Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn khai thác cát trái phép trong thời điểm dịch bệnh

10:10, 13/10/2021

Lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, lực lượng chức năng tập trung cho công tác phòng, chống dịch, một số đối tượng đã thực hiện bơm hút cát trái phép trên sông gây sạt lở đất, ảnh hưởng đến tài nguyên - môi trường và tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, lực lượng chức năng tập trung cho công tác phòng, chống dịch, một số đối tượng đã thực hiện bơm hút cát trái phép trên sông gây sạt lở đất, ảnh hưởng đến tài nguyên - môi trường và tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Công an H.Tân Phú phát hiện và thu giữ 1 tàu sắt bơm hút cát trái phép trên địa bàn. Ảnh: T.Tâm
Công an H.Tân Phú phát hiện và thu giữ 1 tàu sắt bơm hút cát trái phép trên địa bàn. Ảnh: T.Tâm

* Lợi dụng dịch bệnh để bơm hút cát

Theo công an các địa phương, những đối tượng khai thác cát trái phép hoạt động ngày càng tinh vi, thường lựa chọn khai thác cát ở những địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng giáp ranh để trốn tránh sự kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.

Đại diện Công an H.Tân Phú cho biết, thời gian gần đây, lợi dụng cơ quan chức năng đang tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, các đối tượng đã tổ chức bơm hút cát trái phép trên sông Đồng Nai, đoạn địa bàn giáp ranh giữa H.Tân Phú với tỉnh Lâm Đồng. Điều này khiến diện tích đất sản xuất nông nghiệp bên bờ sông thuộc H.Tân Phú bị sạt lở nghiêm trọng, gây bức xúc cho người dân.

Cụ thể, vào ngày 7-10, Công an H.Tân Phú lập biên bản vi phạm về hành vi khai thác cát trái phép đối với Uông Ngọc Hợi (38 tuổi, ngụ xã Đắc Lua, H.Tân Phú) đồng thời thu giữ tang vật là 1 tàu sắt có chứa 20m3 cát.

Trước đó, rạng sáng 7-7, từ nguồn tin báo của người dân, Công an H.Tân Phú kiểm tra và phát hiện Lợi đang điều khiển tàu sắt để khai thác cát trái phép (trên tàu có khoảng 20m3 cát) trên sông Đồng Nai (đoạn qua khu vực ấp 2, xã Đắc Lua, H.Tân Phú, giáp ranh với H.Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng) nên đưa về trụ sở làm việc. Quá trình làm việc, Uông Ngọc Hợi chưa xuất trình được giấy phép khai thác khoáng sản và giấy tờ về phương tiện.

Ngoài ra, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường sông, lực lượng Công an tỉnh và các địa phương cũng phát hiện nhiều đối tượng bơm hút cát để lại phương tiện rồi nhảy xuống sông bỏ trốn, gây khó khăn trong điều tra, xử lý.

Điển hình như rạng sáng 5-6, lực lượng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh trong lúc đi tuần tra trên sông Đồng Nai, đến khu vực cù lao Tân Vạn (đoạn qua P.Tân Vạn, TP.Biên Hòa) thì phát hiện 2 ghe (1 ghe bơm hút cát và 1 ghe vận chuyển) đang hoạt động khai thác cát trái phép ở khu vực này. Thấy có lực lượng chức năng, các đối tượng bơm hút cát định nhấn chìm ghe, nhảy xuống sông tẩu thoát, nhưng lực lượng công an đã kịp thời thu giữ được các phương tiện.

Ngoài ra, trong thời gian qua, nhiều đối tượng tham gia vận chuyển cát trên sông nhưng không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến phương tiện và số cát đang chở nên đã bị lực lượng chức năng lập biên bản, xử lý nghiêm.

* Tăng cường tuần tra, kiểm soát

Trước thực trạng trên, thời gian qua, Công an tỉnh và công an các địa phương bên cạnh tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng đã cử lực lượng tuần tra, kiểm soát và ngăn chặn kịp thời nhiều vụ khai thác cát trái phép trên địa bàn. Trong 9 tháng của năm 2021, toàn tỉnh đã phát hiện hơn 50 vụ vi phạm trong khai thác tài nguyên, khoáng sản, trong đó khai thác cát trái phép gần 30 vụ, giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm 2020.

Luật sư TRẦN THANH TÙNG, Đoàn Luật sư tỉnh cho hay, theo Điều 48 Nghị định 36/2020/NĐ-CP ngày 24-3-2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, hoạt động khai thác tài nguyên nước, khoáng sản trái phép có mức xử phạt cao nhất lên đến 200 triệu đồng.

Ngoài ra, Điều 227 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định, người nào vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên có thể bị xử phạt hình sự 7 năm tù, đồng thời có thể bị phạt tiền từ 50-500 triệu đồng. Đối với pháp nhân thương mại phạm tội có thể bị xử phạt tiền lên đến 7 tỷ đồng và cấm hoạt động trong 3 năm.

Theo một cán bộ Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh, từ đầu năm 2021 đến nay, hoạt động khai thác cát trái phép đã được kiểm soát và không phát sinh các điểm nóng gây bức xúc trong dư luận. Tuy nhiên, tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi, hoạt động lén lút, chủ yếu vào ban đêm. Đồng thời, các đối tượng còn cho người thám thính, báo động trong quá trình hoạt động. Trường hợp phát hiện lực lượng công an, các đối tượng sẵn sàng rút lù nhấn chìm phương tiện và liều mình nhảy xuống sông bỏ trốn, gây khó khăn cho công tác trục vớt, thu giữ tang vật, xử lý các đối tượng vi phạm.

Một cán bộ Công an H.Tân Phú cho biết, để ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép ở vùng giáp ranh, đơn vị đã xây dựng kế hoạch tăng cường tuần tra, phối hợp cùng Công an H.Cát Tiên (tỉnh Lâm Đồng) sớm phát hiện và ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trái phép ở khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh.

Theo công an các địa phương, để ngăn chặn khai thác cát trái phép, trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân cung cấp thông tin có giá trị cho lực lượng chức năng; thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để ngăn ngừa, đấu tranh và xử lý nghiêm đối với hành vi liên quan đến khai thác, vận chuyển, mua bán cát trái phép. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường sông nhằm ngăn chặn hiệu quả hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến khai thác khoáng sản nói chung và khai thác cát trái phép nói riêng.

Tố Tâm

Tin xem nhiều