để làm thủ tục vay khoản tiền 200 triệu đồng từ một ứng dụng cho vay online. Làm việc với cơ quan công an, bà C. cho biết, khi liên hệ một ứng dụng cho vay tiền online để vay 200 triệu đồng thì bà được một người tự xưng là “nhân viên ngân hàng” hướng dẫn làm thủ tục vay tiền.

Mọi thủ tục vay tiền đều đã hoàn tất, khoản tiền cũng đã có trong tài khoản (do các đối tượng lập ra cho bà C.) nhưng bà vẫn chưa thể lấy được tiền vay do “vướng các thủ tục và sai lệch thông tin”. Kể từ đó, các đối tượng đã lập ra rất nhiều “kịch bản” buộc bà C. phải lần lượt đóng đến 420 triệu đồng (bà phải vay mượn từ nhiều nguồn mới có đủ số tiền trên) nhưng vẫn chưa thể giải ngân số tiền 200 triệu đồng. Đến khi bà C. phát hiện bị lừa đảo thì toàn bộ khoản tiền mà bà đóng vào để “giải quyết thủ tục” cũng đã biến mất.

Bên cạnh thủ đoạn lừa đảo thông qua các app cho vay tiền, kẻ gian còn lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người bán hàng online. Theo cơ quan công an, các đối tượng lừa đảo chủ động đặt mua hàng qua mạng. Sau đó, để thanh toán, các đối tượng đã gửi cho người bán hàng (bị hại) đường link giả mạo ngân hàng quốc tế (ở nước ngoài) và yêu cầu bị hại thực hiện các thao tác trong đó để nhận tiền. Tuy nhiên, đây chính là thủ đoạn để các đối tượng chiếm đoạt tài khoản, mật khẩu, mã OTP của bị hại để rút tiền trong tài khoản.

* Cẩn trọng trước những thủ đoạn lừa đảo tinh vi

Theo thống kê của Công an TP.Biên Hòa, ngoài các hình thức lừa đảo nêu trên, hiện trên địa bàn thành phố xuất hiện các phương thức lừa đảo trên không gian mạng khác như: hack tài khoản Facebook để lừa đảo, đăng tin bán hàng để lừa đảo, giả trò chơi trúng thưởng...

Qua công tác tiếp nhận, điều tra, xử lý các vụ lừa đảo trên không gian mạng, Công an TP.Biên Hòa xác định thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi, phức tạp, gây khó khăn cho công tác phát hiện, điều tra, xử lý. Mặc dù chiêu thức lừa đảo không mới nhưng các đối tượng lừa đảo đã tinh vi hơn, “cao tay” hơn khiến cho nhiều nạn nhân dễ dàng “sập bẫy”.

Một người dân đến Công an TP.Biên Hòa khai báo bị lừa đảo trên không gian mạng
Một người dân đến Công an TP.Biên Hòa khai báo bị lừa đảo trên không gian mạng. Ảnh công an cung cấp

Thiếu tá Điền Việt Đức, điều tra viên Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa cho biết, thời gian gần đây, các chiêu thức lừa đảo trên không gian mạng ngày càng tinh vi. Các đối tượng lừa đảo đã sử dụng các nền tảng, phần mềm công nghệ như: giả khuôn mặt, giả giọng nói để làm giả các clip, hình ảnh nhằm mục đích lừa đảo khiến nhiều người dễ dàng tin tưởng.

Cụ thể như đối với các trường hợp hack tài khoản mạng xã hội (đa số là Facebook) của người khác, để nạn nhân tin rằng đó là người thân quen của mình, các đối tượng đã sử dụng phần mềm có gắn khuôn mặt của người chủ tài khoản đó để nói chuyện video với các nạn nhân. Bằng việc sử dụng công nghệ này, nhiều đối tượng đã giả danh người thân, quen để lừa đảo nhưng nạn nhân vẫn không thể nhận ra.

Trước tình trạng lừa đảo trên không gian mạng diễn biến ngày càng phức tạp, Công an TP.Biên Hòa đã yêu cầu công an các phường, xã, đồn công an các khu công nghiệp triển khai thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng lừa đảo đến từng tổ nhân dân; các công ty, nhà máy trên địa bàn để mỗi người dân nắm bắt, phòng ngừa và kịp thời phát hiện, tố giác đến cơ quan công an.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều