Báo Đồng Nai điện tử
En

Các kiểu 'đối phó' để thông chốt

08:09, 12/09/2021

Thời gian qua, khi toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Chính phủ để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, việc đi lại của người dân cũng được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Thời gian qua, khi toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Chính phủ để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, việc đi lại của người dân cũng được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Chiếc xe khách 16 chỗ giả mạo “Chuyến xe 0 đồng” để vận chuyển hàng bị Công an P.Tân Hòa (TP.Biên Hòa) lập hồ sơ xử lý. Ảnh: Trần Danh
Chiếc xe khách 16 chỗ giả mạo “Chuyến xe 0 đồng” để vận chuyển hàng bị Công an P.Tân Hòa (TP.Biên Hòa) lập hồ sơ xử lý. Ảnh: Trần Danh

Trước thực tế này, một số đối tượng đã sử dụng nhiều chiêu trò, thậm chí cả các hành vi vi phạm pháp luật như làm giả giấy đi đường, giả lực lượng hỗ trợ chống dịch, giả người hoạt động từ thiện… nhằm đối phó với lực lượng chức năng để đi qua các chốt kiểm soát dịch.

* Không dễ qua mặt lực lượng chức năng

Theo một cán bộ tham gia các tổ tuần tra, kiểm soát phòng dịch Công an tỉnh, một số người muốn dễ dàng đi lại để vận chuyển hàng hóa, chở người từ nơi này sang nơi khác đã dùng các logo giả “Chuyến xe 0 đồng”, “Xe chở hàng cho khu cách ly”, “Xe vận chuyển hàng cứu trợ cho người dân vùng dịch”… dán lên các phương tiện nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Gần nhất vào ngày 10-9, Công an P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) phát hiện xe ô tô 7 chỗ biển số 60A-592.46 do P.V.C. (52 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) điều khiển lưu thông trên đường Đồng Khởi. Trên xe này có dán băng-rôn trước đầu và hai bên xe với nội dung: “Xe tiếp tế lương thực - thực phẩm khu vực cách ly”. Qua kiểm tra, lực lượng công an xác định, trên chiếc xe này chở 4 người lưu thông từ P.Hố Nai (TP.Biên Hòa) đến P.Tân Hiệp. Làm việc với lực lượng công an, cả tài xế và nhóm người trên chiếc xe không trình bày được lý do ra đường hợp lý nên đã bị lập biên bản xử lý về hành vi vi phạm phòng, chống dịch.

Một cán bộ chỉ huy Công an P.Tân Hiệp cho biết, tài xế đã “mượn danh” xe tiếp tế lương thực cho khu vực cách ly để vận chuyển người sai quy định. Trước mắt, lực lượng công an đã lập hồ sơ xử lý nhóm người trên về hành vi không đảm bảo phòng dịch khi ra đường không có lý do chính đáng.

Tương tự vào ngày 1-9, tại chốt kiểm soát dịch trên quốc lộ 1 (đoạn qua P.Tân Hòa, TP.Biên Hòa), tổ tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch của Công an tỉnh phối hợp với Công an P.Tân Hòa phát hiện, lập hồ sơ xử phạt hành chính tài xế T.X.C. (46 tuổi, ngụ H.Định Quán) điều khiển xe khách 16 chỗ biển số 60B-041.58 để vận chuyển hàng hóa không đúng quy định. Đáng chú ý, để đối phó với lực lượng kiểm soát tại các chốt, tài xế C. đã dán lên đầu xe băng-rôn với dòng chữ: “Xe 0 đồng, chở nhu yếu phẩm vào vùng dịch”.

Điều đáng nói, có một số trường hợp còn sử dụng giấy tờ giả lực lượng chức năng để đi qua chốt kiểm soát dịch. Ngày 10-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giữ Trịnh Đình Hải (33 tuổi, ngụ KP.6, P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) để điều tra về hành vi giả mạo trong công tác quy định tại Điều 339, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trước đó, ngày 31-8, tại chốt kiểm soát dịch số 14 (khu vực cầu Săn Máu, thuộc KP.5, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa), Công an P.Trảng Dài phát hiện Trịnh Đình Hải điều khiển xe ô tô biển số 60A-623.09 đến yêu cầu được qua chốt. Trao đổi với lực lượng trực chốt, Hải tự xưng là Vụ trưởng Thanh tra Chính phủ nhưng lại xuất trình một thẻ mang tên Trịnh Đình Hải, chức vụ Phó phòng xử lý sau thanh tra, cơ quan Bộ Y tế. Thấy nghi ngờ, lực lượng công an đã giữ Hải lại làm việc thì Hải mới khai tự xưng cán bộ Thanh tra Chính phủ để qua chốt dễ dàng. Ngay sau đó, vụ việc được giao cho Công an TP.Biên Hòa vào cuộc điều tra, làm rõ.

Ngoài ra, có đối tượng còn làm giả giấy đi đường để bán cho người dân nhằm đối phó với lực lượng chức năng. Gần đây nhất là vụ việc Công an TP.Biên Hòa phát hiện ông Nguyễn Xuân Phẩm (66 tuổi, ngụ KP.2, P.Bình Đa, TP.Biên Hòa), chủ một tiệm photocopy đã làm giả hàng trăm giấy đi đường và giấy chứng nhận tiêm vaccine để bán cho người dân nhằm trục lợi.

* Siết chặt kiểm tra, xử lý

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, công tác kiểm soát phòng dịch đã và đang được các cơ quan chức năng, lực lượng công an triển khai quyết liệt tại các địa bàn, chốt kiểm soát trên toàn tỉnh.

Số tang vật Trịnh Đình Hải dùng để giả mạo cán bộ Thanh tra Chính phủ bị công an thu giữ. Ảnh: Trần Danh
Số tang vật Trịnh Đình Hải dùng để giả mạo cán bộ Thanh tra Chính phủ bị công an thu giữ. Ảnh: Trần Danh

Tại buổi kiểm tra, làm việc với lãnh đạo Công an tỉnh và lực lượng công an trực tại chốt số 1, trên quốc lộ 1 (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) ngày 9-9, thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng, sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an đã góp phần kiểm soát tốt các hoạt động đi lại của người dân trong bối cảnh toàn tỉnh và các địa phương lân cận đang thực hiện giãn cách để phòng, chống dịch.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng yêu cầu, trong những ngày tới các lực lượng trực chốt tiếp tục thực hiện nghiêm nhiệm vụ kiểm soát, kiểm dịch; không để lọt các trường hợp có yếu tố dịch tễ, các F1, F0 qua chốt nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Phải phấn đấu cùng địa phương quyết tâm thực hiện mục tiêu đến ngày 15-9 cơ bản kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Theo đại tá Trần Tiến Đạt, Phó giám đốc Công an tỉnh, trong nhiều tháng qua, Công an tỉnh đã huy động hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ tham gia trực chiến tại các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh. Trên tinh thần dồn lực cho công tác phòng, chống dịch, các cán bộ, chiến sĩ tham gia trực chốt phải thực hiện nghiêm các biện pháp để kiểm soát các phương tiện, người dân qua lại, tránh để lọt các trường hợp ra đường không đúng quy định, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Là cán bộ tham gia trực chiến tại chốt kiểm dịch số 1, khu vực cầu Đồng Nai từ nhiều tháng nay, thiếu tá Trần Quốc Việt (cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) cho biết, đây là một trong những chốt trọng điểm, cửa ngõ quan trọng vào địa bàn Đồng Nai. Do đó, ngoài công tác kiểm soát người dân có yếu tố dịch tễ, lực lượng công an còn đặc biệt chú trọng công tác kiểm soát chặt để kịp thời phát hiện các đối tượng, phương tiện có hành vi sử dụng giấy tờ giả để trục lợi trong vận chuyển hàng hóa, chuyên chở người qua chốt và hành vi phạm pháp khác.

“Trong những ngày tới, chúng tôi tiếp tục bám chốt, thực hiện nghiêm quy định để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định phòng, chống dịch” - thiếu tá Trần Quốc Việt cho biết thêm.

Theo Điều 339, Bộ luật Hình sự năm 2015, người nào giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác thực hiện hành vi trái pháp luật nhưng không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Riêng tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức hiện nay được quy định tại Điều 341, Bộ luật Hình sự năm 2015 có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 20 năm (tùy tính chất phạm tội).

Trần Danh

Tin xem nhiều