Báo Đồng Nai điện tử
En

Bất chấp giãn cách xã hội, nhiều người vẫn tụ tập

08:08, 03/08/2021

Thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, toàn tỉnh đã áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để giãn cách xã hội, các hoạt động tụ tập đông người đều bị cấm. Tuy nhiên, tại một số địa phương vẫn xảy ra tình trạng một số người tụ tập gây rối, đánh bạc, đua xe và cả ăn nhậu…

Thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, toàn tỉnh đã áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để giãn cách xã hội, các hoạt động tụ tập đông người đều bị cấm. Tuy nhiên, tại một số địa phương vẫn xảy ra tình trạng một số người tụ tập gây rối, đánh bạc, đua xe và cả ăn nhậu…

Nhóm thanh niên tụ tập đua xe trong thời gian giãn cách xã hội bị Công an H.Nhơn Trạch bắt xử lý. Ảnh: Trần Danh
Nhóm thanh niên tụ tập đua xe trong thời gian giãn cách xã hội bị Công an H.Nhơn Trạch bắt xử lý. Ảnh: Trần Danh

Phần lớn các vụ việc này đều bị lực lượng công an phát hiện và xử lý nghiêm.

* Tụ tập trong thời gian giãn cách xã hội

Theo cơ quan công an, trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều người nghỉ việc ở nhà rảnh rỗi nên đã bất chấp quy định cấm, tham gia tụ tập ăn nhậu. Hành vi này không chỉ vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ mà còn là nguy cơ gây mất an ninh trật tự.

Gần nhất, vào chiều 30-7, qua công tác tuần tra kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, Công an P.Xuân An (TP.Long Khánh) phát hiện một nhóm 8 người tụ tập ăn nhậu tại một phòng trọ ở KP.5, P.Xuân An. Nhóm người này đều là những công nhân đang thuê trọ ở khu vực này.

Qua kiểm tra, lực lượng công an xác định, những người này đã không chấp hành việc giãn cách xã hội, tụ tập đông người, không giữ khoảng cách an toàn, không đeo khẩu trang…, vi phạm Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Sau khi lập hồ sơ, lực lượng công an đã ra quyết định xử phạt 2 triệu đồng/người.

Trước đó, ngày 25-7, tại một công ty ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6, lực lượng công an đã xử lý một nhóm công nhân tụ tập ăn nhậu ngay trong công ty. Điều đáng nói, không chỉ tụ tập ngay trong thời gian giãn cách xã hội mà nhóm đối tượng này còn mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau gây thương tích.

Trao đổi về vụ việc nêu trên, một cán bộ Công an H.Nhơn Trạch cho biết, trước mắt lực lượng công an đã lập hồ sơ xử lý hành vi cố ý gây thương tích đối với Đặng Trường Sơn (28 tuổi, ngụ xã Phước Thiền, H.Nhơn Trạch) sau khi Sơn dùng hung khí tấn công khiến một người khác bị thương. Đối với hành vi tụ tập trong lúc dịch bệnh, cơ quan công an sẽ tiếp tục điều tra, xử lý những người tham gia theo quy định.

Không chỉ có những vụ tụ tập ăn nhậu, trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội cũng đã có không ít đối tượng tụ tập đánh nhau, gây rối, đua xe… gây bức xúc cho nhiều người dân. Cụ thể, vào tối 24-7, trên tuyến quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn H.Định Quán, một nhóm hàng chục đối tượng tụ tập đua xe trái phép. Sau khi nhận được thông tin này, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh phối hợp với Công an H.Định Quán ngăn chặn và bắt giữ 7 đối tượng tham gia, lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Trước đó, ngày 22-7, tại xã Xuân Đông (H.Cẩm Mỹ), lực lượng công an đã kịp thời ngăn chặn một nhóm tụ tập chuẩn bị hung khí để giải quyết mâu thuẫn. Sau khi vào cuộc điều tra, Công an H.Cẩm Mỹ bắt giữ 19 đối tượng liên quan để xử lý theo quy định pháp luật. Ngoài ra, lực lượng công an còn lập hồ sơ xử lý về hành vi tụ tập vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

* Xử lý nghiêm các vi phạm

Theo thống kê của Công an tỉnh, những tháng gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ mâu thuẫn dẫn đến giết người. Chỉ tính riêng trong khoảng 1 tháng qua, trên địa bàn tỉnh đã có 5 vụ án giết người xảy ra tại các huyện: Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Tân Phú, Xuân Lộc và TP.Biên Hòa. Nguyên nhân gây án xuất phát từ những mâu thuẫn do tụ tập ăn nhậu giữa những người trong gia đình. Trước tình trạng này, cơ quan công an cảnh báo, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, người dân không tụ tập ăn nhậu vì dễ làm phát sinh mâu thuẫn.

Các đối tượng tụ tập sử dụng ma túy tại địa bàn H.Long Thành bị công an phát hiện, lập hồ sơ xử phạt. Ảnh: Trần Danh
Các đối tượng tụ tập sử dụng ma túy tại địa bàn H.Long Thành bị công an phát hiện, lập hồ sơ xử phạt. Ảnh: Trần Danh

Ngoài ra, trong thời gian qua, đặc biệt là thời điểm làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát trên địa bàn tỉnh đến nay, công an các đơn vị, địa phương cũng đã nhiều lần phát hiện, xử lý các tụ điểm đánh bạc, sử dụng trái phép chất ma túy tại các khu nhà trọ, nơi có tập trung công nhân lao động.

Để ngăn chặn tình trạng người dân tụ tập trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt là thời điểm giãn cách xã hội, thượng tá Trịnh Anh Dũng, Phó trưởng phụ trách Công an H.Nhơn Trạch cho biết, lực lượng công an luôn chủ động kiểm tra, xử lý các trường hợp tụ tập, cố tình vi phạm như: đánh bạc, sử dụng ma túy... Ngoài bị xử phạt về các hành vi: đánh bạc, sử dụng ma túy, các trường hợp này còn bị lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính do tụ tập không đảm bảo giãn cách xã hội để phòng, chống dịch theo quy định.

Trong một số văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu lực lượng công an phải tăng cường tuần tra kiểm soát, phối hợp với chính quyền các địa phương kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, lực lượng công an phải rà soát, điều chỉnh, bổ sung các phương án, kế hoạch để phòng, chống các loại tội phạm. Tăng cường tuần tra vũ trang kết hợp với hóa trang trên các tuyến đường để kịp thời phát hiện những nhóm đối tượng có biểu hiện tụ tập gây rối trật tự công cộng, tổ chức cổ vũ đua xe trái phép. Phải kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để góp phần đảm bảo an ninh trật tự, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Theo thống kê của Công an tỉnh, từ ngày 9-7, thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đến nay, các tổ tuần tra Công an tỉnh và công an các địa phương đã lập hồ sơ xử lý hơn 4 ngàn trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong có có hơn 40 vụ tụ tập đông người quá mức quy định.

Trần Danh

Tin xem nhiều