Báo Đồng Nai điện tử
En

Lợi dụng tình hình dịch bệnh, vi phạm về môi trường tái diễn

10:06, 21/06/2021

Thời gian gần đây, lợi dụng việc các cơ quan chức năng tập trung lực lượng cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhiều đối tượng tìm cách thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường như: khai thác khoáng sản (đất, cát) trái phép, đổ trộm chất thải chưa qua xử lý ra môi trường...

Thời gian gần đây, lợi dụng việc các cơ quan chức năng tập trung lực lượng cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhiều đối tượng tìm cách thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường như: khai thác khoáng sản (đất, cát) trái phép, đổ trộm chất thải chưa qua xử lý ra môi trường...

Ghe vận chuyển và bơm hút cát trái phép trên sông Đồng Nai, đoạn qua TP.Biên Hòa bị lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh bắt giữ. Ảnh: Huyền Anh
Ghe vận chuyển và bơm hút cát trái phép trên sông Đồng Nai, đoạn qua TP.Biên Hòa bị lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh bắt giữ. Ảnh: Huyền Anh

Theo công an một số địa phương, mặc dù công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý của lực lượng chức năng đối với hành vi vi phạm môi trường được thực hiện liên tục nhưng nhiều đối tượng vẫn bất chấp tìm cách hoạt động, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát, gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương.

* Vi phạm môi trường còn phức tạp

Thời gian gần đây, tại một số địa phương như: Biên Hòa, Xuân Lộc, Trảng Bom, Nhơn Trạch, Thống Nhất... liên tục xảy ra các vụ vi phạm về môi trường như: khai thác đất, cát trái phép; đổ trộm chất thải, xả thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Ngày 17-5, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh phối hợp với Công an H.Thống Nhất kiểm tra, bắt quả tang 2 xe cuốc do B.T.Đ (36 tuổi) và Trần Văn Tài (42 tuổi), đều ngụ H.Thống Nhất, điều khiển múc đất tại khu đất ở xã Gia Kiệm (H.Thống Nhất) lên xe tải ben do tài xế V.T.H (46 tuổi, ngụ H.Thống Nhất) điều khiển đưa đi tiêu thụ. Lực lượng công an xác định địa điểm khai thác đất này không có giấy phép hoạt động. Trước vi phạm đó, lực lượng công an đã lập hồ sơ tạm giữ các phương tiện để điều tra, xử lý theo quy định.

Trước đó, vào ngày 10-5, tại một bãi đất trống ở P.Bửu Hòa (TP.Biên Hòa), trinh sát Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh bắt quả tang 2 đối tượng N.T.T. (25 tuổi) và Y.M.N. (21 tuổi) điều khiển xe tải đổ chất thải xuống khu vực này. Lực lượng công an đã lập hồ sơ tạm giữ phương tiện để xử lý theo quy định.

Riêng về khai thác cát, trong những tháng đầu năm 2021, tại TP.Biên Hòa và H.Nhơn Trạch, công an địa phương phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh bắt quả tang, xử lý hàng chục vụ vi phạm.

Chỉ trong ngày 5-6, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy đã phát hiện 2 vụ khai thác, vận chuyển cát trái phép trên sông Đồng Nai, đoạn qua TP.Biên Hòa; thu giữ 1 ghe bơm hút cát và 3 tàu vận chuyển cát. Theo lực lượng công an, các đối tượng trên đã lợi dụng thời điểm lực lượng chức năng tham gia các chốt kiểm dịch Covid-19 tại các cửa ngõ vào địa bàn Đồng Nai để hoạt động khai thác cát trái phép. Tuy nhiên, xác định được tình hình, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy đã bố trí các tổ công tác bám sát địa bàn, theo dõi để kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng khai thác cát trái phép.

Theo công an các địa phương, các vi phạm về môi trường như: khai thác khoáng sản, xả thải gây ô nhiễm môi trường... diễn ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua đa phần hoạt động nhỏ lẻ, tự phát nhưng đã gây ra những tác động trực tiếp đến môi trường cũng như đời sống sinh hoạt của người dân, nên dễ gây bức xúc, phản ứng của nhiều người.

* Giám sát các vi phạm về môi trường từ cơ sở

Qua công tác điều tra, các cơ quan chức năng xác định, để xảy ra các vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực nói chung, vi phạm về môi trường nói riêng có nhiều nguyên nhân. Trong đó, sự phối - kết hợp giữa lực lượng công an và chính quyền các địa phương có nơi, có lúc còn mang tính hình thức, chưa thực sự hiệu quả.

Cụ thể, các biện pháp tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của người dân chưa thực sự được chú trọng. Đặc biệt, trong các vụ vi phạm trên lĩnh vực môi trường xuất phát chủ yếu từ trong các hoạt động đời sống dân sinh như: hoạt động khai thác đất, cát; các vụ xả thải, đổ trộm chất thải chưa qua xử lý ra môi trường; kinh doanh các mặt hàng thực phẩm không đảm bảo chất lượng... Ngoài những lợi ích về kinh tế, các vi phạm trên những lĩnh vực này còn xuất phát từ ý thức chấp hành pháp luật của một số người dân chưa tốt. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân còn lơ là, mất cảnh giác; có tư tưởng e ngại, lo sợ bị liên lụy, trả thù khi tham gia phòng ngừa, ngăn chặn hoặc tố giác các hành vi sai phạm về môi trường với các cơ quan chức năng.

Trao đổi về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc cho biết, trước thực trạng vi phạm trên lĩnh vực môi trường, lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa đã chỉ đạo các đơn vị liên quan như: công an, Phòng TN-MT thành phố... phối hợp chặt chẽ với các ngành của tỉnh thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan như: khai thác khoáng sản, xả thải...

Cũng theo ông Huỳnh Tấn Lộc, một trong những giải pháp được lãnh đạo thành phố chú trọng là tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong việc bảo vệ môi trường sống cho người dân. Cùng với đó, lãnh đạo TP.Biên Hòa chỉ đạo lực lượng công an tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về môi trường.

Trong khi đó, theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, thời gian qua, các vi phạm trên lĩnh vực môi trường ở một số địa phương chủ yếu vẫn là khai thác khoáng sản trái phép, lén xả thải ra môi trường, vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm... Trước thực tế đó, ngoài công tác đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, lực lượng công an sẽ tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm trên lĩnh vực môi trường. Ngoài sự vào cuộc của lực lượng công an thì vai trò của chính quyền các địa phương trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động của các công ty, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân cũng rất quan trọng.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, nếu công tác giám sát ở cơ sở được thực hiện chặt chẽ, chắc chắn các vi phạm về môi trường sẽ sớm được phát hiện, ngăn chặn và từng bước được kéo giảm.

Trần Danh

Tin xem nhiều