Báo Đồng Nai điện tử
En

Người dân vẫn phải chờ được cấp giấy đi đường

08:09, 09/09/2021

Đồng Nai đã sử dụng giấy đi đường mẫu mới do cơ quan công an cấp từ ngày 7-9, nhưng đến nay việc đăng ký cấp giấy đi đường còn nhiều khó khăn. Nhiều người dân, doanh nghiệp cho biết, trong thời gian chưa được cấp giấy đi đường có ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề lưu thông và sản xuất.

Đồng Nai đã sử dụng giấy đi đường mẫu mới do cơ quan công an cấp từ ngày 7-9, nhưng đến nay việc đăng ký cấp giấy đi đường còn nhiều khó khăn. Nhiều người dân, doanh nghiệp cho biết, trong thời gian chưa được cấp giấy đi đường có ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề lưu thông và sản xuất.

Anh Bùi Chí Nam (đại lý gas M.Đ, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) đã nộp hồ sơ đăng ký cấp giấy đi đường qua hệ thống trực tuyến nhiều ngày nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi. Ảnh: Võ Nguyên
Anh Bùi Chí Nam (đại lý gas M.Đ, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) đã nộp hồ sơ đăng ký cấp giấy đi đường qua hệ thống trực tuyến nhiều ngày nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi. Ảnh: Võ Nguyên

Hàng loạt doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề “tắc” giấy đi đường trong 2 ngày qua khiến hoạt động kinh doanh ngưng trệ.

* Chờ đợi để có giấy đi đường

Ngày 8-9, ngày thứ 2 Đồng Nai sử dụng giấy đi đường mẫu mới, tại các chốt kiểm soát trên đường cũng như các chốt vào, ra khu vực phong tỏa, cách ly y tế, lực lượng chức năng đều tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Phần lớn người dân đi qua các chốt này đều dừng lại để thực hiện kiểm tra theo yêu cầu nhưng vẫn còn nhiều người chưa thể đáp ứng đủ các điều kiện xuất trình giấy đi đường mới và bị lập biên bản xử phạt.

Ông P.X.T. (ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) cho biết, khi đang lưu thông trên đường Đồng Khởi thì bị dừng lại kiểm tra. Dù đã giải thích nhiều lần do chưa có giấy đi đường mẫu mới, ông vẫn bị lập biên bản với hành vi không thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người đang tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Ghi nhận cho thấy, không chỉ những người làm việc tự do mà các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh hộ cá thể cũng gặp khó khăn trong việc xin cấp giấy đi đường.

Anh Bùi Chí Nam (đại lý gas M.Đ, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho biết, đã nộp hồ sơ đăng ký cấp giấy đi đường trước đó nhiều ngày qua hệ thống trực tuyến nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi. Điều này ảnh hướng rất lớn đến việc kinh doanh của gia đình, khách hàng liên tục gọi điện giao hàng nhưng không có giấy đi đường nên nhân viên không dám ra ngoài.

Dù phản ảnh liên tục trong những ngày qua nhưng nhiều chủ hộ kinh doanh cho hay, đến chiều 8-9, vẫn chưa nhận được giấy đi đường mẫu mới do công an cấp nên đơn hàng tồn đọng rất lớn. Trong khi đó, mẫu giấy đi đường cũ đã hết hiệu lực, việc lưu thông hàng hóa gặp nhiều khó khăn, bởi một số chốt kiểm soát giao thông du di cho đi song một số khác không chấp nhận.

Ông Vũ Mạnh Hà, đại diện Công ty TNHH MTV Thiên Hà Sạch (TP.Biên Hòa) cho biết, doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp, vệ sinh môi trường cho các công ty, văn phòng, trường học. Hiện nay, Đồng Nai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên thời gian qua doanh nghiệp chủ động tạm dừng hoạt động tại các dự án trên. Tuy nhiên, do có phát sinh nên doanh nghiệp có hợp đồng cung cấp dịch vụ vệ sinh cho doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa). Những ngày qua, ông Hà đến Sở TN-MT nộp hồ sơ đăng ký cấp giấy đi đường, nhưng khi tới đây lại được hướng dẫn đến Sở Công thương. Đến nay, doanh nghiệp phải chờ đợi quá lâu vì vướng các thủ tục hồ sơ cần thiết để đăng ký cấp giấy đi đường mẫu mới cho nhân viên.

Tương tự, ông T.X.T., Giám đốc Công ty TNHH X.T. (TP.Biên Hòa) hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu cũng cho hay, doanh nghiệp đăng ký cấp giấy đi đường cho 5 nhân viên để duy trì hoạt động tối thiểu trong thời gian Đồng Nai siết chặt giãn cách xã hội. Theo ông T, trước ngày 7-9, giấy đi đường do doanh nghiệp tự phát hành, tự chịu trách nhiệm và ghi rõ nhân viên chỉ được dùng phục vụ công việc của công ty.

Kể từ khi việc cấp phép giấy đi đường chuyển qua cơ quan chức năng, hoạt động xuất khẩu bị gián đoạn bởi dù hàng hóa vẫn lưu thông được theo “luồng xanh” nhưng nhân viên làm thủ tục không thể qua chốt kiểm soát. Doanh nghiệp hiện đang chờ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cấp giấy, tính đến nay đã gần 1 tuần chờ đợi, song chưa có phản hồi.

* Quá tải trong tiếp nhận và cấp giấy đi đường

Theo hướng dẫn về giấy đi đường tại văn bản số 10569/UBND-KGVX ngày 31-8 của Chủ tịch UBND tỉnh, có 2 nhóm đối tượng phải có giấy đi đường mới được lưu thông trên đường. Trong đó, nhóm đối tượng tham gia lưu thông không giới hạn thời gian được hướng dẫn phân cấp trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ giấy đi đường.

Người dân được lực lượng chức năng giải thích, hướng dẫn để kịp thời bổ sung giấy đi đường tại Phòng Cảnh sát giao thông. Ảnh: Võ Nguyên
Người dân được lực lượng chức năng giải thích, hướng dẫn để kịp thời bổ sung giấy đi đường tại Phòng Cảnh sát giao thông. Ảnh: Võ Nguyên

Cụ thể, người lao động tại các đơn vị thuộc ngành GT-VT trên địa bàn tỉnh sẽ do Sở GT-VT cấp giấy nhận diện theo phương tiện vận tải. Nhân viên phục vụ tại hệ thống điện lực; nhân viên làm việc tại các ngành sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa, cửa hàng xăng dầu, gas do Sở Công thương chủ trì tổng hợp danh sách từ các hệ thống phân phối, cơ quan, doanh nghiệp có liên quan.

Ngoài ra, người lao động tại các đơn vị thuộc ngành Xây dựng trên địa bàn tỉnh (cấp thoát nước, công viên, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật...); các công ty bảo trì, sửa chữa, ứng cứu hệ thống hạ tầng trang thiết bị của các cơ quan, tòa nhà, chung cư… sẽ do thủ trưởng đơn vị lập danh sách tiếp nhận hồ sơ.

Lực lượng cung ứng dịch vụ viễn thông; cung ứng dịch vụ bưu chính Nhà nước do Sở TT-TT chủ trì tập hợp danh sách từ các cơ quan, doanh nghiệp có liên quan. Nhân viên vệ sinh môi trường, hoạt động tang lễ do Sở TN-MT chủ trì tập hợp danh sách từ các cơ quan, doanh nghiệp.

Riêng các công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ, nhân viên khách sạn, nhà nghỉ phục vụ cách ly y tế và lực lượng phòng, chống dịch do cấp huyện, cấp xã trưng dụng; các cơ sở sản xuất, cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp… sẽ do UBND các huyện, thành phố chủ trì tập hợp danh sách từ các cơ quan, doanh nghiệp. Tất cả các đầu mối tiếp nhận sau khi lập danh sách phải gửi về Phòng Cảnh sát giao thông và công an các huyện, thành phố để được cấp giấy.

Phó giám đốc Sở Công thương Lê Văn Lộc cho biết, từ ngày 2-9 đến nay, số lượng doanh nghiệp đến Sở nộp hồ sơ đăng ký cấp giấy đi đường rất lớn. Sở Công thương đã chủ động bố trí lãnh đạo sở, huy động các phòng: Quản lý công nghiệp, Quản lý thương mại và Kỹ thuật - quản lý năng lượng tiếp nhận danh sách đề nghị cấp giấy đi đường (theo mẫu), đối chiếu ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp (trên hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia) thống nhất với danh sách theo đúng quy định.

Nếu đảm bảo đủ các điều kiện, Sở Công thương sẽ tổng hợp chuyển Phòng Cảnh sát giao thông để cấp giấy đi đường. Đến nay, Sở đã giải quyết hồ sơ cho gần 1 ngàn doanh nghiệp trên địa bàn, số lượng còn lại chưa thực hiện vẫn còn rất lớn. Tuy nhiên, nhân sự giải quyết công tác này có hạn dẫn đến quá tải. Ngoài nguyên nhân trên còn do nhiều doanh nghiệp, cá nhân không hiểu rõ trong việc phân cấp đơn vị tiếp nhận hồ sơ dẫn đến chuyển đi chuyển lại nhiều lần, mất thời gian.

“Có những doanh nghiệp không thuộc Sở Công thương nhận nhưng vẫn đến nộp hồ sơ nên phải giải thích, hướng dẫn lại. Những trường hợp hồ sơ đầy đủ, chính xác đều được tạo điều kiện giải quyết nhanh nhất” - ông Lộc nói.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông, đơn vị cũng đang đẩy mạnh thực hiện cấp giấy đi đường cho các cá nhân, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Nhu cầu này rất lớn trong khi có những hồ sơ không đáp ứng các yêu cầu về cấp giấy đi đường hoặc thuộc các đối tượng để cấp giấy. Quy trình tiếp nhận và trả kết quả cấp giấy đi đường đều được thực hiện chặt chẽ.

Sau khi tiếp nhận đăng ký, Phòng Cảnh sát giao thông còn phải tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin, đánh số thứ tự quản lý của đơn vị, ký, đóng dấu cấp giấy đi đường và mở hồ sơ lưu theo quy định của ngành Công an. Việc trả kết quả cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo thông tin, liên hệ của từng nơi.

Công an tỉnh yêu cầu Phòng Cảnh sát giao thông, Công an huyện, thành phố quản lý chặt chẽ việc cấp giấy đi đường, đảm bảo cấp đúng đối tượng. Nếu cấp sai đối tượng thì tùy tính chất, mức độ, hậu quả sẽ xem xét xử lý theo đúng quy định của pháp luật và ngành Công an.

Võ Nguyên

Tin xem nhiều