Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường xử lý các vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19

09:07, 25/07/2021

Trước thực trạng vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời điểm toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Ban giám đốc Công an tỉnh tiếp tục tăng cường các tổ tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Trước thực trạng vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời điểm toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Ban giám đốc Công an tỉnh tiếp tục tăng cường các tổ tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

10 tổ tuyên truyền lưu động của Công an tỉnh ra quân tuyên truyền các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại TP.Biên Hòa ngày 23-7. Ảnh: Trần Danh
10 tổ tuyên truyền lưu động của Công an tỉnh ra quân tuyên truyền các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại TP.Biên Hòa ngày 23-7. Ảnh: Trần Danh

* Tăng cường các tổ tuần tra, xử lý

Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, qua kiểm tra thực tế cho thấy, việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của người dân có nơi vẫn chưa thực sự nghiêm, nhất là tại các khu vực phong tỏa, cách ly y tế phòng dịch ở TP.Biên Hòa. Trong thời gian qua vẫn còn nhiều người dân ra đường khi không cần thiết; tập trung đông người nơi công cộng, ra đường không đeo khẩu trang, bán hàng hóa không thiết yếu… Nếu để tình trạng này xảy ra trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay sẽ làm tăng nguy cơ lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Công an tỉnh đã thành lập nhiều tổ tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về việc chấp hành các biện pháp giãn cách xã hội theo quy định. Theo đó, từ ngày 14-7, đã có 20 tổ công tác đặc biệt gồm các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh phối hợp với Công an TP.Biên Hòa triển khai tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông trọng điểm để kịp thời phát hiện, xử lý.

Đến ngày 23-7, Công an tỉnh tiếp tục tăng cường thêm 10 tổ tuyên truyền liên tục đến các địa bàn trọng điểm phức tạp về dịch bệnh như: Hóa An, Tân Hạnh, Trảng Dài, Long Bình, Long Bình Tân, Tân Hòa, Hố Nai… để tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh hoạt động tuyên truyền, Công an tỉnh cũng chỉ đạo công an các đơn vị phối hợp với công an các địa phương tăng cường thêm các tổ tuần tra, xử lý để kịp thời phát hiện ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Thượng tá Lê Thanh Sơn, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết, Công an thành phố đã yêu cầu các cán bộ - chiến sĩ trong các tổ tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch bệnh phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, thành phố trong việc áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh việc xử lý nghiêm vi phạm, các cán bộ - chiến sĩ cũng tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm quy định phòng dịch để ngăn chặn lây lan dịch bệnh. Trong những ngày tới, các tổ tuần tra, kiểm soát tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên tất cả các tuyến đường ở TP.Biên Hòa.

* Xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm

Trong những ngày qua, các tổ tuần tra, kiểm soát của Công an tỉnh và Công an TP.Biên Hòa đã liên tục ra quân kiểm tra, xử lý tại các phường mà dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như: Hóa An, Tân Hạnh, Hố Nai, Trảng Dài, Long Bình Tân, Phước Tân, Tam Phước… Quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng công an kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp bất chấp quy định giãn cách xã hội và vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Tổ tuần tra Công an TP.Biên Hòa lập biên bản xử lý hành chính một trường hợp vi phạm quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Ảnh: Ảnh: Trần Danh
Tổ tuần tra Công an TP.Biên Hòa lập biên bản xử lý hành chính một trường hợp vi phạm quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Ảnh: Trần Danh

Từ ngày 9-7 đến nay, các tổ tuần tra, kiểm tra của Công an TP.Biên Hòa phát hiện hơn 1,4 ngàn trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh (đa số là lỗi ra đường khi không cần thiết, tụ tập không giữ khoảng cách, không dừng kinh doanh mặt hàng không thiết yếu…) và lập biên bản xử phạt hơn 1,3 tỷ đồng.

Trung tá Phạm Văn Trình, cán bộ tham gia tổ 10, tổ tuần tra kiểm soát của Công an TP.Biên Hòa, tuần tra ở khu vực P.Hóa An cho biết, quá trình kiểm tra vẫn còn rất nhiều người ra đường với những lý do khác nhau. Trên tinh thần chỉ đạo của cấp trên, trong quá trình tuần tra, kiểm tra, lực lượng công an vừa tuyên truyền nhắc nhở vừa kiên quyết xử phạt nếu người dân không giải trình được lý do chính đáng theo quy định.

Cụ thể như ngày 24-7, anh N.V.S. (30 tuổi, quê tỉnh An Giang), hiện làm việc tại TP.Dĩ An (tỉnh Bình Dương) vận chuyển mẫu vải cho một đơn vị ở TP.Biên Hòa để may quần áo. Qua làm việc, lực lượng tuần tra xác định anh S. từ khu vực tỉnh Bình Dương đến địa bàn TP.Biên Hòa nhưng không đảm bảo các quy định phòng dịch nên đã lập biên bản xử lý theo quy định.

Trong khi đó, tại P.Trảng Dài, địa phương có nhiều khu phố bị phong tỏa, cách ly y tế nhưng trong những ngày qua, người dân vẫn ra đường nhiều, tụ tập mua bán gây nguy cơ lây lan dịch bệnh. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.Biên Hòa, lực lượng công an cũng đã ra quân kiểm tra, xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm.

Trung tá Mai Đức Hiền, Phó trưởng Công an P.Trảng Dài cho biết, Trảng Dài là phường có lượng công nhân, người lao động tự do cư trú rất lớn. Trong những ngày bị phong tỏa, nhiều người dân vẫn ra đường khiến cho nguy cơ lây lan dịch bệnh cao. Trước tình hình đó, Công an phường đã tham mưu UBND P.Trảng Dài rút một số lực lượng công an tham gia các chốt trực để phối hợp cùng lực lượng dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố tiến hành kiểm tra tại các khu vực thường có nhiều người tập trung như: chợ Trảng Dài, ngã tư Phú Thọ, ngã tư Quang Thắng, Thanh Hóa… để nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm.

Trung tá Mai Đức Hiền cho biết, hiện toàn phường đang duy trì 9 tổ tuần tra, kiểm soát. Qua gần 10 ngày thực hiện giãn cách, trên địa bàn phường, lực lượng công an đã lập hồ sơ xử lý 219 trường hợp vi phạm, với số tiền xử phạt hơn 520 triệu đồng. Trong đó 188 trường hợp ra đường khi không thực sự cần thiết, 15 trường hợp tụ tập không giữ khoảng cách, 6 trường hợp không dừng kinh doanh mặt hàng không thiết yếu…

Theo đại tá Trần Tiến Đạt, Phó giám đốc Công an tỉnh, hiện Công an tỉnh đã huy động tối đa các lực lượng tham gia vào công tác phòng, chống dịch tại các địa phương, nhất là địa bàn TP.Biên Hòa, nơi có nhiều phường, khu dân cư tập trung bị phong tỏa, cách ly y tế để phòng ngừa dịch bệnh.

Trần Danh

Tin xem nhiều